"ธัลดล บุณนาค" กับ...พลังศรัทธาสร้าง ๔ พระมหาเจดีย์

"ธัลดล บุณนาค" กับ...พลังศรัทธาสร้าง ๔ พระมหาเจดีย์

 

 

 

 


เรื่อง : สุทธิคุณ กองทอง   ภาพ :  ทวีศักดิ์ ภักดีหุ่น

 

"ธัลดล บุณนาค"

กับ...พลังศรัทธาสร้าง ๔ พระมหาเจดีย์

---------

"หลวงพ่อทวด เป็นที่รู้จักของชาวไทยทุกภูมิภาคในฐานะพระศักดิ์สิทธิ์ที่มีอิทธิปาฏิหาริย์และอภิญญาแก่กล้าจนได้สมญาว่า หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ประวัติอันพิสดารของท่านมีเล่าสืบกันมาไม่รู้จบสิ้น ยิ่งนานวันยิ่งซับซ้อนและขยายวงกว้างออกไปกลายเป็นความเชื่อความศรัทธาอย่างฝังใจว่า ใครแขวนหลวงปู่ทวดแล้วไม่ตายโหง"

นี่เป็นความเชื่อความศรัทธาหลวงปู่ทวดของ นายธัลดล บุณนาค ประธาน-เอ ไอ เอ (ประเทศไทย) ที่เป็นผู้หนึ่งได้สัมผัสกับปรากฎการณ์สิ่งที่เร้นลับหรือสิ่งที่มองไม่เห็นเหล่านี้ จนกระทั่งได้มาสร้างพระมหาเจดีย์ตามแรงดลบันดาลใจเพื่อเป็นพุทธบูชาถึง ๔ แห่ง

นายธัลดล กล่าวว่า ส่วนตัวมีความเคารพศรัทธาหลวงปู่ทวด วัดช้างให้อยู่แล้ว จนมีวันหนึ่งหลวงปู่ทวดมาดลบันดาลให้สร้างพระเจดีย์ รวมทั้งหลวงปู่ภูก็มาดลบันดาลให้สร้างพระมหาเจดีย์ จะว่าไปแล้วก่อนที่จะสร้างได้นั้นทางเบื้องบนต้องอนุมัติให้สร้างเสียก่อน เนื่องจากทาง ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้มีปัญหา เป็นเรื่องแปลกอยู่เหมือนกันว่า ท่านให้สร้างเฉพาะจังหวัด พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

 

สาเหตุที่รู้ว่าท่านมาดลบันดาลให้สร้างนั้น โดยท่านบอกผ่านร่างทรงมาว่าขอให้ช่วยสร้าง ส่วนครั้งแรกหลวงพ่อท่านเจ้าคุณธรรม เจ้าอาวาสวัดภูผาถิมุข จ.พัทลุง ได้ดูดวงให้แล้วบอกว่าดวงของโยมสร้างเจดีย์ได้ พอฟังเสียงท่านทักเท่านั้นก็รู้สึกตกใจ แต่ก็ได้ถามว่าหลวงพ่ออยากได้แบบไหน ท่านก็บอกว่าอยากได้พระเจดีย์แบบวัดราชนัดดารามวรวิหาร กรุงเทพฯ จึงตอบตกลงสร้างให้ท่าน

วันนี้สร้างพระมหาเจดีย์ไปทั้งหมด ๔ แห่งเกือบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย พระมหาเจดีย์องค์ที่ ๑ วัดหลักเมือง จ.ปัตตานี พระมหาเจดีย์องค์ที่ ๒ วัดภูผาถิมุข จ.พัทลุง พระมหาเจดีย์องค์ที่ ๓ วัดนิโรธสังฆาราม จ.ยะลา พระมหาเจดีย์องค์ที่ ๔ วัดเขากง จ.นราธิวาส รวมทั้งการสร้างเจดีย์ทรงจีน ณ ศาลเจ้าจ้อชู้ก๋ง จ.กระบี่ ความศรัทธาตรงนี้น่าจะมาจากการปลูกฝังจากครอบครัว เพราะคุณพ่อคุณแม่ได้เป็นผู้สร้างวัดท่าซุง อำเภอเมือง อุทัยธานีมาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

