บริหารหญิงไฟแรงแห่งทีเอ็มบี มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ ยึด “ลูกค้า” สร้างไลฟ์สไตล์ใหม่ทางการเงิน

บริหารหญิงไฟแรงแห่งทีเอ็มบี มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ ยึด “ลูกค้า” สร้างไลฟ์สไตล์ใหม่ทางการเงิน

 

 

 

บริหารหญิงไฟแรงแห่งทีเอ็มบี
มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ ยึด “ลูกค้า” สร้างไลฟ์สไตล์ใหม่ทางการเงิน

 

 

เธอคือผู้บริหารหญิงเก่งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการทำการตลาดสำหรับลูกค้าบุคคลของ ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ให้เป็นที่รู้จัก และเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าทั้งประเทศ มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ อาศัยความเชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ การตลาดและสื่อสารภาพลักษณ์องค์กรจากองค์กรสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำ สั่งสมประสบการณ์และใส่ใจไอเดียทีมงาน พร้อมเดินหน้าสู่โลกของการทำงานด้านการเงินเต็มตัว การก้าวเข้ามาอยู่ในองค์กรขนาดใหญ่ที่มีหลักคิด Make THE Difference ทำให้เธอมุ่งมั่นที่จะยึด “ลูกค้า” เป็นหัวใจในการสร้างสรรค์โปรเจคใหม่ๆ ที่อัพเดท เท่าทันกระแส เหนือความคาดหมาย และสามารถตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้เสมอ


หลังจากจบการศึกษาปริญญาตรีเกียรตินิยมจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬา เธอเลือกที่จะบินไปเรียนต่อปริญญาโทด้านการตลาดที่ Coventry University ประเทศอังกฤษ เก็บเกี่ยวความรู้วิชาชีพการตลาดขั้นสูงกลับมาใช้ในการทำงานที่เมืองไทยต่อ โดยเริ่มต้นการทำงานด้านการตลาดให้กับบริษัท Procter & Gamble (P&G) ทำงานทั้งที่ไทยและสิงคโปร์เป็นเวลาเกือบ10 ปี ก่อนจะผันตัวเองเข้าทำงานกับบริษัทประกันชีวิต Allianz Ayudhya รับผิดชอบการสร้างแบรนด์ ประชาสัมพันธ์ กิจกรรมเพื่อสังคม การตลาดผลิตภัณฑ์ สนับสนุนช่องทางการขาย และการตลาดผ่านดิจิทัล หลังจากนั้น 6 ปี มิ่งขวัญตัดสินใจครั้งใหญ่ด้วยการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรทางการเงินที่แข็งแกร่งและมีแนวคิดทันสมัยอย่างทีเอ็มบี ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์ภาพลักษณ์องค์กร โดยภายใน 1 ปี ได้รับการแต่งตั้งข้ามสายงานให้มาเป็น หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ทีเอ็มบี
“ขวัญเข้ามาทำงานที่ทีเอ็มบีได้ 3 ปี 8 เดือนแล้ว โดยหน้าที่ความรับผิดชอบตอนนี้คือดูแลด้านการตลาดลูกค้าบุคคล ให้ทุกผลิตภัณฑ์ ทุกเซคเม้นต์ลูกค้า ในทุกช่องทางการจัดจำหน่าย ทุกวันนี้ผู้บริโภคคิดเยอะขึ้นในทุกๆ การใช้จ่าย และมีทางเลือกที่จะใช้บริการตามแต่ความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน เมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้งานทางการเงินในหลายๆด้าน ส่งผลให้แบงก์เองก็ต้องนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบโจทย์ได้ทุกไลฟ์สไตล์ให้ได้”


ผู้บริหารหญิงเก่ง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นด้วยบัตรเครดิตของทีเอ็มบี ซึ่งนำเสนอให้เหมาะสมกับความต้องการที่แตกต่างกัน So Fast สำหรับคนที่ชอบสะสมแต้ม So Chill สามารถกดเงินสดโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม และ So Smart รูดเพื่อการออมเงิน และล่าสุดกับแคมเปญ So GooOD ผู้ใช้บัตรสามารถผ่อนชำระไม่เสียดอกเบี้ย 3 เดือนได้ในทุกบิลที่มียอดจ่ายตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป ซึ่งสร้างความต่างทางการตลาด ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการที่ของลูกค้าได้ โดยทีเอ็มบีพยายามย้ำแนวคิด บัตรเครดิตใช้เมื่อจำเป็น ขณะเดียวกันเมื่อมีบัตรไว้ครอบครองแล้วก็ต้องมีวินัยในการใช้จ่าย รู้กำลังของตัวเอง หรือแม้


กระทั่งกรณีบัญชีเงินฝาก ทีเอ็มบียังได้นำเสนอบัญชีเพื่อใช้ TMB All Free ทุกธุรกรรมไม่เสียค่าธรรมเนียม ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุค Digital Banking กับบัญชีเพื่อออม TMB No Fixed บัญชีเงินฝากไม่ประจำ รับดอกเบี้ย 1.3% โดยไม่มีขั้นต่ำ ออมเท่าไรก็ได้ ซึ่งทุกๆโปรเจคที่เกิดขึ้น จะยึดคีย์เวิรด์ขององค์กรคือ Make THE Difference มุ่งสร้างโอกาสและอิสระทางการเงินให้กับลูกค้า เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้เป็นประโยชน์ที่แท้จริงกับลูกค้า ให้ลูกค้ามีชีวิตที่ดีขึ้น


