การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีของเวียตเจ็ท: การให้บริการผู้โดยสาร กว่า 100 ล้านคน

การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีของเวียตเจ็ท: การให้บริการผู้โดยสาร กว่า 100 ล้านคน

 

 

 

 

 

การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีของเวียตเจ็ท: การให้บริการผู้โดยสาร กว่า 100 ล้านคน เป็นฐานที่มั่นคงสำหรับการฟื้นตัวของสายการบินหลังการระบาดของโควิด-19

 

** ผู้ถือหุ้นจะได้รับเงินปันผลปี 2562  50% ต่อหุ้น **

 

 

 

 

 

กรุงเทพฯ 29 มิถุนายน 2563 เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา บริษัท Vietjet Aviation Joint Stock (HOSE: VJC) ได้จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 (AGM) เพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงานของบริษัทตั้งแต่ปี 2562 ลงคะแนนอนุมัติงบการเงินที่ตรวจสอบแล้ว และหารือแผนการพัฒนาของบริษัทสำหรับปี 2563

 

จากรายงานของคณะกรรมการบริหารจากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2562 ยังคงเปิดเผยการเติบโตที่แข็งแกร่งของสายการบินและการพัฒนาที่ยั่งยืนพร้อมผลลัพธ์ทางธุรกิจที่เป็นบวก นอกจากนี้ในปี 2562 ถือเป็นก้าวสำคัญของสายการบินเนื่องจากทางสายการบินได้เฉลิมฉลองการขนส่งผู้โดยสารครบ 100 ล้านคน

 

ในปี 2562 รายได้จากการขนส่งทางอากาศที่ตรวจสอบแล้วมีจำนวน 41,252 พันล้านดอง เพิ่มขึ้น 22% และ 27% ตามลำดับเมื่อเทียบกับปี 2561 รายรับก่อนหักภาษีของเวียตเจ็ทและกำไรในปี 2562 อยู่ที่ 50,603 พันล้านดอง และ 4,569 พันล้านดอง ตามลำดับ

 

ก้าวสำคัญและความสำเร็จในปี 2562

 

ในปี 2562 เวียตเจ็ทยังได้เพิ่มเส้นทางบินใหม่ 34 เส้นทาง ส่งผลให้การขยายเครือข่ายการบินเพิ่มเป็น 139 เส้นทางบิน ซึ่งประกอบด้วยเส้นทางภายในประเทศ 44 เส้นทางและเส้นทางระหว่างประเทศอีก 95 เส้นทาง ให้บริการผู้โดยสารมากกว่า 25 ล้านคน และได้ทำการฉลองการให้บริการผู้โดยสารครบ 100 ล้านคน ซึ่งเป็นการสร้างรากฐานมั่นคงสำหรับการฟื้นตัวหลังเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในปีเดียวกันนั้นทางสายการบินยังคงลงทุนสำหรับ Vietjet Aviation Academy อย่างต่อเนื่องซึ่งมีบทบาทสำคัญในแผนการพัฒนาที่ยั่งยืนของสายการบิน ปัจจุบันสถาบันการศึกษาของสายการบินแห่งนี้เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นนำที่ทันสมัยสำหรับการฝึกอบรมด้านการบิน

เวียตเจ็ทยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติหลากหลายรายการในปี 2562 เช่น รางวัลองค์กรการบินที่ดีที่สุดของอาเซียนจาก ASIAN-BAC สายการบินได้รับการขนานนามว่าเป็น 'ผู้ให้บริการต้นทุนต่ำแห่งปีของเอเชียแปซิฟิก' โดย CAPA และเป็นหนึ่งใน 50 บริษัทจดทะเบียนที่ดีที่สุดของเวียดนามในปี 2019 โดย Forbes รวมถึงสายการบินที่ได้รับการจดทะเบียนใน 50 อันดับแรกของสายการบินเพื่อการจัดหาเงินทุนและการดำเนินงานที่ดีต่อเนื่องเป็นปีที่สองโดย AirFinance Journal