 

ทั้งนี้นายธัลดลได้พูดถึงเรื่องการทำบุญไว้อย่างน่าคิดว่า "ผมได้ทำตรงนี้คิดว่าเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา เรียกได้ว่ามันเป็นคำปฏิญาณต่อหน้าพระพุทธองค์มาตั้งแต่เล็กแล้วว่า โตขึ้นมาจะต้องทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา แล้วจะทำแต่บุญและทาน เพราะในชาติหนึ่งผมรักพระพุทธเจ้า และผมก็รักเคารพเทพทุกพระองค์ เพราะถือว่าทุกพระองค์ได้ปกป้องศาสนา ผมเกิดมาชาตินี้ก็จะต้องสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อๆไปให้ได้ จริงๆ ถ้าจะให้อธิบายมันอธิบายไม่ได้ แต่ว่าผมรักที่จะสร้างพระมหาเจดีย์ทั้งองค์นี้"

 

นอกจากพลังศรัทธาในการสร้างเจดีย์แล้ว นายธัลดล ยังได้สร้างโรงเรียนปริยัติธรรมสำหรับพระสงฆ์ให้กับวัดช้างล้อม จ.กำแพงเพชร แล้วยังได้ช่วยบูรณะวัดต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก และในขณะนี้ยังสร้างศาลาหลวงปู่ภูอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรีตรงนั้นก็ใกล้จะเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตรงนี้อยากจะบอกว่า ในฐานะผู้บริหารเอไอเอได้นำพนักงานทุกคนเข้าสู่บุญเหล่านี้สูงมาก อย่างน้อยทำเพื่อให้พนักงานทุกคนรู้ว่าเราเป็นคนไทยที่จะต้องทำหน้าที่บำรุงพระพุทธศาสนา คนเราจะเกิดมากี่ชาติก็ตามสิ่งสำคัญจะต้องทำดีให้ได้

"คนเราเกิดมาไม่ว่าจะเกิดกี่ภพกี่ชาติก็ต้องทำดีให้ได้ เราเกิดมาแล้วก็อย่าให้เสียชาติเกิดต่อการทำดี ฉะนั้น เราในฐานะชาวพุทธต้องรู้จักทำบุญทำทานเป็นประจำ เชื่อไหมว่าพนักงานเอไอเอทั่วประเทศหกหมื่นกว่าคน พอบอกบุญไปว่ามีใครทำบุญไหม ทุกคนต่างตอบรับที่จะร่วมทำบุญกัน แล้วส่วนหนึ่งก็เป็นเงินทำบุญที่ได้จากการสมทบจากบริษัท ตรงนี้จึงเป็นการทำบุญที่ร่วมบุญกัน" นายธัลดล กล่าวทิ้งท้าย

 

อานิสงค์แห่งการทำบุญ

พระอาจารย์สุขเกษม เขมสุโข วัดประดู่ธรรมาธิปัตย์ กทม. พระนัก จัดรายการวิทยุ และพระนักแต่งเทศน์เพลง บอกว่า คติความเชื่อเรื่องอานิสงค์แห่งการทำบุญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เชือว่า สร้างถวายฉัตรยอด พระเจดีย์ ได้รับการเคารพยกย่อง เกิดในชาติตระกูลสูง มีสง่าราศี ถวายทองคำ ผิวพรรณงาม เปล่งปลั่ง อุดมมั่งคั่งถวายเงิน ใจสว่างไสว อยู่เย็นเป็นสุข ถวายอัญมณี รัศมีกายทิพย์สว่าง มีราศี มักประสบโชคดี ถวาย บรรจุพระเครื่อง มีกำลังใจต่อสู้กับอุปสรรค มักมีคนช่วยเหลือเวลามีปัญหา ถวายแผ่นทองคำเปลวปิด องค์พระเจดีย์ มีราศีผิวพรรณงาม ใจสว่าง อบอุ่นใจ ถวาย อิฐ หิน ปูน ทราย มีแต่ความมั่นคงในชีวิต ใจคอหนักแน่น ไม่โลเล สร้างองค์พระเจดีย์ มักได้สิ่งอันพึงปรารถนา สุขภาพดี ไม่มีวันอดตาย