“ตอนนี้ธุรกรรมต่างๆอยู่บนออนไลน์มากขึ้น Internet Banking เข้ามามีบทบาทในชีวิตคนรุ่นใหม่ ยิ่งได้สอนวิชาการสื่อสารการตลาดชั้นสูงให้กับนิสิตรุ่นน้องที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ เรายิ่งได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆจากเด็ก Gen Me มั่นใจว่าเราเข้าสู่โลก Digital อย่างเต็มตัว แบงก์เองก็ต้องมีการปรับตัวให้เท่าทัน พยายามเข้าใจลูกค้าทุกเซคเม้นต์ และฉีกออกไป อย่างการใช้คิวอาร์โค้ดเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูล หรือการทำการวิจัยลูกค้า แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อให้เรานำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงใจ สื่อสารถึงลูกค้าเราเป็นรายบุคคลอย่างตรงเป้า ในเวลาที่เหมาะสม เชื่อมั่นว่าในอนาคตเทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาดมากขึ้น รวมทั้งการบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้า และแบงก์ก็ต้องมีฟังก์ชั่นให้บริการทันความต้องการ ถูกที่ถูกเวลา”


และไม่ว่ากระแส พฤติกรรมการใช้งาน หรือการรับสื่อของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่ด้วยหลักการทำงานของมิ่งขวัญ เธอจะยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เมื่อฟังเสียงลูกค้า เข้าถึงความต้องการและปัญหาของลูกค้า จะพบว่ามีผลิตภัณฑ์และบริการเหมาะสมที่จะตอบสนองลูกค้าได้ พร้อมเห็นแนวทางในการพัฒนาต่อเพื่อตอบโจทย์ได้ไม่รู้จบ เหมือนที่ทีเอ็มบีเป็นเจ้าแรกๆที่ทำธุรกรรมได้โดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม การเปิดตัว Digital Banking เจ้าแรกในตลาดกับ ME by TMB การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ประกันทำง่าย ใครๆก็มีได้ หรือ การเปิดเสรีภาพในการลงทุน กับการคัดกองทุนดี ยี่ห้อดัง มาขายที่ ทีเอ็มบี เป็นต้น


ไม่เพียงแต่ฟังเสียงลูกค้าเท่านั้น มิ่งขวัญกล่าวถึงทัศนคติและหลักคิดของผู้บริหารต้องรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน และทีมงาน เพื่อนำมาปรับใช้เป็นไอเดียสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่หรือปรับปรุงงานให้ดีขึ้น รวมทั้งต้องเปิดใจและสื่อสารต่อกันอย่างเปิดเผย เพื่อขจัดปัญหาความขัดแย้งในอนาคต และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ Walk the Talk เชื่ออย่างไรก็ต้องทำให้ได้อย่างนั้นและจริงจัง เพื่อจะเป็นแบบอย่าง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทีมงาน ส่วนต้นแบบในการทำงานนั้น เธอยกให้คุณ อรพิม มิลินทสูต หญิงเก่งผู้ขับเคลื่อนองค์กรไซส์ยักษ์อย่างพีแอนด์จีให้เติบโต หัวหน้างานคนแรกๆของเธอ คือผู้สร้างวัฒนธรรมการทำงาน “โฟกัสที่ลูกค้า” ให้ยึดเป็นแบบอย่าง สอนให้เธอเป็นเธอจนถึงทุกวันนี้ และบ่มเพาะให้เธอเป็นคนคิดวิเคราะห์ทุกอย่างให้ถ่องแท้


นอกจากจะสนุกกับการทำงานด้านการเงินแล้ว ผู้บริหารหญิงยังเพลิดเพลินกับการท่องเที่ยวต่างประเทศทั่วทุกมุมโลก ไปมาแล้วกว่า 25 ประเทศ ทั้งแบบไปกับก๊วนเพื่อนและตั้งใจจะพาคุณแม่อายุ 79 ปี เที่ยวปีละ 1-2 ครั้ง เธอเป็นคนชอบท่องเที่ยวหลากหลายสไตล์ ทั้งเที่ยวสบาย เน้นรับประทานอาหารอร่อย หรือหากไปกับกลุ่มเพื่อน มักจะเป็นกิจกรรมที่สามารถตะลุยได้หน่อย ไปซึมซับธรรมชาติและวัฒนธรรมชนชาติ ปีที่แล้วได้ไปท้าทายระดับความสูง (high altitude) ที่ธิเบต เมืองที่เค้าว่ากันว่าเป็นหลังคาโลก เลยไปถึงเอเวอเรสเบสแคมป์ ที่ความสูงกว่า 5,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ต้องนอนท่ามกลางอุณหภูมิ -40 องศา ไม่มีน้ำ ไฟ หรือล่าสุดกับประสบการณ์เค้าท์ดาวน์ปีใหม่ที่รัสเซีย


และการพยายามสู้ความหนาวล่าแสงเหนือถึง 3 คืน ที่อุณหภูมิ -36 องศา จนได้ชื่นชมแสงเหนือด้วยตาของเธอเอง (เพราะเธอไม่ยอมกลับ จนกว่าจะเจอ) และตั้งใจจะไปแอฟริกาให้ได้สักครั้ง ซึ่งทุกการเดินทางทำให้มิ่งขวัญรู้สึกตื่นเต้นและกลับมามองตัวเองว่า “เราตัวเล็กนิดเดียวเมื่อเทียบกับโลก” และ “เมื่อเรามีเป้าหมาย เราจะหาทางไปให้ถึงเอง” เหมือนได้ค้นพบสัจธรรมที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตและการทำงานได้