6 ไอเดีย : ของขวัญพิเศษ สำหรับคนพิเศษ

6 ไอเดีย : ของขวัญพิเศษ สำหรับคนพิเศษ

 

 

 

 

6 ไอเดีย : ของขวัญพิเศษ สำหรับคนพิเศษ

 


ใกล้เทศกาลปีใหม่แล้ว หลายคนกำลังมองหาของขวัญให้กับคนพิเศษ หากใครยังคิดไม่ออกว่าจะให้ของขวัญเป็นอะไรดี เราขอแนะนำไอเดียของขวัญที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

: DIY ของเหลือใช้เป็นของขวัญ
เลือกประดิษฐ์ของขวัญจากวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่ในบ้าน เช่น แจกันดอกไม้จากขวดแก้ว โคมไฟจากเชือก กระเป๋าผ้าจากเสื้อผ้าไม่ใช้แล้ว นอกจากจะประหยัดแล้ว ผู้รับยังรู้สึกได้ถึงความตั้งใจจากผู้มอบของขวัญอีกด้วย

ไอเดียการประดิษฐ์ของ สามารถดูได้ที่นี่ www.makesmthng.org/

 

: แบ่งปันเสื้อผ้าให้ผู้อื่น
แบ่งปันเสื้อผ้าที่ยังสภาพดีอยู่แต่ไม่ใช้แล้วให้กับผู้ที่ต้องการ กระบวนการผลิตเสื้อผ้าใหม่หนึ่งชิ้นนั้นต้องสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงทั้งสำหรับการผลิตและการขนส่ง เสื้อผ้าบางตัว ดราอาจจะยังไม่เคยนำมาสวมใส่เลยสักครั้ง จะดีกว่าไหม ถ้านำมาแบ่งปันกัน

 

: มอบของขวัญให้กันโดยไม่ต้องห่อ
กระดาษของขวัญสีสวยจะหมดคุณค่าและกลายเป็นขยะในทันทีเมื่อผู้รับแกะห่อของขวัญ มาช่วยกันลดปริมาณขยะด้วยการมอบของขวัญโดยไม่ต้องห่อ หรือเปลี่ยนกระดาษห่อของขวัญเป็นวัสดุที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อ อย่างเช่น ผ้าพันคอ ถุงผ้า

 

: ให้กระบอกน้ำเป็นของขวัญ เพื่อลดการใช้ขวดพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง
เลือกมอบของขวัญเป็นกระบอกน้ำเพื่อผู้รับสามารถนำกลับไปใช้ซ้ำได้ เพราะปัจจุบันขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวถึงถือเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ทุกคนควรช่วยกันแก้ไข หากผู้รับนำระบอกน้ำติดตัวไปใช้ด้วยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ก็จะมีส่วนช่วยในการลดปัญหาขยะพลาสติกได้

 

: มอบต้นไม้
ต้นไม้ทำให้ผู้รับรู้สึกสดชื่น และการดูแลต้นไม้เป็นอีกหนึ่งวิธีจะช่วยให้เราผ่อนคลาย และอารมณ์ดีขึ้น การปลูกต้นไม้ยังช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อันเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อีกด้วย

 

: การ์ดผลไม้
ทำไมต้องจำเจกับการส่งคำอวยพรผ่านการ์ดกระดาษแบบเดิมๆ “การ์ดผลไม้” เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการส่งมอบความสุขให้กับผู้รับ โดยการเขียนข้อความอวยพร แกะสลัก หรือวาดภาพบนผลไม้เพื่อส่งมอบให้กับผู้รับ นอกจากจะเก๋ไก๋แล้วยังช่วยสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

 

 

 

http://www.greenpeace.org/seasia/th/news/blog1/6/blog/60924/

 

 

Media Th -- Greenpeace Southeast Asia, Thailand

+662 357 1921+662 357 1921 ext 131