ถวายธงหลากสีประดับองค์พระธาตุ มีสง่าราศี กายทิพย์สว่าง ถวายโคมไฟ ให้แสงสว่าง ,เทียน ใจสว่าง ชีวิตสะดวกสบาย มีอุปสรรคน้อยลง มีปัญญาธรรมสูงขึ้น เบิกทางสู่ทิพยเนตร ถวายดอกไม้ อันบริสุทธิ์ต่างๆ สุขสงบใจ ใจสะอาดสดชื่นผ่องแผ้ว ถวายธูป เครื่องหอม ต่างๆ อบอุ่นมั่นคงในใจ ใจสว่างมีอุปสรรคน้อยลง มีกลิ่นกายสะอาด รู้สึกสดชื่นเสมอ ถวายแผ่นหินปูพื้นพระเจดีย์ มีบริวารดี มีสมาธิดีขึ้น มีเวลาปฏิบัติธรรมมากขึ้น ถวายกระจกสีประดับองค์พระเจดีย์ กายทิพย์สว่าง มีสง่าราศี มีคนศรัทธา เห็นความดีในตัว

ถวายผ้าเหลืองครอง(หุ้ม)องค์พระเจดีย์ เพิ่ม เนกขัมมบารมี ใจสงบขึ้น มีโอกาสได้วิมุตติธรมเร็วขึ้น สรงน้ำพระธาตุ ใจสะอาดสงบสว่างขึ้น กายและใจชุ่มชื่นแจ่มใส สุขภาพดี ถวายข้าว อาหาร เวรข้าวบูชาพระธาตุ อุดมสมบูรณ์ อิ่มอกอิ่มใจ สุขภาพดี เวียนเทียนรอบองค์พระเจดีย์ เพิ่มวิสัยปัจจัยแห่งกุศลธรรม เป็นสิริมงคล ช่วยยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น สะอาดขึ้น แสดงความเคารพอย่างสูงสุดต่อพระธาตุจากใจจริง เป็นที่เคารพยกย่อง มักไม่มีใครเข้าใจผิดหรือมองอะไรผิดๆ ได้บารมีวิมุตติรรมจากพระบรมธาตุ พาไปสู่วิสุทธิมรรค ผล นิพพานได้เร็วยิ่งขึ้น เป็นเจ้าภาพ หรือมีส่วนช่วยจัดงานฉลองพระธาตุ ประสบสุขในชีวิตโดยทั่ว ไปแทบทุกด้านอุดมมั่งคั่ง มีคนเคารพยกย่องช่วยเหลือเสมอ บูรณซ่อมแซมเจดีย์พระธาตุ สุขภาพดี อายุยืน รูปร่างหน้าตาผิวพรรณดี มีฐานะมั่นคง

 

"สร้างเจดีย์บรรจุ พระบรมธาตุ ชีวิตมั่นคงสุขสมปรารถนาทุกด้าน เป็นที่เคารพยกย่อง ได้มรรคผล นิพพาน เร็วขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่าง บุญ ที่ยกขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึง อานิสงส์ ที่ท่านพึงจะได้รับ จงเร่ง ทำบุญ เสียแต่วันนี้ เพราะเมื่อท่าน ล่วงลับ ท่านไม่สามารถ สร้างบุญ ได้อีกจนกว่าจะได้เกิด หากท่านไม่มี บุญ มาหนุนนำแรง กรรม อาจดึงให้ท่านไป สู่ภพ เดรัจฉาน ภพเปรต ภพสัตว์ นรก ที่ไม่อาจ สร้างบุญ สร้างกุศล ได้ ต่อให้ญาติโยมทำบุญ อุทิศ ให้ก็อาจไม่ได้รับบุญ ดังนั้น ท่านจงพึ่งตนเองด้วยการสร้างสม บุญบารมี ซึ่ง เป็นทรัพย์สินที่ท่านจะนำติดตัวไปได้ทุกภพทุกชาติ" พระอาจารย์สุขเกษมกล่าว