CRC เสนอแผนเข้าซื้อธุรกิจทั้งหมดของ COL มูลค่ารวม 12,160 ล้านบาท

CRC เสนอแผนเข้าซื้อธุรกิจทั้งหมดของ COL มูลค่ารวม 12,160 ล้านบาท

 

 

 

 

CRC เสนอแผนเข้าซื้อธุรกิจทั้งหมดของ COL มูลค่ารวม 12,160 ล้านบาท 
ผนึกกำลัง 
OfficeMate, B2S และ MEB เสริมแกร่งกลุ่มฮาร์ดไลน์

 

 

กรุงเทพฯ 15 กันยายน 2563 – บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (CRC) เสนอแผนเข้าซื้อธุรกิจและหุ้นทั้งหมดของบริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) (COL) ผู้นำธุรกิจอุปกรณ์สำนักงาน หนังสือ สื่อบันเทิง สินค้าไลฟ์สไตล์ และ E-Book อันดับ 1 ภายใต้แบรนด์ ออฟฟิศเมท-บีทูเอส และ เมพ (Meb E-Books) โดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ของ COL จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเสริมแกร่งกลุ่มธุรกิจฮาร์ดไลน์ของเซ็นทรัล รีเทล โดยเสนอซื้อเป็นเงินสดในราคา 19 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวมทั้งหมด 12,160 ล้านบาท

 

ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเสนอแผนเข้าซื้อธุรกิจและหุ้นทั้งหมดของ COL ในครั้งนี้ เป็นการนำความแข็งแกร่งของแบรนด์ภายใต้ COL ได้แก่ ออฟฟิศเมท บีทูเอส และเมพ มาต่อยอดความเป็นผู้นำ Omnichannel Retailing Platform และเสริมพอร์ตธุรกิจค้าปลีกของ CRC ให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ CRC ที่ชูความเป็นผู้นำในด้านธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายช่องทาง ทั้งในและต่างประเทศ (Multi-Format & Multi-Category) และขยายความสำเร็จของแบรนด์ไทยด้วยเครือข่ายค้าปลีกของ CRC ไปสู่ระดับต่างประเทศ เช่น เวียดนาม เป็นต้น รวมถึงต่อยอดความเป็นผู้นำของแพลตฟอร์มออมนิแชนแนลของ CRC ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องให้มีความสมบูรณ์แบบ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

 

ด้วยความแข็งแกร่งของ COL ที่มีช่องทางการขายที่หลากหลายทั้งหน้าร้าน (Store) ออนไลน์ (Online) และการขายผ่านศูนย์บริการทางโทรศัพท์ (Call Center) จะช่วยให้ CRC สามารถขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าองค์กร (Business to Business หรือ B2B) และกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของ COL และสามารถต่อยอดสู่การจำหน่ายแบรนด์ค้าปลีกอื่นๆ ภายใต้ CRC ได้ เช่น ไทวัสดุ, เพาเวอร์บาย เป็นต้น จึงเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของทั้ง CRC และ COL ในการที่จะเติบโตอย่างมั่นคงทั้งในประเทศไทย และระดับสากล

 

 

 

ในขณะเดียวกันทาง COL ก็จะได้รับประโยชน์จากการเสนอแผนเข้าซื้อธุรกิจและหุ้นทั้งหมดในครั้งนี้ เนื่องจากจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้าของ COL ในแง่ความหลากหลายของประเภทสินค้า และแบรนด์ชั้นนำที่จะวางจำหน่ายร่วมกันแบบ One Stop Shopping เช่นเดียวกับซัพพลายเออร์ และพาร์ทเนอร์ของ COL ที่จะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มออมนิแชนแนลของ CRC พร้อมนำนวัตกรรมต่างๆ ของ CRC มาพัฒนาต่อยอด และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการต่างๆ เพื่อเสริมให้ธุรกิจในเครือ COL เติบโตอย่างก้าวกระโดด

 

“การเสนอแผนของ CRC ในการเข้าซื้อธุรกิจและหุ้นทั้งหมด 640 ล้านหุ้นของ COL ในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการอนุมัติ และขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นการเสนอซื้อด้วยเงินสดให้แก่ผู้ถือหุ้นของ COL ในราคาหุ้นละ 19 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 12,160 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2564”

 

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ต้อนรับพนักงาน COL ทุกคนเข้าสู่ครอบครัว CRC ของเรา เพื่อร่วมกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าและคู่ค้าของทั้ง COL และ CRC เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า การเสนอแผนเข้าซื้อธุรกิจและหุ้นทั้งหมดของ COL ในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน และทำให้ทั้ง 2 ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ตลอดจนยกระดับค้าปลีกไทย เพื่อช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้นในระยะยาว” ญนน์ กล่าวปิดท้าย