รู้ Learn เพลิน สัมผัส อพท. ยก ‘Local Experience’ มรดกวัฒนธรรมสุโขทัย กำแพงเพชร มาถึงถิ่นคนกรุง

รู้ Learn เพลิน สัมผัส อพท. ยก ‘Local Experience’ มรดกวัฒนธรรมสุโขทัย กำแพงเพชร มาถึงถิ่นคนกรุง

 

 

 

รู้ Learn เพลิน สัมผัส อพท. ยก ‘Local Experience’
มรดกวัฒนธรรมสุโขทัย กำแพงเพชร มาถึงถิ่นคนกรุง

 

 

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 (อพท.4) เขตพัฒนาการท่องเที่ยวมรดกโลกด้านวัฒนธรรม (สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก พิษณุโลก) จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “มรดกวัฒนธรรม รู้ Learn เพลิน สัมผัส สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร” นำเสนอกิจกรรมและเส้นทางท่องเที่ยวในงานไทยเที่ยวไทยแฟร์ ครั้งที่ 48 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 30 ส.ค. – 2 ก.ย. 2561 นี้


“เที่ยวถึงแก่น Be Cultural Traveler Hacks” เป็นคอนเซ็ปการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวและกิจกรรมท่องเที่ยว โดย อพท. มีแนวคิดด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนว่า การเป็นนักท่องเที่ยวสายวัฒนธรรมถ้าจะเที่ยวให้ถึงแก่นจะต้องสัมผัสถึงภูมิปัญญา หรือ Local Wisdom โดยฝากฝีมือของคุณเองไว้ในของที่ระลึกที่มีชิ้นเดียวในโลก อพท.4 จึงยก ‘Local Experience’ มาให้สัมผัส ช้อป แชร์ จอง ถึงโซนพลาซ่า ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายในบูธจะได้พบกับกิจกรรมท่องเที่ยว ‘ศาสตร์และศิลป์บนต้นกำเนิดแผ่นดินสยาม’ แพคเกจที่พักพร้อมกิจกรรมสุดคลาสสิค ‘ลองเป็นนักรบ’ เส้นทางท่องเที่ยวแนะนำ ‘เสน่ห์ที่ซ้อนเร้น’ และผลิตภัณฑ์ทำมือด้วยใจจากชุมชน


ไฮไลท์ของงานที่ผู้สนใจจะได้สัมผัสถึงแก่นแท้แห่งวัฒนธรรมท้องถิ่นก่อนวางแผนการเดินทางไปเที่ยวในจังหวัดสุโขทัยและกำแพงเพชรถถึงสถานที่จริงคือ กิจกรรมท่องเที่ยวที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสกับมือ “พิมพ์พระพิมพ์ใจสืบศรัทธาในพุทธศาสนา” พระพิมพ์เป็นความมงคลที่เราเคารพศรัทธา สามารถส่งมอบให้กับคนที่เรารักและปรารถนาดีได้ การทำพระพิมพ์ดินเผาด้วยมือของคุณเองจะเกิดรอยนิ้วมือประทับอยู่บนนั้น คุณจะรู้สึกได้ถึงความผ่อนคลาย


“พิมพ์ภาพเสน่ห์ศิลาแลงกำแพงเพชร” ศิลาแลงเป็นองค์ประกอบหลักของโบราณสถานและกำแพงเมือง เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติสร้างอาชีพให้กับชาวกำแพงเพชรด้วยเป็นแหล่งขุดศิลาแลงขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือตอนบน ผงศิลาแลงถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะภาพพิมพ์บนกระดาษที่นักท่องเที่ยวสามารถออกแบบเป็นโปสการ์ด ปกสมุด หรือภาพติดฝาผนังก็ได้


“มัดไหมทานตะเวนสีสันแห่งศรัทธาชาวไทครั่งศรีสัชนาลัย” ดอกทานตะเวนงานทำมือของชาวไทครั่งบ้านเกาะน้อย ศรีสัชนาลัย ใช้สำหรับประดับตกแต่งในประเพณีแห่ธงทุกเดือนเมษายน พัฒนามาเป็นของตกแต่งบ้านเสริมความเป็นสิริมงคลด้านอำนาจ ความมั่งคั่ง และสุขภาพ แตกต่างกันไปในแต่ละสี ประกอบด้วยสีที่สดใส แดง เขียว เหลือง ขาว ดำ


“แหวนเงินลงยาสีที่เห็นอาจไม่ใช่สีที่เป็น” สีที่คุณเลือกแต้มไปตามช่องลายของแหวนเงิน จะกลายเป็นการต่อยอดลายโบราณ ที่ไม่ว่าจะกี่พันกี่ร้อยปีล่วงมาการต่อยอดทางศาสตร์และศิลป์แห่งภูมิปัญญาบรรพบุรุษของเครื่องประดับไม่เคยหยุดอยู่กับที่เลย


“ร้อยสุขดินปั้นของกำนัลจากลาย” กิจกรรม DIY สร้างความสุขจากการร้อยกระดิ่งดินเผาและเครื่องประดับจากลูกปัดดินเผา ที่คุณสามารถสร้างลวดลายตามสไตล์ของคุณโดยใส่ความเป็นไทยเท่ในชิ้นงานด้วยลวดลายเก๋ๆ จากลายเครื่องปั้นดินเผาสังคโลกดั้งเดิม หรือลายสือไท อักษรไทยยุคพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เป็นชื่อของคุณเองหรือคนที่คุณรัก


“นุ่งห่มสมอยู่ในเรือนไทยกำแพงเพชรตามตำราสวัสดิรักษา” มาเยี่ยมชมเรือนไทยกำแพงเพชร (พิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชร เฉลิมพระเกียรติ) คราใดควรได้นุ่งห่มแพรพรรณที่รังสรรค์ตามตำรา “สวัสดิรักษา” ที่ละเมียดลไม สามารถถ่าย “เซลฟี่” ตามสมัยนิยมไปอวดมิตรสหายอย่างไม่ขัดเขินและน่าภาคภูมิใจในความเป็นชนชาติไทยที่มีวัฒนธรรมงดงาม


ตลอดการจัดงานทั้ง 4 วัน 30 ส.ค. –2 ก.ย. 2561 ผู้ที่สนใจที่ร่วมทำกิจกรรมข้างต้นจะได้รับตราประทับในสมุดสะสมแต้ม เพื่อแลกรับของรางวัลตามเงื่อนไข โดยทุกกิจกรรมรับคูปองชิงรางวัลแพคเกจที่พัก 1 คืน จำนวน 4 รางวัล


30 ส.ค. –2 ก.ย. 2561 นี้ พบกันที่บูธ อพท. งานไทยเที่ยวไทยแฟร์ ครั้งที่ 48 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติร์ เวลา 10.00 – 21.00 น. บริเวณโซนพลาซ่า บูธ C361-363, 366-367 ใต้บันไดเลื่อน สอบถามข้อมูลติดต่อ อพท. หรือ โทร. 09 6362 9926, 086 3629926, 08 4594 3984