ขวัญจิตร์ อุดมสุขนิรันดร ทิ้งมาดคุณนาย แปลงกายเป็นคนสวนพันล้าน

ขวัญจิตร์ อุดมสุขนิรันดร ทิ้งมาดคุณนาย แปลงกายเป็นคนสวนพันล้าน

 

 

 

 

 

 

เรื่อง : สุทธิคุณ กองทอง   ภาพ :  พัฒนฉัตร มุลวงศ์ศรี

 

ขวัญจิตร์ อุดมสุขนิรันดร 

ทิ้งมาดคุณนาย แปลงกายเป็นคนสวนพันล้าน

 

ไฮโซรุ่นเดอะที่เฉิดฉายอยู่ในแวดวงสังคมประเภทสวยไม่เคยสร่างซาหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ ขวัญจิตร์ อุดมสุขนิรันดร ผู้บริหาร บริษัท เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ติดอยู่ในลิสต์เป็นแน่ ถึงจะไม่นิยมการออกงานสังคมเป็นกิจวัตร หากแต่ละครั้งที่ได้พบเจอก็มักเห็นไฮโซสาวใหญ่คนนี้แต่งตัวสวยเช้งโดดเด่นไม่แพ้ใครทีเดียว

 

กระทั่งมีเสียงร่ำลือว่ายามว่างเว้นจากงานสังคมเธอมักปลอมตัวเป็นนางซิน (ซินเดอเรลลา) แต่งกายประมาณ “ผ้าขี้ริ้วห่อทอง” เพื่อไปซื้อต้นไม้มาประดับประดาภายในโครงการหมู่บ้านจัดสรรของเธอ

 

เมื่อถึงเวลานัดหมายทีมงานเห็นผู้หญิงคนหนึ่งเปิดประตูรถกระบะออกมาพร้อมกับรอยยิ้มสดใส ซึ่งถ้าไม่บอกก็แทบไม่เชื่อสายตาว่าภาพผู้หญิงตรงหน้า แต่งกายด้วยเสื้อแขนยาวธรรมดา กางเกงขายาว ใส่หมวก ที่แท้ก็คือไฮโซสาวใหญ่ขวัญจิตร์ วันนี้นอกจากจะพาไปดูไลฟ์สไตล์ของเธอแล้ว ยังมาไขปริศนาของการแต่งตัวแบบไม่เกรงใจชาวบ้านให้ได้ฮาอีกด้วย 

 

CHANGE into  ได้ตามไปดูคนสวนพันล้านช็อปต้นไม้นานาพันธุ์ถึงย่านรังสิต คลอง 14 จ.นครนายก เวลาผ่านไปเกือบชั่วโมง พวกเราปล่อยให้เธอเพลิดเพลินกับการเลือกซื้อและต่อรองราคากับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าอย่างคล่องแคล่ว ขนต้นไม้เต็มหลังรถกระบะคู่ใจ เสร็จสรรพเรียบร้อยก็ถึงเวลามานั่งคุยที่มาที่ไปของลุคใหม่ที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนอย่างเป็นกันเอง...

 

คุณขวัญจิตร์ส่งรอยยิ้มก่อนมองมายังทีมงานแล้วถามขึ้นว่า “เป็นไง พี่เปลี่ยนไปเยอะไหม แต่งตัวแบบนี้ไม่ได้สร้างภาพอะไรเลย แต่แต่งเพื่องานจริงๆ” จากนั้นเธอจึงไขปริศนาความเป็นมาของการแต่งตัวปอนๆ แบบชาวบ้านทั่วไป ซึ่งเกิดจากไอเดียของเธอเอง 

 

“แต่งตัวแบบนี้เวลาไปเลือกซื้อต้นไม้ไปใช้ในโครงการบ้านจัดสรรที่กำลังก่อสร้างอยู่ ที่สำคัญช่วยให้ซื้อต้นไม้ไม่แพงด้วยนะ (หัวเราะ) ถ้าไม่ปลอมตัวจะถูกอัพราคาเป็นเท่าตัวเลย ทุกครั้งที่ไปซื้อต้นไม้จะต้องแปลงกายเป็นยาจกนั่งรถกระบะ จะได้ต้นไม้ในราคาที่ถูกแสนถูก ถ้านั่งรถเก๋งราคาจะแพงมหาโหดอีก (หัวเราะ) แล้วก็อยากทำตัวสบายๆ เป็นธรรมชาติด้วย ไม่อยากให้ใครรู้ว่าเราเป็นใคร” คนสวนจำเป็นพูดไปยิ้มไป 

 

ระหว่างนั้นนักธุรกิจพันล้านในมาดคนสวนชี้ชวนให้ดูต้นไม้ที่ซื้อเข้าโครงการมีหลากหลายชนิด อาทิ หูกระจง เป็นไม้ผลัดใบ ถ้าไปซื้อที่บ้านดงบัง ปราจีนบุรี ราคาจะอยู่ที่ 8,000-10,000 ต่อต้น หากเป็นต้นไม้ชนิดเดียวกันแล้วมาซื้อที่นครนายก ราคาจะตกประมาณ 70,000-90,000 บาท เช่น ต้นพยอม โพธิ์กลาง โพธิ์ขนุน แต่ถ้าแต่งเป็นชาวสวนสามารถซื้อได้ในราคา 20,000 บาท โดยมีเคล็ดลับในการเลือกซื้อต้นไม้ที่ดูดีสมบูรณ์จะต้องแตกกิ่งก้านสาขาอวบๆ ทุกทิศ เรียกว่าครบสูตร และราคาจะสูงมาก

 

นอกจากนี้ยังอธิบายถึงต้นไม้ที่ทนต่อแสงแดดเอาไว้อย่างน่าสนใจ “ต้นไม้ถึงจะมีหลายชนิด แต่ต้นไม้ที่ทนแดดทนแล้งได้ 100% ต้องเป็นพวกจันผา ปรง สนมังกร ชวนชม ข่อย โมกตอ แก้ว ฯลฯ เวลาปลูกบ้านแล้วเอาต้นไม้ไปลงต้องรู้ด้วยว่าเจอแดดทั้งวันไหม ถ้าไม่ ก็ต้องเอาไม้ร่มมาปลูกแทนจะดีกว่า” เธอบอกเคล็ดลับของการเลือกต้นไม้ประดับให้อิงกับธรรมชาติ 

 

กว่าที่เธอจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องต้นไม้เช่นทุกวันนี้เกิดขึ้นหลังจากเข้ามาเป็นผู้จัดการโครงการบ้านระยะแรกๆ วันหนึ่งผู้รับเหมาต้องจัดสวนให้เสร็จตามวันที่กำหนดเอาไว้ เพราะจะมีทีมงานมาถ่ายภาพทำโบรชัวร์ ปรากฏว่าผู้รับเหมากลับทิ้งงานหนีไปจัดสวนที่ภูเก็ตเสียเฉยๆ ส่งผลให้งานเกิดความล่าช้าอย่างมาก 

 

“ตอนนั้นบอกตรงๆ ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหายังไง เพราะไม่เคยรู้เรื่องต้นไม้เลย แล้วเหลือเวลาอีก 5 วันที่จะต้องทำสวนให้เสร็จ ก็เลยถามลูกน้องว่าจะต้องไปซื้อต้นไม้ที่ไหน ตรงนี้แหละเป็น จุดเริ่มต้นให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการซื้อต้นไม้ จากนั้นมาต้นไม้ในทุกโครงการเลยต้องเป็นคนดูแลมาตลอด” ไฮโซติดดินเอ่ยถึงสถานการณ์พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส 

 

และเพราะลุคคนสวนเป็นเหตุเช่นกันที่เรียกเสียงฮาให้กับการสนทนาครั้งนี้ไม่น้อย เมื่อ ขวัญจิตร์ ปะทะ วันเพ็ญ เจิมประไพ เจ้าแม่สมุนไพรแจ่มจันทร์ ซึ่งพบกันโดยบังเอิญในตลาดจตุจักร ต่างคนต่างตะลึงเมื่อได้เห็นชุดแต่งกายของกันและกัน 

 

