“น้ำพริกลูกเรือ” น้ำพริกสูตรเด็ดของสจ๊วตหนุ่ม “รัชพล พลายด้วง”

“น้ำพริกลูกเรือ” น้ำพริกสูตรเด็ดของสจ๊วตหนุ่ม “รัชพล พลายด้วง”

 

 

 

CHANGE Recommend เรื่อง  ไวกูณฐ์ ตรีรานุรัตน์ ภาพ : ttukkk

 

“น้ำพริกลูกเรือ”

น้ำพริกสูตรเด็ดของสจ๊วตหนุ่ม  “รัชพล พลายด้วง”

 

นํ้าพริกเป็ นอาหารไทย ที่สะท้อนวัฒนธรรมของคนไทย เนื่องจากเป็นอาหารที่ต้องรับประทานร่วมกัน นั่งล้อมวงกันกินนํ้าพริกถ้วยเดียวกน ซึ่งนอกจากจะให้คุณค่าในเชิงการโภชนาการและสุขภาวะที่ได้รับประทานอาหารที่หลากหลายจากอาหารหลากชนิดในสํารับของแต่ละมื้อแล้ว ยังมีคุณค่าในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครัวเรือนได้ (นิรมล,2550) ในพจนานุกรม ฉบับมติชน (ปี 2547) นิยามความหมายของนํ้าพริกไว้ คือ นํ้าพริก เป็นอาหารชนิดหนึ่ง เป็นเครื่องจิ้ม หรือ คลุกกินกบข้าว หรือ แนมกับผัก; เครื่องปรุงแกงที่ได้จากการตํา หรือ บดของหลายชนิด

รวมกัน มีข่า ตะไคร้ เป็นต้น หรืออื่นๆ ตามแต่ชนิดของแกง

เมื่อพูดถึงน้ำพริกลูกเรือ หลายคนอาจสงสัย หรือสับสนกับน้ำพริกลงเรือ จริงๆ แล้วน้ำพริกลูกเรือ

เป็นชื่อทางการค้าที่ผมได้คิดขึ้นเอง เพื่อเป็น Brand ของน้ำพริกที่ ทำน้ำพริก หลายๆ ชนิด

แล้วชื่อน้ำพริกลูกเรือ มีที่มาอย่างไร ก่อนอื่นต้องขออธิบายบอกก่อนเลยว่า ผมเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (ลูกเรือ)

ของบริษัท การบินไทย (Thai Airways) ก็จะมีเที่ยวไปบินไปต่างประเทศบ่อยๆ โดยเฉพาะเที่ยวบินไปประเทศแถบยุโรป

เนื่องจากชั่วโมงบินค่อนข้างยาวนาน ประมาณ 11-12 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นลูกเรือหลายๆ คนจะเอาอาหารของตัวเองไปทานด้วยกันบนเครื่อง

และน้ำพริกเป็นอาหารที่นิยมอย่างหนึ่งที่บรรดา แอร์ และสจ๊วตต้องพกไปทาน ไม่ว่าจะทานกันบนเครื่อง หรือเอาไปทานที่ต่างประเทศ

