"วีระศักดิ์ โควสุรัตน์" ร่วมส่งเสริมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองต้นแบบท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล

"วีระศักดิ์ โควสุรัตน์" ร่วมส่งเสริมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองต้นแบบท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล

 

 

"วีระศักดิ์ โควสุรัตน์" ร่วมส่งเสริมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองต้นแบบท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคา 2567 ภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริษัท อยุธยา โบ๊ทแอนด์ทราเวล จำกัด และ บริษัท นัตตี้ส์ แอดเวนเจอร์ส์ จัดงานส่งเสริมให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นเมืองต้นแบบสำหรับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ภายใต้แนวคิด "All For Tourism - Tourism For All" โดยตระหนักถึงความสำคัญของทุกภาคส่วนที่มีต่อการยกระดับคุณภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการสร้างโอกาสให้กับคนทุกคนทุกสภาพร่างกายได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยว เข้าถึงได้ทุกสถานที่ โดยการแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด แนวคิดเชิงนวัตกรรม และกลยุทธ์เพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีต รมต.ว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา 2 สมัย ขึ้นเป็นประธานกล่าวเปิดงาน ซึ่งมีนายมนัส ทรัพย์มีชัย ประทานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวรายงาน โดยมีนายสัญญา คำจริง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิให้การต้อนรับ ณ เรือนไทยเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา วาสุกรี

 

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า นายนิธิ สืบพงศ์สังข์ และคณะทำงาน นับเป็นผู้บุกเบิกและประสพความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมในการยกระดับในการนำนักท่องเที่ยวผู้พิการ ผู้สูงอายุ เที่ยวไทย โดยเป็นผู้นำนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้พิการทางการมองเห็น คือคนตาบอดจากอังกฤษคณะใหญ่ เข้ามาเที่ยว

ประเทศไทยราว 2 สัปดาห์ พอพ้นช่วงโควิด ก็นำนักท่องเที่ยวตาบอดจากยุโรป เข้ามาอีกกลุ่มใหญ่ๆ เป็นข่าวที่น่าประทับใจแก่ทุกคนที่ได้รับรู้ทำให้ คนตาบอด ต่างชาติ ได้สัมผัสและสามารถกลับไปยุโรปเพื่อเล่าความงามของไทยได้โดยไม่จำเป็นต้องมองเห็น นี่คือการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เป็นการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

 

 



โดยนัตตี้แอดเวนเจอร์ เป็นผู้ประกอบการรายเดียวของโลกที่ได้ไปปรากฏตัวออกบูธแสดงผลงานได้อย่างมีประสบการณ์ในงานชุมนุมทางการค้าของวงการท่องเที่ยวโลก ที่จัดแสดงที่ Berlin ในงานมหกรรมการขายด้านการท่องเที่ยวชื่อ ITB ซึ่งเป็นเวทีที่ใหญ่ที่สุดในโลก การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลนั้น หากผู้พิการไปเข้าถึงได้ ย่อมแปลว่าใครๆ ทั้งเด็กเล็กในเก้าอี้เข็น สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ คนป่วยเรื้อรัง คนใส่เฝือก หรือแม้แต่ผู้ชื่นชอบการใส่รองเท้าส้นสูงและกลุ่มครอบครัว ก็สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน ตลาดการท่องเที่ยวสาขานี้มีมูลค่าสูง และแม้เพียงลงทุนไปเท่าใด ก็จะได้คุณค่าสูงทันทีต่อสถานที่ และเมือง ตลอดจนทั้งยกศักดิ์ศรีของเมืองและสังคมนั้นไปด้วย ว่ามีความละเอียดอ่อน มีคุณภาพชีวิต และเป็นเมืองน่าอยู่...