กาแฟชะมดไทย ตอบโจทย์คอกาแฟไทย จากดอยชมหมอสู่ผู้นิยมรสชาติกาแฟพิเศษสุด

กาแฟชะมดไทย ตอบโจทย์คอกาแฟไทย จากดอยชมหมอสู่ผู้นิยมรสชาติกาแฟพิเศษสุด

 

 

 

กาแฟชะมดไทย

ตอบโจทย์คอกาแฟไทย จากดอยชมหมอสู่ผู้นิยมรสชาติกาแฟพิเศษสุด

 

 

โครงการ ๙ ตามตามรอยบาท ศาสตร์พระราชา คือ นำโครงการตามพระราชดำริ ที่มีองค์ความรู้อยู่ในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง   โครงการตามพระราชดำริมีสี่พันกว่าโครงการมี การจัดการดิน การจัดการน้ำ การเกษตรแปรรูป พลังงานทางเลือก สิ่งแวดล้อมชุมชน การปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ปลูกพืชผักส่วนครัว

จึงนำมาใช้ในส่วนของพื้นที่โครงการมีแผนพัฒนาเบื้องต้นดังนี้

1 แผนระยะสั้น

- รับซื้อผลผลิตที่มีอยู่ในท้องถิ่นในราคาที่สูงกว่าท้องตลาด แล้วนำมาแปรรูป (ฟรีซดราย์)

- ให้ความรู้/คำแนะนำ การทำเกษตรที่ยั่งยืน

- ส่งเสริมให้ปลูกผลไม้/สมุนไพร ที่มีมูลค่าสูงและนำมาแปรรูปได้

2. แผนระยะกลาง

- ให้ความรู้/คำแนะนำ การเกษตร/แปรรูป

- ส่งเสริมให้ปลูกผลไม้/สมุนไพร ที่มีมูลค่าสูงและนำมาแปรรูปได้

- พัฒนาแหล่งน้ำในชุมชนให้มีน้ำสะอาด ใช้อุปโภค-บริโภคได้อย่างเพียงพอ และการทำเกษตร

- จัดตั้งสหกรณ์แปรรูปผลไม้/สมุนไพร ในท้องถิ่น แล้วรับซื้อนำสินค้าไปขาย

3. แผนระยะยาว

- ขยายขอบเขตพื้นที่โครงการ

- ส่งเสริมให้ปลูกผลไม้/สมุนไพร ที่มีมูลค่าสูงและนำมาแปรรูปได้

 

กาแฟชะมดไทย

ตอบโจทย์คอกาแฟไทย จากดอยชมหมอสู่ผู้นิยมรสชาติกาแฟพิเศษสุด

 

กาแฟชะมดไทยได้แรงบันดาลใจ จากการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาได้ปลูกกาแฟทดแทนการปลูกฝิ่น ขณะเดียวกันสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถทรงมีพระราชเสาวนีให้เพราะเลี้ยงชะมด เพื่อนำมาทำยาและน้ำหอม โดยคิดต่อยอด"โครงการChamod Coffee " เพื่อนำไปผลิตเป็นกาแฟที่มีคุณภาพดีทัดเทียมกับนานาชาติ สามารถสนองตอบบุคคลระดับพรีเมี่ยม ซึ่งต้องการสรรหากาแฟคุณภาพพิเศษสุด ซึ่งมีกลิ่นหอมรสชาติละมุนนุ่มนวลที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกาแฟชะมดไทย จากดอยชมหมอก อำเภอแม่สรวย  จังหวัดเชียงราย นำมาให้คนไทยทั่วทุกภูมิภาคได้ลิ้มชิมรสชาติกาแฟพิเศษสุด

 

โครงการชะมดคอฟฟี่ ตั้งอยู่ที่ดอยชมหมอก ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งกำเนิดน้ำแร่ธรรมชาติที่มีคุณภาพดีไหลเป็นน้ำสัตว์แพร่กระจายปกคลุมสวนกาแฟอราบิก้าและป่าธรรมชาติ ซึ่งมีชะมดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากและด้วยความสูงที่เหมาะสมพร้อมสภาพอากาศที่เย็นบริสุทธิ์ทำให้น้ำแร่กันเป็นทะเลหมอกสามารถเพิ่มความชุ่มชื้นปกคลุมทั่วทั้งโครงการทำให้มีความเหมาะสมกับการปลูกและผลิตกาแฟในแหล่งน้ำแร่ส่งผลดีให้ได้กาแฟ Mineral Coffee และ Chamod Coffee

 

ประการสำคัญยังผ่านกรรมวิธีการคัดเลือกกาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์ดีทิพย์ปิกาและเบอร์เบิ้นซึ่งนำมาปลูกในแหล่งน้ำแร่โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกกาแฟในแหล่งน้ำแร่ด้วยการใส่ใจดูแลสถานที่เพราะปลูกอย่างพิถีพิถันและถูกต้องการกรรมวิธี ที่ละเอียดทุกขั้นตอนโดยไม่มีการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์ด้วยดินที่อุดมสมบูรณ์ มีไม้ใหญ่เป็นร่มเงาให้ได้รับความชุ่มชื้นจากน้ำแร่และทะเลหมอกที่เกิดจากน้ำแร่จึงส่งเสริมให้เป็นกาแฟที่มีความสมบูรณ์นอกจากรสชาติกลมกล่อมแล้วยังมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสุดพิเศษของว่างว่างว่างกาแฟที่ปลูกในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ

 

 

ทั้งนี้  เมื่อกาแฟในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติสุขก็จะเลือกเก็บกาแฟเชอรี่เฉพาะลูกที่สุขอุดมสมบูรณ์เต็มที่ด้วยมือทีละเม็ดพร้อมใช้น้ำแร่ในกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนตั้งแต่นำมาล้างทำความสะอาดอย่างพิถีพิถันพร้อมคัดแยกเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์ออกด้วยน้ำแรกก่อนนำมาผลิตด้วยวิธี Honey Process และ Wet Process ซึ่งเป็นสูตรลับเฉพาะนอกจากนั้นจึงนำไปตากดดในที่มีอากาศบริสุทธิ์บนยอดเขาสูงจนกระทั่งเมื่อกาแฟมีความแห้งพอเหมาะพอควรแล้วจึงนำมาเก็บบ่มอย่างถูกกรรมวิธีทุกขั้นตอนทำให้ได้กาแฟน้ำแร่ธรรมชาติคุณภาพดีรสชาติสุดพิเศษกลิ่นหอมละมุนคล้ายผลไม้เจือ ด้วยช็อกโกแลตถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Mineral Cofee