จนมีเที่ยวบินนึงผมได้ทำเที่ยวบินนี้ไปเมือง Oslo ประเทศ Norway ผมก็ได้เอาน้ำพริกมะขามผัดหมูสับที่คุณแม่ทำให้ไปทานกับพี่ๆ บนเครื่อง แล้วส่วนนึงก็เอาไปทานที่ประเทศ Norway พอพี่ๆ ได้ลองชิม น้ำพริกมะขามที่คุณแม่ทำฝากมาให้ทานกัน พี่แอร์ และสจ๊วต หลายคนก็ติดใจในรสชาดของน้ำพริกมะขามที่ มีทั้งกลิ่นหอมมะขามอ่อน รสเปรี้ยวกำลังดี หวานหมูสับ และรสชาดเผ็ดกลมกล่อมจากพริกขี้หนูสวน โดยเฉพาะเมื่อเอาไปทานกับอาหารยุโรป ที่ส่วนใหญ่มีรสชาด ออไปทางมัน และเค็มเสียส่วนใหญ่ เมื่อมีน้ำพริกมะขามผัดหมูสับไปคลุกกับสวยร้อนๆ ทำให้ชีวิตบรรดา แอร์สจ๊วต รวมทั้งตัวผมเองนั้นที่อยู่ต่างบ้านต่างเมืองก็พลอยถูกปากกันตามๆไป จนมีพี่แอร์หลายคนบอกว่าถ้าบินด้วยกันอีก ฝากบอกคุณแม่ทำน้ำพริกมาให้อีก หรือบางคนก็บอกว่าให้ทำขายสิ! จนในที่สุดก็ออกมาเป็นน้ำพริกลูกเรือ

จากวันนั้น จนถึงวันนี้ก็ร่วมๆ 2 ปีแล้ว และมีน้ำพริกที่ทำออกจำหน่ายตอนนี้ มี 5 ชนิด คือ

1. น้ำพริกมะขามเป็นน้ำพริกชนิดแรกที่ทำออกจำหน่าย ภายใต้ชื่อ Brand ของน้ำพริกลุกเรือ ที่มีรสชาดกล่อมกล่อม หอมมะขาม หวานหมูสับ ใน 1 ปีจะสามารถทำน้ำมะขามได้แค่ครั้งเดียว คือช่่วงประมาณเดือน กันยายน - พฤษจิกายน ของแต่ล่ะปี ซึ่งเป็นช่วงที่มะขามอ่อนกำลังได้ที่ ไม่ออ่นเกิน หรือแก่เกินไป ดังนั้นทำให้น้ำพริกมะขามผัดหมูสับค่อนข้างจะเป็น Rare Item ที่ไม่สามารถอาทานได้บ่อยๆ

2.น้ำพริกตาแดง เป็นน้ำพรริกที่มีลักษณะข้นเหียว มีส่วนผสมหลักคือ พริกแห้ง มะขามเปียกสับ ปลาแห้ง สามารถคลุกข้าวสวยๆ ร้อน หรือทานกับไข่เค็มก็อร่อยไม่ธรรมดา

3.น้ำพริกปลาย่าง หรือน้ำพริกปลากรอบ เป็นน้ำพริกแบบแห้ง หอมกลิ่นปลาย่าง จะใช้ปลาย่าง หรือปลากรอบตัวเล็กๆ ที่ก้างไม่เยอะ สามารถเก็บไว้ทานได้นาน รสชาดจัดจ้าน

4.น้ำพริกปลาดุกฟู ทำจากเนื้อปลาดุกทอดให้เหลืองกรอบ ฟู หอมกลิ่นกระเทียมเจียว แล้วมาผัดรวมกับเครื่องเทศ เช่นพริกแห่งคั่ว หอมกระเทียมคั่ว


5.น้ำพริกกุ้งเสียบแบบแห้ง เป็นอีกน้ำพริกอย่างหนึ่งที่ขึ้นชื่อของภาคใต้ ที่รสชาดไม่จัดมาก กลมกล่อม มีทั้หวาน เผ็ด เค็ม มีกลิ่นของหอมเจียว กระเทียมเจียว สามารถเป็นอาหารทานเล่นได้ หรือจะทานกับข้าวสวยก็อร่อยอย่าบอกใครเชียว

และสำหรับเทศกาลปีใหม่นี้ น้ำพริกลูกเรือก็มี กระเช้าน้ำพริกลูกเรือ 4 สหาย จำหน่ายเป็นของขวัญ หรือของฝากแบบไทยๆ ที่อร่อยไกลไปถึงต่างประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกที่อย่างหนึ่งสำหรับลูกค้าที่มองหาของขวัญ หรือของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ รับรองสุขใจผู้ให้ ถูกปากผู้รับแน่นอนครับ

สามารถติดความ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Fanpage : น้ำพริกลูกเรือ หรือ Lide ID : beenomoer โทร 086-6633663086-6633663

นํ้าพริกเป็นอาหารไทย ที่สะท้อนวัฒนธรรมของคนไทย เนื่องจากเป็นอาหารที่ต้องรับประทานร่วมกัน นั่งล้อมวงกันกินนํ้าพริกถ้วยเดียวกัน ซึ่งนอกจากจะให้คุณค่าในเชิงการโภชนาการและสุขภาวะที่ได้รับประทานอาหารที่หลากหลายจากอาหารหลากชนิดในสํารับของแต่ละมื้อแล้ว ยังมีคุณค่าในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครัวเรือนได้ (นิรมล,2550) ในพจนานุกรม ฉบับมติชน (ปี 2547) นิยามความหมายของนํ้าพริกไว้ คือ นํ้าพริก เป็นอาหารชนิดหนึ่ง เป็นเครื่องจิ้ม หรือ คลุกกินกบข้าว หรือ แนมกับผัก; เครื่องปรุงแกงที่ได้จากการตํา หรือ บดของหลายชนิดรวมกัน มีข่า ตะไคร้ เป็นต้น หรืออื่นๆ ตามแต่ชนิดของแกง

             เมื่อพูดถึงน้ำพริกลูกเรือ หลายคนอาจสงสัย หรือสับสนกับน้ำพริกลงเรือ “รัชพล พลายด้วง” สจ๊วตหนุ่ม  เล่าว่า “จริงๆ แล้วน้ำพริกลูกเรือ เป็นชื่อทางการค้าที่ผมได้คิดขึ้นเอง เพื่อเป็น Brand ของน้ำพริกที่ ทำน้ำพริก หลายๆ ชนิด  แล้วชื่อน้ำพริกลูกเรือ มีที่มาอย่างไร ก่อนอื่นต้องขออธิบายบอกก่อนเลยว่า ผมเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (ลูกเรือ)ของบริษัท การบินไทย (Thai Airways) ก็จะมีเที่ยวไปบินไปต่างประเทศบ่อยๆ โดยเฉพาะเที่ยวบินไปประเทศแถบยุโรป เนื่องจากชั่วโมงบินค่อนข้างยาวนาน ประมาณ 11-12 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นลูกเรือหลายๆ คนจะเอาอาหารของตัวเองไปทานด้วยกันบนเครื่อง และน้ำพริกเป็นอาหารที่นิยมอย่างหนึ่งที่บรรดา แอร์โฮสเตส และสจ๊วตต้องพกไปทาน ไม่ว่าจะทานกันบนเครื่อง หรือเอาไปทานที่ต่างประเทศ

“จนมีเที่ยวบินลำหนึ่งผมได้ทำเที่ยวบินนี้ไปเมือง Oslo ประเทศ Norway ผมก็ได้เอาน้ำพริกมะขามผัดหมูสับที่คุณแม่ทำให้ไปทานกับพี่ๆ บนเครื่อง แล้วส่วนหนึ่งก็เอาไปทานที่ประเทศ Norway พอพี่ๆ ได้ลองชิม น้ำพริกมะขามที่คุณแม่ทำฝากมาให้ทานกัน พี่แอร์โฮสเตส และสจ๊วต หลายคนก็ติดใจในรสชาติของน้ำพริกมะขามที่ มีทั้งกลิ่นหอมมะขามอ่อน รสเปรี้ยวกำลังดี หวานหมูสับ และรสชาติเผ็ดกลมกล่อมจากพริกขี้หนูสวน โดยเฉพาะเมื่อเอาไปทานกับอาหารยุโรป ที่ส่วนใหญ่มีรสชาติ ออไปทางมัน และเค็มเสียส่วนใหญ่ เมื่อมีน้ำพริกมะขามผัดหมูสับไปคลุกกับสวยร้อนๆ ทำให้ชีวิตบรรดา แอร์สจ๊วต รวมทั้งตัวผมเองนั้นที่อยู่ต่างบ้านต่างเมืองก็พลอยถูกปากกันตามๆไป จนมีพี่แอร์หลายคนบอกว่าถ้าบินด้วยกันอีก ฝากบอกคุณแม่ทำน้ำพริกมาให้อีก หรือบางคนก็บอกว่าให้ทำขายสิ! จนในที่สุดก็ออกมาเป็นน้ำพริกลูกเรือ”

จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลา 2 ปีแล้วของน้ำพริกลูกเรือที่ทำออกจำหน่ายตอนนี้ มี 5 ชนิด คือ

1. น้ำพริกมะขามเป็นน้ำพริกชนิดแรกที่ทำออกจำหน่าย ภายใต้ชื่อ Brand ของน้ำพริกลุกเรือ ที่มีรสชาติกล่อมกล่อม หอมมะขาม หวานหมูสับ ใน 1 ปีจะสามารถทำน้ำมะขามได้แค่ครั้งเดียว คือ ช่วงประมาณเดือน กันยายน - พฤศจิกายน ของแต่ล่ะปี ซึ่งเป็นช่วงที่มะขามอ่อนกำลังได้ที่ ไม่อ่อนเกิน หรือแก่เกินไป ดังนั้น ทำให้น้ำพริกมะขามผัดหมูสับค่อนข้างจะเป็น Rare Item ที่ไม่สามารถอาทานได้บ่อยๆ

2.น้ำพริกตาแดง เป็นน้ำพรริกที่มีลักษณะข้นเคี้ยว มีส่วนผสมหลักคือ พริกแห้ง มะขามเปียกสับ ปลาแห้ง สามารถคลุกข้าวสวยๆ ร้อน หรือทานกับไข่เค็มก็อร่อยไม่ธรรมดา

3.น้ำพริกปลาย่าง หรือน้ำพริกปลากรอบ เป็นน้ำพริกแบบแห้ง หอมกลิ่นปลาย่าง จะใช้ปลาย่าง หรือปลากรอบตัวเล็กๆ ที่ก้างไม่เยอะ สามารถเก็บไว้ทานได้นาน รสชาติจัดจ้าน

4.น้ำพริกปลาดุกฟู ทำจากเนื้อปลาดุกทอดให้เหลืองกรอบ ฟู หอมกลิ่นกระเทียมเจียว แล้วมาผัดรวมกับเครื่องเทศ เช่นพริกแห่งคั่ว หอมกระเทียมคั่ว

5.น้ำพริกกุ้งเสียบแบบแห้ง เป็นอีกน้ำพริกอย่างหนึ่งที่ขึ้นชื่อของภาคใต้ ที่รสชาติไม่จัดมาก กลมกล่อม มีทั้งหวาน เผ็ด เค็ม มีกลิ่นของหอมเจียว กระเทียมเจียว สามารถเป็นอาหารทานเล่นได้ หรือจะทานกับข้าวสวยก็อร่อยอย่าบอกใครเชียว

และสำหรับเทศกาลปีใหม่นี้ น้ำพริกลูกเรือก็มี กระเช้าน้ำพริกลูกเรือ 4 สหาย จำหน่ายเป็นของขวัญ หรือของฝากแบบไทยๆ ที่อร่อยไกลไปถึงต่างประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกที่อย่างหนึ่งสำหรับลูกค้าที่มองหาของขวัญ หรือของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ รับรองสุขใจผู้ให้ ถูกปากผู้รับแน่นอนครับ

 

สามารถติดความ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Fanpage : น้ำพริกลูกเรือ หรือ Lide ID : beenomoer โทรศัพท์ 086-663-3663