BAN CHIANG MARATHON 2017 บ้านเชียงมาราธอนวิ่งเพื่อมรดกโลก

BAN CHIANG MARATHON 2017 บ้านเชียงมาราธอนวิ่งเพื่อมรดกโลก

 

 

 

BAN CHIANG MARATHON 2017 บ้านเชียงมาราธอนวิ่งเพื่อมรดกโลก

 

 

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จังหวัดอุดรธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี และ Good Sports ซึ่งดำเนินงานภายใต้บริษัท ได-อิจิ คิคากุ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมจัดกิจกรรมวิ่งเพื่อมรดกโลก “ยูนิค รันนิ่ง บ้านเชียง มาราธอน 2017” สนามที่ 4 ของทีมงานยูนิค รันนิ่ง และเป็นครั้งแรกของบ้านเชียง แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมวิ่งสัมผัสอารยธรรม 5,000 ปี วิถีไทพวน กว่า 1,500 คน ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจะมอบให้กับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียงเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์บันทึกหลักฐานทางโบราณคดีต่อไป

 

 การวิ่งมาราธอนในพื้นที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงในการจัดวิ่งที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่   โดยปีนี้นับเป็นปีแรกของการจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอนที่บ้านเชียง ภายใต้คอนเซป “วิ่งเพื่อมรดกโลก” ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้คุณค่าของแหล่งมรดกโลกทางงานโบราณคดี ตลอดจนวิถีชีวิตชุมชน และเพื่อสุขภาพอันดีของทุกๆ ท่าน

 

สำหรับสนามมาราธอนที่บ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานีแห่งนี้มีอารยธรรมเก่าแก่กว่า 5,000 ปี และนักวิ่งยังได้ร่วมสัมผัสถึงวิถีชีวิตของชาวไทพวน รวมทั้งวัฒนธรรมอันงดงาม ตลอดจนการต้อนรับอันอบอุ่นจากพี่น้องชาวบ้านเชียง และชาวจังหวัดอุดรธานี

 

   การแข่งขันแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ มาราธอน 42.195 กิโลเมตร  ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร และ เดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพ 4.4 กิโลเมตร  รางวัลจะแบ่งเป็นประเภท ชาย – หญิง และกลุ่มอายุ พร้อมทั้งรางวัลพิเศษสำหรับชมรมที่ส่งสมาชิกร่วมวิ่งมากที่สุด

 

 นอกจากกิจกรรมการวิ่งแล้วภายในงานยังมีกิจกรรมอย่างอื่นที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น การวาดลวดลายบนภาชนะ รวมถึงงานสานและการปั้นอันเลื่องชื่อของชุมชนบ้านเชียง สาธิตการย้อมผ้าคราม การนั่งรถรางชมบรรยากาศรอบๆ บ้านเชียง การใส่บาตรข้าวเหนียวตามวิถีของชาวบ้าน การแสดงดนตรีพื้นบ้าน การฟ้อนไทพวน โซนอาหารท้องถิ่นที่มีคิวยาวเป็นหางว่าว หรือจะเป็นบูธรถยนต์อีซูซุ ที่มีกิจกรรมเล่นเกมอย่างสนุกสนานก็มีให้ผู้ร่วมงานได้เลือกเอ็นจอยกันแบบครบรส เรียกได้ว่ามางานเดียวได้ทั้งออกกำลัง ได้ทั้งเป็นส่วนหนึ่งของการค้นคว้ามรดกโลกต่อไป