“DO IT WITH PASSION” ทำสิ่งต่างๆ ด้วยความรัก คือ แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานประติกรรมแสง ออกสู่เวทีแสงระดับนานาชาติ

“DO IT WITH PASSION” ทำสิ่งต่างๆ ด้วยความรัก คือ แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานประติกรรมแสง ออกสู่เวทีแสงระดับนานาชาติ

 

 

 

 

 

“DO IT WITH PASSION” ทำสิ่งต่างๆ ด้วยความรัก คือ แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานประติกรรมแสง ออกสู่เวทีแสงระดับนานาชาติ

 

 

 

ดรรชนี องอาจสิริ Creative Lighting Designer เจ้าของบริษัท   ONGA Artful Light Co.,Ltd  ผู้สร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมแสง ดอกทานตะวัน THE SUNFLOWERS ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของประเทศไทย ให้ไปแสดงผลงานที่งานเทศกาลแสง VIVID SYDNEY 2017 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่   26 พฤษภาคม – 17 มิถุนายน 2560  ณ สวน Royal Botanic Garden ประเทศออสเตรเลีย

 

จุดเริ่มต้นของการส่งผลงานเข้าประกวดในคร้ังนี้ เริ่มจากความชอบบวกกับความสนใจในงานออกแบบแสงและนวัตกรรมเทคโนโลยี ใฝ่ฝันอยากเห็นประเทศไทยสวยงามทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ประจวบเหมาะกับการเกิดเหตุการณ์ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2559  ซึ่งเป็นปีแห่งการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของคนไทยทั้งประเทศ จึงเป็นพลังผลักดันให้ส่งชิ้นงานนี้เข้าประกวดในงานเทศกาลแสง VIVID SYDNEY  เพื่อถวายความจงรักภักดีต่อพ่อหลวง ในผลงานประติมากรรมแสงที่ชื่อ ดอกทานตะวัน “THE Sunflowers”

 

 

ครั้งแรกที่ดอกทานตะวันไทย จะสาดแสงที่โอเปร่าเฮาส์ ผลงานจากทีมนักออกแบบแสงของไทยฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง เมื่อผลงานประติมากรรมแสง “ดอกทานตะวัน” ของทีม LIGHTING DESIGNER จากประเทศไทยชนะใจกรรมการ ได้รับเชิญให้โชว์ใน “VIVID SYDNEY” สุดยอดเทศกาลแสงสีเสียงระดับโลก ณ โอเปร่าเฮาส์ ประเทศออสเตรเลีย  นับเป็นผลงานครั้งประวัติศาสต์ที่คนไทยต้องร่วมภาคภูมิใจไปด้วยกัน

 

 

VIVID SYDNEY เทศกาลงานแสดง แสง สี เสียง และไอเดีย ที่มีเอกลักษณ์และยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก ภายในงานประกอบไปด้วย “แกลเลอรีกลางแจ้ง” ที่แสดงผลงานประติมากรรมแสง ที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการในรอบสุดท้าย ผลงานแต่ละชิ้นจะแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ ผสมผสานเข้ากับดนตรีร่วมสมัย และความสว่างไสวที่น่าตื่นตาตื่นใจของโอเปร่าเฮ้าส์ Landmark ที่สำคัญของประเทศออสเตรเลีย นี่จึงเป็นเทศกาลแสดง แสง สี และไอเดียที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากที่สุดเทศกาลหนึ่งของโลก ทั้งนี้ จากสถิติผู้เข้าชมงานเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา มีจำนวนมากถึง 2.31 ล้านคน ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีทำให้งาน VIVID SYDNEY ได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวของประเทศออสเตรเลีย และกลายเป็นเทศกาลที่สะสมนักคิดนักสร้างสรรค์ผลงานด้านแสงสีเสียงไว้มากที่สุดงานหนึ่งของโลก

 

 

สำหรับประเทศไทย ปีนี้เป็นปีแรกที่ Designer จากประเทศไทย ซึ่งเป็นการจับมือกันระหว่าง Mr.Francessco Cuppuccio (คุณฟรานเชสโก คัปปุชโช) และคุณดรรชนี องอาจสิริ  Creative Lighting Designer ร่วมกันส่งผลงานประติมากรรมแสงเข้าประกวด ภายใต้ชื่อ “SUNFLOWER”  ซึ่งได้สร้างความประทับใจแก่คณะกรรมการจนสามารถคว้าชัยชนะในรอบ Final List มาครองได้เป็นผลสำเร็จ พร้อมกันนี้ ผลงานชิ้นดังกล่าวยังได้รับเกียรติให้จัดแสดงภายในงาน VIVID SYDNEY 2017 ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม – 17 มิถุนายน ณ โอเปร่าเฮาส์ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยได้รับความร่วมมือจากทีมนักวิจัยจาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในการจัดทำกลไกให้ประติมากรรมแสง “SUNFLOWER” สามารถโบกสะบัดได้ราวกับมีชีวิต ที่สำคัญ!! เรายังได้ “โชว์ในจุดที่ดีที่สุด  มีผู้ชมมากที่สุด โดยมีโอเปร่าเฮาส์เป็น background” จึงนับเป็นความภาคภูมิใจและเป็นข่าวดีของคนไทยที่จะได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ด้าน Lightingในเวทีระดับโลก

 

 

ก้าวไปให้สุดแสง กับการแสดงประติมากรรมแสงครั้งสำคัญของประเทศไทย ในเทศกาลแสง VIVID SYDNEY 2017 เทศกาลแสงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยผู้ชม 2.31 ล้านคน และภาพเบื้องหลังการทำงานผนึกกำลังระหว่างทีมงาน ONGA และ ทีมหุ่นยนต์ จาก KMiTL เร่งผลิตชิ้นงานให้สาดแสงบนพื้นที่ที่ดีทีสุดใกล้ Opera House ,Sydney Australia ทีมหุ่นยนต์จากลาดกระบังนำทีมโดย