"วีระศักดิ์ โควสุรัตน์" เสวนาพิเศษในหัวข้อ ‘’Shaping Thailand’s Sustainable Future

"วีระศักดิ์ โควสุรัตน์" เสวนาพิเศษในหัวข้อ ‘’Shaping Thailand’s Sustainable Future

 

 

"วีระศักดิ์ โควสุรัตน์" เสวนาพิเศษในหัวข้อ ‘’Shaping Thailand’s Sustainable Future : Thai to Global Value Creation ‘’



28 มีนาคม 2567คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นวิทยากรอภิปรายกับ ดร.อาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ดร.กีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสวนาพิเศษในหัวข้อ ‘’Shaping Thailand’s Sustainable Future : Thai to Global Value Creation ‘’ โดยมีดร.ชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

 


โดยนายวีระศักดิ์ชี้ให้เห็นว่า ผู้ส่งออกโลกไม่ว่าจะภาคสินค้า หรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่พึ่งพาวัตถุดิบจากการเกษตร ประมง หรือโรงงานผลิตสินค้า จะต้องรับมือกับสภาวะน้ำแข็งขั้วโลกละลาย อุณหภูมิทะเลร้อนขึ้น ดันให้น้ำเค็มรุกเข้าลำน้ำภายในประเทศ รบกวนที่ราบเพาะปลูกนิเวศน้ำจืดไปถึงลำคลองสาขา แปลว่าราคาสินค้าอาหารจะแพง ความมั่นคงทางอาหารจะมาถึงแบบพร้อมกันทั่วโลก น้ำจืดที่ใช้เติมในหมอ้ต้มของโรงงานที่เคยพึ่งพาน้ำจืดจากแม่น้ำและมักอยู่ไม่ไกลจากชายฝั่งก็จะมีปัญหาจากน้ำเค็มรุกเข้ามา ในขณะที่ฝนทิ้งช่วงในแถบต่างๆทำให้ไม่มีน้ำจืดเพียงพอที่จะปล่อยลงมาขับดันน้ำเค็ม
 


สำหรับไทยนั้น อธิบดีกรมชลประทานเคยชี้ว่าภาวะน้ำเค็มรุกเข้าใต้แม่น้ำนั้นบัดนี้เลยปทุมธานีมาบ่อยๆ และวันหนึ่งภายหน้าอาจรุกไกลเข้าไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดอ่างทอง

นอกจากนี้คุณวีระศักดิ์ยังได้ฉายภาพที่ทำให้เห็นว่าการรับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง เราต้องไม่มองถึงเพียงกติกาและเงื่อนไขการกีดดันทางการค้า แต่ต้องเข้าถึงฐานข้อมูลเบื้องลึกที่บัดนี้มีรายงานทางวิทยาศาสตร์มากขึ้นมากที่ชี้ให้เห็นว่าระบบนิเวศของโลกได้เริ่มเข้าถึงภาวะ Tipping Points หลายชุดแล้ว และยังคงเลวร้ายลงเรื่อยๆ รวดเร็วและจะทวีความเสียหายต่อบริการทางนิเวศของธรรมชาติที่มนุษย์เคยได้พึ่งพามาตั้งแต่ยุคโบราณ
 



กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเสวนาพิเศษเพื่อฉลองครบรอบ 30ปี การก่อตั้ง สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย โดยในงานนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิระดับอาวุโสมาร่วมเวทีเสวนาอีกหลายท่าน เช่น หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร.ณรงค์ชัย อัครเสรณี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน TDRI โดยมีคุณเกริกไกร จีระแพทย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปประธานกล่าวเปิดงาน ที่ห้องบอลรูม โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ ซอยรางน้ำ