รวยด้วยจิตพิชิตทุกอย่าง

รวยด้วยจิตพิชิตทุกอย่าง

 

 

https://plus.google.com/…/10108667356134…/posts/fP9Vx7j9Rtt…

ความสำเร็จอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นี่ by Let’s CHANGE ดร.เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ
http://changeintomag.com/…/let-s-ch…/167-2015-09-24-21-44-39

 

Let’s CHANGE ดร.เพชรยุพา  บูรณ์สิริจรุงรัฐ

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   www.napetch.com

 

รวยด้วยจิตพิชิตทุกอย่าง

 

           คุณเคยลืมตาตื่นขึ้นมาพร้อมๆกับแสงแรกของดวงอาทิตย์ที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ  เสียงลมพัดใบไม้ไหวแซมแทรกมากับความเงียบในยามเช้า  ส่งผลให้จิตวิญญาณอันตกผลึกที่ตกตะกอนนอนนิ่งพลอยเพลิดเพลิน  ณ ขณะนั้นคุณหันไปจ๊ะเอ๋กับความสุขเข้าอย่างจัง จนเผลอลืมไปเลยว่าเจ้าเงินก้อนโตที่กำลังใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดในการหาอยู่นั้นมันเว้นวรรคหลุดลอยไปจากมโนนึก

        เพราะในยามที่จิตใจกำลังพบปะกับเจ้าเพื่อนรักที่ชื่อ “ความสุข” นั้น มันสามารถทำให้เคมีในร่างกายสงบผ่อนคลาย ความกังวลทิ้งห่างร้างลาไปอย่างน่าอัศจรรย์

         เชื่อหรือไม่ แม้มนุษย์เราจะมีเงินล้นฟ้า แต่ก็ยังรู้สึกถึงความไม่พึงพอใจ ก็ราวคนมีข้าวของมากมายแต่ไม่เลยหลงใหลได้ปลื้ม  นั่นถือเป็นความยากจนด้านจิตใจที่ศาสดาองค์ใดก็มิอาจช่วยได้

 เพราะคนเรานั้นหากมีชีวิตอยู่อย่างเรียบง่าย รู้จักพอ สังคมก็จะสงบ ชีวิตก็มีความสุข  ความรู้จักพอกับความสุขนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกันเป็นอันมาก เพราะเมื่อรู้จักพอ จิตใจก็สงบ
จึงเกิดความเมตตาต่อผู้อื่น  ยิ้มได้อย่างเป็นธรรมชาติ  แม้ไม่ได้อยู่ดีกินดีก็ยังพอใจกับชีวิต สภาพเช่นนี้สำหรับคนที่ยืนอยู่ท่ามกลางความมั่งคั่งหรูหราแต่ไม่รู้จักพอคงนึกไม่ออกแน่ 

            มีคนเป็นจำนวนมากใช้เงินซื้ออาหารบำรุงบำเรอราคาแสนแพง  แต่กลับค้นพบว่าถั่วต้มราคาถูกมีคุณค่าทางอาหารสูงที่สุด  ถั่วต้มจึงเป็นที่นิยมอย่างมาก ดังนั้น “แพง” จึงไม่ได้หมายถึง “ดี”  เงินไม่ตอบโจทย์ที่จะทำให้มนุษย์มีความสุขอย่างแท้จริง ของดีจึงมักจะซ่อนอยู่ในที่เรียบง่าย ราคาถูก ปรัชญาถั่วต้มบอกให้รู้ว่า  “ความสำคัญของสิ่งต่างๆอยู่ที่คุณค่าภายในจิตใจ ไม่ได้อยู่ที่ราคา”

       ช่วงนี้มีคำพูดเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตอย่างกว้างขวาง “เปิดกว้างหน่อย เรียบง่ายหน่อย บริสุทธิ์หน่อย ทำอย่างนี้ได้จะมีความสุขอีกหน่อย”  แสดงให้เห็นว่า ชีวิตที่เรียบง่าย

ไม่เกี่ยวกับความร่ำรวย แต่ ชีวิตที่เรียบง่ายจิตมีความสุขนั่นแหละคือความมั่งคั่งร่ำรวย

        การรู้จัก “พอ” เป็นความฉลาด ความสุขที่ยืนยาวเป็นผลมาจากการสำนึกในบุญคุณ การใช้ชีวิตที่เรียบง่ายไม่ได้หมายถึง พึงพอใจในสถานที่เป็นอยู่แล้วปิดกั้นตัวเอง แต่เป็นความรู้สึกที่เห็นคุณค่าของสิ่งที่เป็นอยู่ในเวลานี้ มีความสุขกับสิ่งที่ได้รับเวลานี้ และได้ใช้ความสามารถที่มีอยู่ในเวลานี้อย่างเต็มที่ ค้นพบและใช้ทรัพยากรทั้งหมดอย่างเต็มที่ถือเป็นการร่ำรวยด้วยจิต จะพิชิตทุกอย่าง

        ใกล้จะถึงปีใหม่ปีวอกอีกวาระ  ขอให้เป็นปีที่คุณมีชีวิตอยู่ภายใต้ความสุขอันแท้จริง

แล้วคุณจะเป็นผู้ที่ร่ำรวยอย่างแท้จริง

..........................................................................................................................        

หมายเหตุ : ขอเชิญผู้อ่านที่สนใจเข้าคอร์สค้นหาตัวเองกับ ดร.เพชร ที่ “สถาบันปัญญ์สุข” ด้วย 3 หลักสูตร  ๑ศิลปะแห่งความสุข  ๑ศิลปะแห่งการพูด ๑ศิลปะแห่งการเขียน
ที่ napetch @ yahoo.com หรือ โทร 028619511-2   IG Dr.PETCH_2015