"รสนา" ไม่แปลกใจ เพื่อไทยจับมือพรรค2ลุง

"รสนา" ไม่แปลกใจ เพื่อไทยจับมือพรรค2ลุง

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

"รสนา" ไม่แปลกใจ เพื่อไทยจับมือพรรค2ลุง
 
 
 
บทสรุปเนื้อหาสัมภาษณ์
-ไม่ใช่การสลายขั้ว เพราะเป็นสินค้าขั้วเดียวกัน แค่คนละแบรนด์เท่านั้น ช่วงหาเสียงก็เป็นการโฆษณาแยกขั้วเพื่อหาลูกค้าให้มากที่สุด
-ที่บอกว่าเป็นขั้วเดียวกันคือเป็นพรรคที่เป็นธุรกิจการเมือง และใช้นโยบายประชานิยม หาเสียงเป็นหลัก
 
-การร่วมมือกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรค2ลุง เริ่มจากการแก้รธน.ในปี2565ให้ใช้บัตรเลือกตั้ง2ใบ เพื่อตัดตอนพรรคก้าวไกล เพราะเชื่อว่าพรรคก้าวไกลได้ที่นั่ง80 ที่นั่งเมื่อการเลือกตั้งปี2562 เพราะส้มหล่นจากพรรคแตกแบงค์ย่อยของเพื่อไทยที่ถูกยุบพรรค
 
-บทละครก้าวข้ามความขัดแย้ง คือแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรค2ลุง เขียนสคริปท์โดยลุงป้อม ลุงแม้วเพื่อให้ลุงแม้วกลับบ้านโดยไม่ติดคุก และหมดคดีความ
 
-ความสำเร็จของฝ่ายอ้างตัวเป็นฝ่ายอนุรักษ์คือทำให้ฝ่ายอ้างตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตยแตกกันได้สำเร็จ
 
-พรรคที่ร่วมกันตั้งรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่มีอะไรใหม่อย่างที่ประชาชนคาดหวัง แค่มีพรรคเพื่อไทยมาร่วมรัฐบาลเก่า ซึ่งไม่ใช่สลายขั้วเพราะเป็นขั้วเดียวกันอยู่แล้ว
อย่างที่นักการเมืองบางคนบอกว่าประชาชนเลือกตั้งแล้วก็หมดหน้าที่ ให้กลับบ้านนอน ที่เหลือเป็นเวลาของนักการเมืองจะร่วมกันแบ่งเค็กประเทศไทย
 
-ขั้วการเมืองเหลือง แดง เป็นแค่การแบ่งแยกเพื่อปกครองประชาชน แต่นักการเมืองไม่ได้ขัดแย้งกันจริงจัง รวมกันได้ทุกเมื่อที่ตกลงผลประโยชน์ได้ลงตัว แต่จะอ้างหรูๆว่าเพื่อประเทศชาติ และประชาชน
 
-ฝากพรรคก้าวไกล หากเห็นว่าเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย ควรรับฟังเสียงประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้มาตรา112 ซึ่งมีอยู่ 3 ใน4 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพราะ14ล้านเสียงของก้าวไกลคือ 1 ใน4 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 52 ล้านคน และพรรคก้าวไกลควรมุ่งแก้ปัญหาปากท้อง ความเหลื่อมล้ำจากทุนผูกขาดความไม่เป็นธรรมเรื่องราคาพลังงานก่อนเป็นอันดับต้นๆ ตามความคาดหวังของประชาชน
 
-พลังงานมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท เป็น15% ของGDP ที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเมื่อการจัดตั้งรัฐบาลเป็นนักการเมืองหน้าเดิมๆ การจัดตั้งรัฐบาลแบบนี้เป็นชัยชนะของนักเลือกตั้ง แต่เป็นวิกฤติของประชาชน
 
-พิธีกรถามว่าคุณรสนามองนักการเมืองในแง่ร้ายไปไหม ต้องขอยืนยันว่าไม่ได้มองนักการเมืองแง่ร้าย เพือเรียกร้องการรัฐประหาร จุดยืนของรสนาคือไม่ยอมรับการรัฐประหาร และไม่ยอมรับธุรกิจการเมือง ที่มีกลุ่มทุนผูกขาดมีอำนาจเหนือตลาด อยู่เบื้องหลังรัฐบาลทั้งที่มาจากการรัฐประหาร และมาจากการเลือกตั้ง
 
-ความหวังให้มีพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่ที่มีเจตจำนงแน่วแน่ ไม่ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของธุรกิจการเมือง มาปฏิรูปบ้านเมืองเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่อิงละครการเมืองน้ำเน่า
 
 
รสนา โตสิตระกูล
19 สิงหาคม 2566