Airbnb เผยเทรนด์ท่องเที่ยวของคนไทยปี’64 เที่ยวกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนมาแรง

Airbnb เผยเทรนด์ท่องเที่ยวของคนไทยปี’64 เที่ยวกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนมาแรง

 

                                                                                                                                                      

 

 

Airbnb เผยเทรนด์ท่องเที่ยวของคนไทยปี64

เที่ยวกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนมาแรง

 

  • หลังโควิด-19 คนไทยเตรียมเที่ยวทริประยะสั้นและต้องการใกล้ชิดธรรมชาติ
  • ราคาย่อมเยา-การบริการเฉพาะบุคคล-สุขอนามัยและความปลอดภัย คือปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกที่พักและจุดหมายปลายทาง

 

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb กล่าวว่า Airbnb ร่วมกับ YouGov บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลระดับโลก ทำการสำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยวของคนไทยปี 2564 (Meaningful Travel Trends Survey 2021) พบว่าในปีนี้ คนไทยต้องการกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและกลุ่มเพื่อนฝูง เน้นทริประยะสั้นเพียง 1-3 วัน และเข้าหาธรรมชาติมากขึ้น พร้อมมองหาที่พักราคาย่อมเยา การบริการเฉพาะบุคคล และที่สำคัญต้องสะอาดและปลอดภัย

 

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่สามารถท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม ปี 2564 จะเป็นปีที่เราเห็นผู้คนออกเดินทางอย่างมีความหมายและมีวัตถุประสงค์มากขึ้น Airbnb เชื่อว่าคนไทยมีความต้องการที่จะเดินทางเพื่อกระชับความ สัมพันธ์กับคนที่ตัวเองรัก โดยไปในที่ๆ ราคาย่อมเยา ปลอดภัย และสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวจะเป็นหัวใจหลักที่จะขับเคลื่อนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะในเทศกาลสำคัญอย่างสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงนี้ การท่องเที่ยวมีความยืดหยุ่นและจะฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง ทั้งนี้ Airbnb พร้อมมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนและฟื้นฟูการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศในระยะยาว” นายอมันพรีทกล่าว

 

โดยการสำรวจครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อต้องการเข้าใจในพฤติกรรมและความต้องการด้านการท่องเที่ยวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ของคนไทย ทั้งนี้  จากผลการสำรวจ พบว่า ท่องเที่ยวกับครอบครัวเป็นเหตุผลอันดับแรกที่คนไทยอยากออกท่องเที่ยวในประเทศ แต่ท่ามกลางวิกฤติการระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้ความสัมพันธ์ครอบครัวที่อยู่ด้วยกันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดย 68% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า รู้สึกใกล้ชิดและผูกพันกับสมาชิกในครอบครัวมากยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกห่างเหินจากเพื่อนฝูง ซึ่งสะท้อนถึงผลการสำรวจที่ระบุว่า 47% ต้องการท่องเที่ยวกับครอบครัวโดยทันที ตามด้วยการท่องเที่ยวกับคู่รัก การเดินทางคนเดียว และท่องเที่ยวเป็นกลุ่มกับเพื่อน

 

นอกจากนี้ คนไทยยังมองหาการเดินทางที่มีราคาย่อมเยาและให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน โดยผู้ตอบแบบสอบถามเลือก ราคาย่อมเยาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจในการเดินทางและเลือกที่พักในปีนี้ เช่นเดียวกับโปรโมชั่นและส่วนลดต่างๆ รวมถึงค่าเดินทางที่สมเหตุสมผล

 

ตามด้วย ที่พักที่ให้บริการดีและให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ตลอดจน การจัดการเรื่องสุขอนามัยและความปลอดภัยเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่คนไทยนำมาพิจารณา (รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ มาตรการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย และอื่นๆ) นอกจากนั้น ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ได้ระบุว่า มีความยินดีที่จะใช้จ่าย 5,000 - 15,000 บาท ในการเดินทางปีนี้ ขณะที่กลุ่มผู้ตอบคำถามอายุมากกว่า 55 ปีมีความยินดีที่จะใช้จ่ายมากกว่า 50,000 บาท

 

นอกจากนั้น ผลสำรวจพบว่า ทริประยะสั้นและการไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติจะเป็นที่นิยมในปีนี้ เห็นได้จากที่ผลสำรวจระบุว่า 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการเดินทางเป็นระยะเวลา 1-3 คืน โดยต้องการไปในจุดหมายปลายทางที่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติและมีอากาศดี ขณะที่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนถือเป็นเรื่องสำคัญของคนไทย เพราะผลสำรวจระบุว่า 73% ของคนไทยมักใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเมื่อตัดสินใจเลือกที่พักและจุดหมายในการเดินทาง

Airbnb ในฐานะแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวที่ให้บริการทั้งที่พักและเอ็กซ์พีเรียนซ์ที่มีเอกลักษณ์และราคาย่อมเยา มีความตั้งใจที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทยเสมอมา รวมถึงการเป็นพันธมิตรที่ดีต่อชุมชนท้องถิ่นและผู้ที่ความเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ Airbnb ยังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น และเสริมความแข็งแกร่งให้พวกเขาสามารถสร้างรายได้เสริมจากการให้บริการบนแพลตฟอร์ม

 

ในช่วงที่การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาอีกครั้ง Airbnb ได้เปิดตัว  Luck พัก Joy: Airbnb มอบอั่งเปาเที่ยวทั่วไทยรับตรุษจีน เพื่อส่งความสุขช่วงเทศกาลและสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทาง รวมถึงยังได้เปิดตัว เอ็กซ์พีเรียนซ์ใหม่จากเชฟหญิงชื่อดังของไทยอย่าง เชฟไก่ (ธนัญญา ไข่แก้ว) เจ้าของร้านขนมหวานชื่อดัง Brioche from heaven และเชฟนูรอ (นูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้) เจ้าของร้านไทยที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกอย่าง Blue Elephant เพื่อเฉลิมฉลองวันสตรีสากลอีกด้วย

 

นอกจากนั้น ในปีที่ผ่านมาได้มีรายงาน ผลกระทบของ Airbnb ต่อเศรษฐกิจในประเทศไทย โดยสถาบันวิจัยอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า Airbnb เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 โดยสร้างเม็ดเงินมูลค่า 4.37 หมื่นล้านบาทให้กับจีดีพีไทยและทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 113,300 ตำแหน่งในประเทศไทย รายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่า Airbnb มีบทบาทสำคัญต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นและช่วยสร้างงานกว่าแสนตำแหน่ง