“วันหนึ่งไปเดินจตุจักรเพื่อหาซื้อภาพมาตกแต่งบ้านตัวอย่างในโครงการ เชื่อไหมว่าเดินไปเดินมาเจอพี่ต้อย (วันเพ็ญ เจิมประไพ) พี่ต้อยใส่แว่นดำแล้วก็ใส่เสื้อแขนยาวๆ แต่ไม่เก่าเท่าเรา (หัวเราะพร้อมชี้ไปดูที่เสื้อของตัวเอง) เราก็ตกใจ ทำไมแต่งตัวแบบนี้ มารู้ว่าพี่ต้อยมาหาซื้อเทียนหอมไปใช้ที่แจ่มจันทร์สมุนไพร เราก็เลยพาไปซื้อที่ร้านขายส่งที่เป็นของดีและราคาถูกมากๆ” เธอบอกเข้าข่ายรวมพลคนอำพรางคงไม่ผิดนัก 

 

จังหวะนั้นเลยถามว่าเคยแต่งตัวแบบนี้ไปซื้อเพชรบ้างหรือเปล่า เธอร้องเสียงหลง “จริงๆ แต่งชุดแบบนี้ไปซื้อเพชรเขาคงไม่ให้เข้าร้าน (หัวเราะ) แต่เคยแต่งแบบนี้ไปลองเครื่องเพชรของคุณอ้อย (อัจฉราวดี วงศ์สกล) ตอนนั้นไม่มีเวลาเปลี่ยนชุด เลยต้องใส่ชุดนี้ไป พอคุณอ้อยเห็นเท่านั้นก็ร้องจ๊าก ทำไมคุณจิตร์มาชุดแบบนี้ ลูกน้องในร้านคุณอ้อยก็ถึงกับตกใจจำเราไม่ได้เหมือนกัน” เธอเล่าด้วยใบหน้าสดใสกับภาพชาวสวนที่ทำให้คนรอบข้างจำไม่ได้ 

 

“ทุกอย่างไม่จีรัง อย่าไปยึดติด” เป็นหลักในการดำเนินชีวิตของนักธุรกิจพันล้านซึ่งมีพื้นเพมาจาก จ.นครปฐม เป็นลูกสาวคนที่ 2 ในจำนวนพี่น้อง 6 คนของ พ่อหมุ่ยจั๊ว-แม่รอด อุดมสุขนิรันดร (แซ่ลิ้ม) พบรักกับ อภิสิทธิ์ งามอัจฉริยะกุล สามีใจดีที่มอบของขวัญวันเกิดเป็นคฤหาสน์หลังใหญ่มูลค่ากว่า 200 ล้าน 

 

ทั้งคู่มีพยานรักเป็นแก้วตาดวงใจ 2 คน คือ สสิธร และ จิดาภา คนโตกำลังศึกษาคณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ส่วนคนสุดท้องศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ภาคอินเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

กว่าจะประสบความสำเร็จมาจนถึงวันนี้เธอมีปรัชญาชีวิต “ของฟรีไม่มีในโลก โง่ไม่เป็น เป็นใหญ่ยาก” เนื่องจากประสบการณ์ชีวิตมีค่าต้องแลกมาด้วยความยากลำบาก หรือต้องแลกด้วยเงินและความกดดันเสมอ ดังนั้นอย่าโลภ เพราะถ้าโลภจะต้องสูญเสีย  

“การให้คนอื่นยืมเงินให้ตีค่าการได้คืนเป็นศูนย์เสมอ แล้วให้พิจารณาเองว่าจะให้เขายืมเงินหรือไม่ ให้พิจารณาเอง จะได้ไม่เสียใจ เมื่อทวงแล้วไม่ได้คืนให้ถือเสียว่าทำบุญจิตใจ จะได้เป็นสุข พอมาวันนี้จะให้คนอื่นยืมเงินพยายามพิจารณาเป็นรายๆ ไป ชีวิตวันนี้มีความสุขดี เพราะเป็นคนติดดิน รู้จักและเข้าใจกับคำว่า ‘พอ’ เลยไม่ทุกข์”

 

...อีกมุมหนึ่งในชีวิตของไฮโซติดดิน “ขวัญจิตร์ อุดมสุขนิรันดร” ผ้าขี้ริ้วห่อทองของจริง