PTTGC ดึงเชฟชุมพล สร้างสรรค์ 10 สุดยอดเมนูที่ห้ามพลาด

PTTGC ดึงเชฟชุมพล สร้างสรรค์ 10 สุดยอดเมนูที่ห้ามพลาด

 

 

 

 

PTTGC ดึงเชฟชุมพล สร้างสรรค์ 10 สุดยอดเมนูที่ห้ามพลาด

ปรุงจากวัตถุดิบท้องถิ่นระยอง เพื่อสร้างเชฟชุมชนต่อยอดการท่องเที่ยว

               

 

จังหวัดระยอง นับเป็นศูนย์รวมของภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และการท่องเที่ยว ซึ่งทั้ง3ส่วนต่างเป็นแรงขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจของประเทศมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง การประสานให้ 3 ส่วนอยู่ร่วมกันอย่างอย่างยั่งยืนในอนาคตและยกระดับชุมชนให้มีความเข้มแข็ง เป็นโจทย์ที่นำมาสู่การพัฒนาโครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน”

 

                โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือตามแนวประชารัฐที่ประกอบด้วย  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)จังหวัดระยอง และบริษัท   พีทีที    โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เชิญเชฟชุมพล แจ้งไพร” เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย มาช่วยพัฒนาสูตรอาหารท้องถิ่นและรังสรรค์สูตรอาหารจานใหม่ จากวัตถุดิบท้องถิ่นในชุมชนจังหวัดระยองให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะนำวัตถุดิบในท้องถิ่นที่มีอยู่แล้วมาสร้างอัตลักษณ์อาหารระยอง เชื่อมโยงผลิตผลทางการเกษตร  และที่สำคัญช่วยสร้างจุดแข็ง ต่อยอดการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดระยองอีกด้วย  

 

                วัตถุดิบในการประกอบอาหารของจังหวัดระยองนั้นมีจำนวนมาก และอาหารท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ก็มีไม่น้อยแต่ยังไม่มีการพัฒนาทำให้เกิดการรู้จักอย่างแพร่หลาย  ดังนั้นโครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน” จึงกำหนดจัดกิจกรรมประกวดทำอาหารภายใต้แนวคิด “ค้นหา 10 ผู้ประกอบการร้านอาหาร / กลุ่มวิสาหกิจชุมชน / พ่อครัว หรือแม่ครัวประจำร้านอาหารในจังหวัดระยอง มาร่วมสร้างสรรค์เมนูใหม่ ชูอัตลักษณ์วัตถุดิบท้องถิ่นประจำจังหวัดระยอง” โดยเมนูที่ส่งเข้าประกวดจะต้องมีส่วนผสมที่มาจากวัตถุดิบที่กำหนดอย่างน้อย 1 อย่างจาก 19 วัตถุดิบท้องถิ่นของจังหวัดระยอง ได้แก่ กะปิ หรือน้ำปลา ชะมวง ผักกูด หน่อกระทือ หอยแมลงภู่ ปลา ปู ปลากะพง  ปลาหมึกแห้ง ปลาเค็มแดดเดียว กล้วยน้ำว้า (รสชาติ 3 น้ำ) พุทรา 3 รส  ทุเรียน แขนงสัปปะรด  เส้นจันท์  เงาะ กระชับ ระกำ และมังคุด

 

 

                การแข่งขันกำหนดให้มีขึ้น 3 รอบ คือ  1.รอบคัดเลือก 20 คน  2. รอบคัดเลือก 10 คน โดยจะเป็นการแข่งขันทำเมนูอาหารเพื่อให้คณะกรรมการได้ชิมจริงที่งานประติกรรมทราย ณ แหลมแม่พิมพ์ จังหวัดระยองในวันที่ 31 มีนาคม 2560 ทั้งนี้ ผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นเชฟชุมชนจำนวน 10 คนจะได้รับการอบรมพัฒนาเชฟมืออาชีพกับเชฟชุมพลและเรียนรู้การปรุงอาหาร 10 เมนู ให้เป็นไปตามมาตรฐานและรสชาติที่ยอดเยี่ยม  และจะต้องนำเมนูนั้นไปขายจริงเป็นเวลา 2 เดือน และ 3.รอบชิงชนะเลิศ จะคัดเลือกจากคะแนน vote และรีวิวของบุคคลทั่วไป และจากคณะกรรมการโดยเมื่อจบโครงการแล้ว  ลิขสิทธิ์อาหารจะมอบให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เพื่อสร้างการพัฒนาอาหารและอาชีพในจังหวัดระยองต่อไป

 

              สำหรับผู้สนใจ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.facebook.com/rayongchef โดยส่งใบสมัครพร้อมผลงานที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือส่งไปรษณีย์ที่ บริษัท ซิกเนเจอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เลขที่ 9/175 ซอยศรีนครินทร์ 46/1 ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ 10250 กรุงเทพฯ ภายในวันที่ 14 มีนาคม 2560

 

                “โครงการนี้ถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง โดยนักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยว และชิมอาหารของดี ที่เต็มไปด้วยคุณภาพ ซึ่งคาดหวังว่า จังหวัดระยอง จะมีเมนูใหม่อย่างน้อย 10 ชนิดที่เกิดขึ้นมา และเป็นอาหารประจำจังหวัดระยองหรือ Signature ” นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองกล่าว

 

                ขณะที่ภาคเอกชน โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท   พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC  กล่าวว่า จังหวัดระยอง เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว และมีทรัพยากรทางธรรมชาติเป็นจำนวนมาก แต่ยังขาดเรื่องของอาหารเด่น ดังนั้น  จึงได้จับมือกับ เชฟชุมพล ซึ่งเป็นเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเมนูอาหารไทย มีความสามารถในการคิดค้นเมนูใหม่ๆ จากวัตถุดิบท้องถิ่นได้อย่างลงตัว น่าสนใจ และยังมีบุคลิกเฉพาะตัวที่เข้าถึงพี่น้องชาวระยองได้เป็นอย่างดีเยี่ยม มาช่วยต่อยอดพัฒนาเมนูอาหารชุมชนที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นในจังหวัดระยองที่ดีอยู่แล้ว ให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระดับสากล ยิ่งขึ้น

 

 “บริษัทฯ จะเข้าไปสนับสนุน และเดินหน้าโครงการเพื่อการพัฒนาต่อยอดอาชีพ รวมถึงการสร้างรายได้ให้กับชุมชนระยองที่มีของดีอยู่แล้ว ให้สามารถก้าวสู่เวทีระดับประเทศและระดับสากล เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ที่ ดีคงอยู่สืบไป ซึ่งจังหวัดระยอง เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง ดังนั้นเราจึงต้องการเห็นพี่น้องชุมชนในจังหวัดระยอง พัฒนาและก้าวหน้าไปพร้อมๆ กับเรา” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว   

 

            นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง    กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางมาระยอง มักจะนึกถึง “ความงามของท้องทะเล”  และ  “สวนผลไม้”  หรือเดินทางตามรอยเส้นทางอาหารที่ชื่นชอบ และเมนูอาหารทะลซีฟู้ด    แต่สำหรับโครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน” จะสร้างจุดแข็งเพิ่มขึ้นให้กับจังหวัดระยองเป็นแหล่งท่องเที่ยว   ด้านอาหารชุมชนช่วยส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้ประสบการณ์การท่องเที่ยวตามรอยอาหาร 10 เมนูท้องถิ่นที่พลาดไม่ได้ ทำให้การท่องเที่ยวมีความคึกคักมากยิ่งขึ้นและสร้างรายได้ให้ชุมชนชาวระยองอย่างยั่งยืน

 

                นายปรีชา สรรเสริฐ   ประธานหมู่บ้านท่องเที่ยวทะเลน้อย จ.ระยอง เล่าถึงสรรพคุณของวัตถุดิบที่จะนำมาใช้เป็นเมนูใหม่ประจำจังหวัดระยองว่า “ผักกระชับ” ถือเป็นอีกหนึ่งในวัตถุดิบประจำท้องถิ่นจังหวัดระยอง  มีการเพาะปลูกและนำมาปรุงอาหารตั้งแต่รุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย  แต่ปัจจุบันคนหนุ่มสาวอาจไม่รู้จัก  ซึ่งผักชนิดนี้มีคุณค่ามากมาย นอกจากคุณค่าทางอาหารแล้ว  ยังมีสรรพคุณและประโยชน์ในการต้านโรคต่างๆ อาทิ โรคริดสีดวง งูสวัด โรคไข้มาลาเรีย   ซึ่งราคาขายของผักกระชับ อยู่ที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถหาซื้อได้ที่หมู่บ้านท่องเที่ยวทะเลน้อย เพื่อไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด  

 

                ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจากทุกภาคส่วนครั้งนี้  นับเป็นการตอบโจทย์ใหญ่ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างชุมชนเข้มแข็งที่เป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทย เกิดการเชื่อมโยงวัตถุดิบในจังหวัดเพื่อการต่อยอดความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ มาร่วมลุ้นและเป็นส่วนหนึ่งใน 10 เมนูใหม่จังหวัดระยองด้วยการติดตามโครงการ”เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน”ไปด้วยกัน