ความสำเร็จเหล่านี้ช่วยให้เวียตเจ็ทกลายเป็นสายการบินหลักที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของเวียดนามรวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระดับชาติและระดับโลก

แนวโน้มและแผนการพัฒนาสำหรับปี 2563

นับตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบัน อุตสาหกรรมการบินของเวียดนามได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโรค Covid-19 แต่อย่างไรก็ตาม ทางประเทศเวียดนามได้มีการฟื้นฟูกลับมาดำเนินการต่างๆในประเทศทั้งหมดได้อย่างรวดเร็ว และในทันทีที่ตลาดในประเทศกลับมาดำเนินต่อ ทางสายการบินเวียตเจ็ทก็ได้เริ่มดำเนินการรณรงค์ในแคมเปญ“Returning to the sky” ในทันที และยังเปิดเส้นทางบินใหม่ 8 เส้นทางเพื่อเพิ่มเครือข่ายเที่ยวบินภายในประเทศเป็นทั้งหมด 53 เส้นทาง โดยสายการบินไทยเวียตเจ็ทยังเป็นสายการบินแรกที่กลับมาให้บริการเที่ยวบิน ณ สนามบินภูเก็ตอีกครั้งในทันทีที่มีการประกาศให้สามารถเดินทางได้ พร้อมทั้งขยายเครือข่ายทางการบิน ด้วยการเปิดเส้นทางบินใหม่ภายในประเทศไทยอีก 5 เส้นทาง

 

หลังจากการเริ่มต้นอีกครั้งและขยายเครือข่ายเที่ยวบินภายในประเทศ เวียตเจ็ทและการบินเวียดนามพร้อมแล้วสำหรับการกลับมาให้บริการเที่ยวบินเส้นระหว่างประเทศตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป พร้อมการเตรียมการอย่างระมัดระวังเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและรับรองความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารและพนักงานทุกคน พร้อมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจุบันรัฐบาลเวียดนามกำลังดำเนินโครงการและแนวทางปฏิบัติที่เป็นประโยชน์มากมายเพื่อสนับสนุนสายการบินเช่นการลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียม และเงินกู้ยืมในอัตราที่ต่ำ คาดว่าทางสายการบินเวียตเจ็ทจะให้บริการด้วยเครื่องบิน 90 ลำ โดยมีเที่ยวบินมากกว่า 118,000 เที่ยวบินและขนส่งผู้โดยสารมากกว่า 20 ล้านคนภายในสิ้นปี 2563 นี้

 

เวียตเจ็ทตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินธุรกิจหลักในการขนส่งทางอากาศจนถึงจุดคุ้มทุนภายในปลายปี 2563 โดยสายการบินจะจัดลำดับความสำคัญของทรัพยากรในการแก้ปัญหาการเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนด้วยมาตรการต่าง ๆ เช่นการให้บริการขนส่งสินค้า การซื้อเครื่องบิน และขยายการดำเนินงานภาคพื้นดินแบบบริการตนเอง รวมถึงจะยังคงขยายฐานลูกค้าและกิจกรรมต่างๆบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่อไป

 

ในขณะที่อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ ผู้ถือหุ้นเวียตเจ็ทได้ลงมติในแผนการจ่ายเงินปันผล ปี 2562 สูงถึง 50% ต่อหุ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการสะสมทางการเงินที่ได้จากการพัฒนาอย่างยั่งยืน ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพของสายการบินตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

 

ท่ามกลางวิกฤตโลกที่เกิดจากการระบาดครั้งใหญ่ของโรค Covid-19 ด้วยทรัพยากรของระบบการจัดการที่แข็งแกร่งฝูงบินที่ทันสมัยของสายการบินและกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มีความยืดหยุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถทางการเงินที่แข็งแกร่ง เวียตเจ็ทได้สร้างรากฐานสำหรับการฟื้นฟู และโอกาสในการพัฒนาที่ยั่งยืนตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป