รัฐบาลใจดำไปหรือเปล่า? ลดราคาน้ำมันอุ้มธุรกิจสายการบิน

รัฐบาลใจดำไปหรือเปล่า? ลดราคาน้ำมันอุ้มธุรกิจสายการบิน

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

รัฐบาลใจดำไปหรือเปล่า? ลดราคาน้ำมันอุ้มธุรกิจสายการบิน แต่ไม่ยอมลดราคาน้ำมันให้ประชาชนตาดำๆแม้แต่สตางค์แดงเดียว??!!
 
 
 
รัฐบาลกำลังปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ ที่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันให้เครื่องบินของบริษัทสายการบินเอกชน ถึงลิตรละ 4.526บาท/ลิตร แต่ไม่ยอมลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันให้ยานยนต์ของประชาชนเลยสักเก๊เดียว
 
สื่อมวลชนรายงานว่ากรมสรรพสามิตขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่น จากเดิมอัตรา 4.726 บาทต่อลิตร เหลือแค่ 20 สตางค์ต่อลิตร ลดยาวมาให้แล้วตั้ง 9 เดือน (21เมษายน -31 ธันวาคม 2564) มิหนำซ้ำยังจะขยายเวลาปรับลดภาษีออกไปอีก6 เดือน ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 30 มิ.ย. 2565 อ้างว่าเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะธุรกิจสายการบินให้สามารถฟื้นฟูและกลับมาดำเนินธุรกิจได้โดยเร็ว ซึ่งเป็นการสมควรอย่างยิ่ง แต่ทำไมจึงไม่คิดที่จะให้ประชาชน และธุรกิจอื่นๆฟื้นตัวขึ้นมาบ้าง โดยประกาศลดภาษีน้ำมันเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนทั้งประเทศ
 
 
 
 
ภาษีน้ำมันสรรพสามิตที่เก็บจากน้ำมันดีเซล บี7 ถึงลิตรละ 5.99บาท ทั้งที่ประชาชนและเครือข่ายรถบรรทุกขอให้ลดราคาดีเซลลง5บาท/ลิตร เพื่อลดต้นทุนสินค้าอุปโภค บริโภค และบริการ ซึ่งจะช่วยลดความเดือดร้อนของประชาชนจากวิกฤตโควิดเวลานี้ประชาชนลำบากมากกว่าเพราะคนจำนวนมากตกงาน รายได้ลดลง ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สวัสดิการของรัฐที่กู้เขามา ก็ไม่พอยาไส้ แต่รัฐบาลกลับไม่ยอมลดราคาน้ำมันให้ประชาชน แม้แต่สตางค์แดงเดียว
 
ขอถามดังๆว่ารัฐบาลนี้มีความเป็นธรรมหรือไม่ในการปฏิบัติแบบสองมาตรฐานแบบนี้ ?
รสนา โตสิตระกูล
29 ธค.2564