ก้าวที่มั่นคงของ เคเอฟซี ธุรกิจแฟรนไชส์ 100% เน้นคุณภาพ มาตรฐานการบริการระดับโลก

ก้าวที่มั่นคงของ เคเอฟซี ธุรกิจแฟรนไชส์ 100% เน้นคุณภาพ มาตรฐานการบริการระดับโลก

 

 

 

CHANGE Agent นันทยา เนื่องนิยม

 


ก้าวที่มั่นคงของ เคเอฟซี ธุรกิจแฟรนไชส์ 100%
เน้นคุณภาพ มาตรฐานการบริการระดับโลก

 

ปฎิเสธไม่ได้ว่า “เคเอฟซี” เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่คุ้นเคยกับคนไทย ด้วยการตอบโจทย์การใช้ชีวิตนอกบ้าน เมนูอาหารจานด่วนที่มีคุณภาพสูงควบคู่ความอร่อย และใกล้บ้าน


ปัจจุบัน เคเอฟซี ประเทศไทย จะปรับรูปแบบธุรกิจมาเป็นแฟรนไชส์ 100% โดยมี บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้บริหารแบรนด์และแฟรนไชส์ ดูแลในส่วนการสร้างแบรนด์ กลยุทธ์การตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ลูกค้ามี experience ที่ดีกว่าเดิม ภายใต้การนำของคุณแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารแบรนด์และแฟรนไชส์ เคเอฟซี


“ทำงานที่บริษัท ยัม ซึ่งดูแลแบรนด์และแฟรนไชส์ เคเอฟซี มาเป็นเวลา 15 ปี โดยหลักการทำงานของตนจะเน้นทำด้วยความสนุกและขยัน ซึ่งตั้งแต่มาทำงานที่นี้ได้ทำทุกอย่าง ทั้งการดูแลแบรนด์ การตลาด ปฏิบัติการ การบริการ และร้านค้า ทำให้ได้เรียนรู้ความเป็นมืออาชีพ และมีส่วนสร้างให้พนักงานมีความเป็นมืออาชีพเพื่อส่งต่อความต้องการของลูกค้าให้เป็นสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ มาตรฐาน”


คุณแววคนีย์ เล่าต่อไปว่า เริ่มแรกดำเนินการทุกอย่างเป็นระบบให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ พอช่วงที่สอง ไม่ใช่มุ่งเฉพาะเรื่องไก่ทอด และแบรนด์เท่านั้น แต่พัฒนายกระดับพนักงาน บุคลากรที่ร้าน ตอนนี้เคเอฟซีมี 609 สาขา และน่าจะถึง 800 สาขาในปี 2563 ซึ่งมีพนักงานประมาณ 18,000 คน มองว่าทำอย่างไรให้คนกลุ่มนี้ประสบความสำเร็จ เพราะเมื่อเขาประสบความสำเร็จจะได้สร้างแบรนด์ให้มีคุณภาพเช่นเดียวกัน ในฐานะผู้บริหารต้องสร้างวิถีการทำงาน แรงจูงใจ และเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกันตั้งแต่หัวหน้าแผนกไปจนถึงพนักงาน ทุกคนต้องพัฒนาตนเอง รวมถึงตัวเราเองก็ต้องปรับความคิด เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ และมองความเป็นจริงว่าจะพัฒนาคน 18,000 คน ทุกคนทำถูกต้องหมดคงเป็นไปไม่ได้ เพราะขนาดตัวเราเองก็ยังทำไม่ถูกต้องหมดทุกนาที ดังนั้น ต้องมองภาพใหญ่ที่เกิดขึ้น ทำให้ทุกคนมีหัวใจหลักการทำงาน เป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน


“เคเอฟซี ได้มีการปรับปรุงเรื่องมาตรฐานยกระดับการบริหารร้านให้เป็นมาตรฐานโลก ซึ่งการขยายสาขาต้องมีระบบ มีมาตรฐานเหมือนกันทุกแห่ง ที่ผ่านมาเราเป็นองค์กรแฟรนไซส์ เป็นทั้งแฟรนไชซอร์ (Franchisor) หรือเจ้าของสิทธิ์ และแฟรนไชส์ซี (Franchisee) ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในการบริหารร้านเคเอฟซี แต่ตอนนี้ได้มีการดำเนินการขายร้านทั้งหมด เราเป็นแฟรนไชส์ซอร์ 100% แต่มาตรฐาน คุณภาพของเคเอฟซีไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม


แฟรนไชส์ซี่ต้องดำเนินการตามมาตรฐานของบริษัท ยัม ที่เมืองไทย ก้าวต่อไปของบริษัท ยัม ในประเทศไทยจะมีขนาดเล็กลง และจะเปลี่ยนบทบาทเป็นแบรนด์เซนเตอร์ มีหน้าที่อนุมัติให้เปิดสาขาใหม่ และยังคงทำหน้าที่ด้านการตลาด โดยเฉพาะ Digital Marketing และพัฒนาฐานข้อมูลลูกค้าทั้งหมด ตลอดจนตรวจคุณภาพการบริหารร้าน และให้เครื่องมือในการดำเนินการ โดยการบริหารร้านสาขาต่างๆ ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างบริหาร แต่ต้องมอบประสบการณ์เดียวกันกับลูกค้า ไม่ว่าจะเข้าร้านเคเอฟซีที่ไหนก็ตาม รสชาติ ความรู้สึก การบริการทุกอย่างต้องไปในทางเดียวกัน ได้มาตรฐานระดับโลกเหมือนกัน


คุณแววคนีย์ ฝากถึงคนที่อยากประสบความสำเร็จว่า “ความสำเร็จของแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนต้องการตำแหน่งสูงสุด บางคนต้องการเงินเดือนสูงๆ ตนเน้นการมีความสุขในการทำงาน และมีประโยชน์ต่อคนอื่นตามศักยภาพได้อย่างไร ทุกคนต่างอยากประสบความสำเร็จจนทำให้หลายคนหลงลืมอะไรบางอย่าง ต้องถามตัวเองว่า เรารักในสิ่งที่ทำจริงหรือไม่ เพราะถ้ารักสิ่งที่ทำจะไม่มองว่าเป็นงาน หรือทำงานเพื่อเงิน แต่มองว่าทำงานเพื่อความสุข และการทำงานไม่ใช่ทำตามเป้าหมายที่เจ้านายอยากให้ทำเท่านั้น เรามีเพื่อนในที่ทำงานหรือไม่ เพราะเพื่อนที่ทำงานทำให้เราประสบความสำเร็จได้ รู้จักวางแผนทางการเงิน และต้องมีความขยัน อ่านหนังสือให้มาก กระตือรือร้นที่จะไปเรียนรู้ นอกเหนือจากสิ่งที่ผู้อื่นหยิบยื่นให้ มีความรู้รอบตัว รู้ให้กว้าง และสร้างโอกาสให้แก่ตัวเอง ต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา”