โครงการ ฟื้นฟูตำนานด่านวัดขนอน ภายใต้แนวคิด Make THE Difference แนวทางเปลี่ยนแปลงชุมชนให้ดีขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง

โครงการ ฟื้นฟูตำนานด่านวัดขนอน ภายใต้แนวคิด Make THE Difference แนวทางเปลี่ยนแปลงชุมชนให้ดีขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง

 

 

 

 

 

 

 

 

โครงการ ฟื้นฟูตำนานด่านวัดขนอน
ภายใต้แนวคิด Make THE Difference
แนวทางเปลี่ยนแปลงชุมชนให้ดีขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง

 


กิจกรรมเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืน

ทีเอ็มบี ได้ริเริ่ม กิจกรรมเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืนขึ้น เมื่อปี 2553 โดยมุ่งเน้นจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ สร้างประโยชน์ให้กับชุมชน และส่งมอบสิ่งดีๆ กลับสู่สังคม ภายใต้แนวคิด Make THE Difference เปลี่ยน... เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น ผ่านการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างพนักงานทีเอ็มบีทั่วประเทศ ลูกค้า เยาวชน และชุมชน โดยมีพนักงานทั่วประเทศเป็นผู้จุดประกายและลงมือทำงาน “เปลี่ยน” ชุมชนให้ดีขึ้น โดยเลือกชุมชนที่อยู่ใกล้สาขา เริ่มตั้งแต่การเข้าไปในชุมชนเพื่อสำรวจปัญหาต่างๆ จุดประกายให้คนในชุมชนออกมาช่วยกัน “เปลี่ยน” ร่วมกับทีมอาสาสมัคร ช่วยกันคิด วางแผน

และกำหนดแนวทางในการ “เปลี่ยน" เพื่อให้เหมาะกับชุมชนหรือตอบสนองความต้องการของชุมชนนั้น ใช้เวลา 3 เดือน ซึ่งประโยชน์ที่ชุมชนได้รับจะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มผลงานหลัก คือ ชุมชนมีรายได้เสริมเกิดเงินทุนหมุนเวียน มีศูนย์เรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ที่ยั่งยืน สร้างเสริมสุขภาวะและสิ่งแวดล้อมที่ดีในชุมชน รวมทั้งอนุรักษ์และต่อยอดวัฒนธรรมชุมชน

กิจกรรมเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืน มุ่งสร้างประโยชน์ให้ชุมชนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยในปีนี้มีโครงการที่เกิดขึ้นจากการจุดประกายของพนักงานทีเอ็มบีจำนวน 37 โครงการ ซึ่ง “โครงการ ฟื้นฟูตำนานด่านวัดขนอน” ก็เป็น 1 ในโครงการของปี 2561 นี้เช่นกัน


วัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

วัดขนอน เป็นวัดที่อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมการแสดงหนังใหญ่ เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลกในด้านการฟื้นฟูวัฒนธรรม มีการแสดงหนังใหญ่เป็นประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เดิมบริเวณหน้าวัดขนอนติดกับแม่น้ำเป็นที่เป็นที่ตั้งด่านเก็บภาษีอากรทางเรือ และเป็นตลาดที่แลกเปลี่ยนสินค้า แต่ในปัจจุบันแม่น้ำมีความตื้นเขินความเป็นมาในด้านด่านวัดขนอนจึงเลือนหายไป

อาสาสมัครทีเอ็มบีทีมราชบุรี จึงได้เข้าไปสานต่อการฟื้นคืนตำนานด่านวัดขนอนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในท้องถิ่น และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ตลอดจนส่งเสริมกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนในด้านการอนุรักษ์ศิลปะแขนงต่างๆ


การเข้าไปร่วมพัฒนาชุมชนวัดขนอน

อาสาสมัครทีเอ็มบีทีมราชบุรี ได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชนในพื้นที่ที่ใกล้เคียงกับสาขา เพื่อศึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน โดยได้เดินทางเข้ามายังวัดขนอน ได้ร่วมพูดคุยกับพระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอนและแกนนำชุมชนวัดขนอน และได้ทราบถึงปัญหา จนเกิดการร่วมพัฒนาชุมชนวัดขนอนในด้านต่างๆ

ด้านเยาวชน – อาสาสมัครทีเอ็มบี ได้เข้าไปช่วยส่งเสริมสนับสนุนเยาวชนในชุมชนอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และจัดการระบบหน้าที่ต่างๆ ให้แก่เยาวชน เช่น การทำหน้าที่ไกด์นำเที่ยวในการให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว การจัดเวลาในการแสดง เพื่อให้เยาวชนมีรายได้เพิ่มเติมในช่วงวันหยุด

ด้านการท่องเที่ยว - อาสาสมัครทีเอ็มบี ได้เข้าไปช่วยพัฒนาการจัดการให้แก่ชาวบ้านที่มาค้าขาย และทำให้ตลาดด่านขนอนให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และจัดทำ QR Code สำหรับให้นักท่องเที่ยวมาสแกน เพื่อทราบถึงประวัติของวัดขนอน ตลอดจนทำป้ายแผนที่บอกเส้นทางการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมครบทุกสถานที่ในชุมชนด่านวัดขนอน

ด้านภูมิทัศน์ - อาสาสมัครทีเอ็มบี เข้าไปดูแลในการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบวัดขนอน และตลาดด่านขนอน ให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

 

กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในท้องถิ่น “ชุมชนด่านวัดขนอน” ที่น่าสนใจ

วัดขนอน - วัดขนอน จัดเป็นวัดที่อนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมการแสดงหนังใหญ่ และได้รับรางวัลการขึ้นทะเบียนทางยูเนสโก เป็นมรดกทางวัฒนธรรมโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ACCU) เมื่อ มิถุนายน พ.ศ. 2550 และวันที่ 8 มิถุนายน 2550 ทางคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของยูเนสโกประกาศให้ "การสืบทอดและฟื้นฟูหนังใหญ่วัดขนอน" ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลกที่มีผลงานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรมเชิงนามธรรม (The safeguarding of Intagible Cultural Heritage : ICH) แต่เดิมบริเวณหน้าวัดขนอนติดกับแม่น้ำเป็นที่ตั้งด่านเก็บภาษีอากรมีพื้นที่ค้าขายและตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าทางเรือ แต่ปัจจุบันเส้นทางการเดินทางได้เปลี่ยนไป จึงทำให้ตำนานด่านวัดขนอนได้เลือนหายไป ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมวัดขนอนได้ทุกวัน โดยเปิดตั้งแต่เวลา 09.00 -17.00 น.


ลานแสดงของชุมชน – เป็นลานแสดงหนังใหญ่ และการเชิดหุ่นกระบอกของเยาวชนชุมชน โดยจะมีการแสดงหนังใหญ่แสดงทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ วันละ 1 รอบ ในเวลา 11.00 น. ซึ่งหลังจากนั้นก็ยังมีการแสดงอื่นๆ ให้ชม


ตลาดด่านขนอน – เป็นตลาดที่ชาวบ้านโพธารามจะนำอาหารพื้นเมือง ขนม สินค้าพื้นบ้าน งาน Hand made มาขายให้แก่นักท่องเที่ยวในราคาย่อมเยา โดยเปิดให้เข้าชมทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น.