“ตำแหน่งเป็นเรื่องชั่วคราว แต่ตำนานเป็นเรื่องชั่วกาล”

“ตำแหน่งเป็นเรื่องชั่วคราว แต่ตำนานเป็นเรื่องชั่วกาล”

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล
 
 
 
“ตำแหน่งเป็นเรื่องชั่วคราว แต่ตำนานเป็นเรื่องชั่วกาล”
 
 
 
นักบริหารจำนวนไม่น้อยในสังคมไทยเป็นพวก ‘ชั่วไม่มี ดีไม่ปรากฎ’ แต่ก็มีความเจริญก้าวหน้าในทางตำแหน่งหน้าที่การงาน แต่สำหรับนักบริหารอย่างดร.สุกรี เจริญสุข นั้นก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารด้วยความสามารถอันโดดเด่นของตนเอง
 
การที่สามารถสร้างวิทยาลัยการดนตรีในมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ได้นั้น ต้องถือว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดลในอดีต มีวิสัยทัศน์อันยาวไกล ประกอบกับความสามารถของดร.สุกรีจึงสามารถริเริ่มก่อร่างสร้างวิทยาลัยดุริยางคศิลป์เป็นสถาบันทางดนตรีจนเติบใหญ่แข็งแรง ในระดับอาเซียน
 
ผู้ก่อตั้ง(Founder)บางคนอาจจะเพียงก่อตั้ง แต่ไม่ได้บ่มเพาะจนเติบใหญ่ ส่วนดร.สุกรีเป็นทั้งผู้ก่อตั้ง และบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งสถาบันทางดนตรีจนเติบใหญ่และแข็งแรงมากว่า 20 ปี
 
แม้วิทยาลัยดุริยางคศิลปมหิดลจะมีชื่อเสียงทางด้านดนตรีสากลแล้ว ดนตรีไทยก็เป็นด้านที่ดร.สุกรีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ไม่เพียงแต่มีการสอนในวิทยาลัย แต่ยังได้พยายามหาช่องทางให้มีการนำดนตรีไทยไปแสดงในงานต่างๆเพื่อให้นักศึกษาที่จบดนตรีไทย มีพื้นที่ในการประกอบวิชาชีพได้
 
มีนักศึกษาดนตรีไทย และดนตรีสากลหลายคนได้พูดถึงดร.สุกรีด้วยความซาบซึ้งในการให้ความช่วยเหลือของดร.สุกรีต่อตนเองในหลากหลายแง่มุม
 
ดร.สุกรีเป็นบุคคลที่มีลักษณะเป็น ’Strong man’ มีความเชื่อมั่นในตนเอง เห็นได้จากการจัดการป้องกันน้ำท่วมในมหาวิทยาลัยมหิดลในปี2554 ซึ่งประสบความสำเร็จในการป้องกันน้ำท่วมมหาวิทยาลัยมหิดลที่ศาลายา แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารจัดการโดยใช้งบประมาณน้อยแต่สามารถป้องกันความเสียหายที่มากกว่าได้
 
บุคคลิกที่เป็น Strong man ของดร.สุกรี เป็นบุคคลิกที่ขัดต่อวัฒนธรรมแบบไทยๆ ที่ผู้น้อยย่อมก้มประนมกร ซึ่งน่าจะทำให้มีข้อขัดแย้งกับผู้บริหารในมหาวิทยาลัยจนนำมาสู่การทำเรื่องเลิกจ้างดร.สุกรี
 
คนที่มีฐานะเป็นผู้ก่อตั้งวิทยาลัยดุริยางคศิลป ซึ่งเป็นสถาบันทางดนตรีเพื่อสร้างนักดนตรี นักร้อง ผู้ที่นำความสุข ความงามไปสู่สังคมให้เข้าถึงความดีและความจริงของชีวิต คนผู้นั้นสมควรที่จะได้รับการเชิดชู ให้เกียรติในคุณูปการดังกล่าว เพราะการเชิดชูให้เกียรติบุคคลผู้มีคุณูปการ ย่อมเป็นการแสดงถึงเกียรติยศของมหาวิทยาลัยนั้นเอง
 
รสนา โตสิตระกูล
1 กันยายน 2562
 
https://www.facebook.com/236945323048705/posts/2446728632070352?sfns=mo