“วู” ผงาดครองแชมป์ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เมเจอร์สุดท้ายของปี “อาฒยา” รั้งที่ 36 ร่วม

“วู” ผงาดครองแชมป์ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เมเจอร์สุดท้ายของปี “อาฒยา” รั้งที่ 36 ร่วม

 

 

13 สิงหาคม 2566 – ลิเลีย วู โปรสาวมือ 6 ของโลกจากสหรัฐฯ รักษาฟอร์มร้อนแรง หวดเพิ่มอีก 5 อันเดอร์พาร์ 67 จบด้วยสกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 274 คว้าแชมป์เมเจอร์ที่สองให้กับตัวเองจากรายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” ที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่ อาฒยา ฐิติกุล ทำผลงานดีสุดในกลุ่มนักกอล์ฟสาวไทยที่อันดับ 36 ร่วม (ภาพ: R&A)

 

การแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์รายการสุดท้ายของปี “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” ชิงเงินรางวัลรวม 9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 315 ล้านบาท แข่งขันระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคมนี้ ที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ ในเมืองเซอร์รี่ ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ปีนี้มีนักกอล์ฟไทยผ่านตัดตัว 4 คน ได้แก่ อาฒยา ฐิติกุลจารวี บุญจันทร์โมรียา จุฑานุกาล และ ปาจรีย์ อนันต์นฤการ

 

ปิดฉากการชิงชัยปรากฎว่า ลิเลีย วู นักกอล์ฟชาวอเมริกันวัย 25 ปี เจ้าของแชมป์เมเจอร์รายการ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ เมื่อเดือนเมษายน ออกสตาร์ทรอบสุดท้ายในฐานะผู้นำร่วมกับ ชาร์ลีย์ ฮัลล์ โปรสาวเจ้าถิ่น อยู่หนึ่งสโตรค วันสุดท้ายยังรักษาฟอร์มร้อนแรงหวดเพิ่มได้อีก 5 อันเดอร์พาร์ 67 จากการทำ 6 เบอร์ดี้ เสียเพียงโบกี้เดียว คว้าแชมป์ไปแบบขาดลอยถึง 6 สโตรค ที่สกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 274 พร้อมรับเงินรางวัลไป 1.35 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 47.3 ล้านบาท ขณะที่ฮัลล์พลาดตีเกิน 1 โอเวอร์พาร์ 73 รั้งรองแชมป์ไปด้วยสกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ 280 โดยมี ชิน จีไย จากเกาหลีใต้ ตามมาที่อันดับ 3 ด้วยสกอร์รวม 7 อันเดอร์พาร์ 281

 

วู ซึ่งกลายเป็นนักกอล์ฟชาวอเมริกันคนที่ 9 ที่ชนะรายการเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น และเป็นคนแรกในรอบ 24 ปี ที่ครองแชมป์เมเจอร์สองรายการในปีเดียวกัน เผยว่า “ชัยชนะครั้งนี้เกิดคาดมากหลังจากเมื่อสองสามเดือนที่ผ่านมาฉันต้องต่อสู้กับตัวเอง รู้สึกดีมากและมีความสุขจริงๆ วันนี้ฉันพยายามเล่นตามเกมของตัวเองทีละช็อต พยายามโฟกัสกับมันและสนุกกับเกม ฉันแทบไม่ได้ดูลีดเดอร์บอร์ดเลย รู้แค่ว่าทำได้ค่อนข้างดี และทำอย่างเพื่อให้อยู่ในเกมของตัวเองตลอดเวลา สัปดาห์นี้ฉันลงแข่งขันด้วยมายเซ็ตที่ดี มีการพูดคุยกับทีมงานเกี่ยวกับแผนการเล่นในสุดสัปดาห์ และฉันก็ทำได้”

 

ทางด้าน จีน-อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมือ 11 ของโลก ทำผลงานดีสุดในกลุ่มนักกอล์ฟชาวไทย ด้วยการจบที่อันดับ 36 ร่วม โดยรอบสุดท้ายตีเกินไป 4 โอเวอร์พาร์ 76 จากการทำ 2 เบอร์ดี้ แต่เสียไป 6 โบกี้ สกอร์รวมสี่วัน 2 โอเวอร์พาร์ 290 ส่วนนักกอล์ฟไทยอีก 3 คน ว่าน-จารวี บุญจันทร์ ตีเกินอีก 4 โอเวอร์พาร์ 76 จบด้วยสกอร์รวม 5 โอเวอร์พาร์ 293 อยู่อันดับ 50 ร่วมโม-โมรียา จุฑานุกาล ทำ 4 โอเวอร์พาร์ 76 สกอร์รวม 6 โอเวอร์พาร์ 294 อยู่อันดับ 56 ร่วม และ เมียว-ปาจรีย์ อนันต์นฤการ ตีเกิน 2 โอเวอร์พาร์ 74 สกอร์รวม 11 โอเวอร์พาร์ 299 จบที่อันดับ 71

 

อาฒยา นักกอล์ฟวัย 20 ปี ซึ่งเคยครองรางวัล สมิธ ซัลเวอร์ สองปีติดต่อกันในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำผลงานดีที่สุดในรายการนี้เมื่อปี 2018 และ 2019 กล่าวว่า “สภาพสนามวันนี้ไม่ต่างจากเมื่อวานมากนัก มีแค่เรื่องลมที่เบากว่านิดหน่อย วันนี้มีหลายอย่างที่ดี แต่ก็มีหลายอย่างที่ต้องไปปรับปรุง ตลอดการเล่นก็พยายามโฟกัสในเรื่องดีๆ และไม่ไปคิดถึงข้อผิดพลาด ซึ่งการเล่นกับลมค่อนข้างยาก ดังนั้นทั้งทักษะและหลายๆ อย่างต้องสมบูรณ์แบบจริงๆ มาเล่นที่สนามแห่งนี้ก็รู้สึกดีที่ได้เห็นผู้คนที่นี่ให้ความสนใจกอล์ฟกันเยอะ  ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของกีฬากอล์ฟ จบจากรายการนี้ก็จะกลับไทยได้พักนิดหน่อยก่อนจะบินไปแข่งเกาหลีต่อ”

 

ส่วนมือท็อปของโลกอย่าง เนลลี คอร์ดา มือหนึ่งของโลกจากสหรัฐฯ พลาดตีเกิน 2 โอเวอร์พาร์ 74 สกอร์รวมเหลือ 2 อันเดอร์พาร์ 286 หล่นไปอยู่อันดับ 11 ร่วม และ โค จิน-ยอง มือสองโลกจากเกาหลีใต้ ตีเกินอีก 2 โอเวอร์พาร์ 74 จบด้วยสกอร์รวม 1 โอเวอร์พาร์ 289 รั้งอันดับ 30 ร่วม

 

ติดตามผลการแข่งขันกอล์ฟรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ได้ที่เว็บไซต์ www.aigwomensopen.com