อมตแพงตลอดกาล ในรังพระของ...ต้อย เมืองนนท์

อมตแพงตลอดกาล ในรังพระของ...ต้อย เมืองนนท์

 

 

 

 

เรื่อง : สุทธิคุณ กองทอง   ภาพ :  ชวกรณ์ สะอาดเอี่ยม

 

อมตแพงตลอดกาล ในรังพระของ...ต้อย เมืองนนท์

 

การสะสมพระในอดีตนั้นมีไม่มาก ทำให้ผู้สะสมมีพระให้ซื้อสะสมจำนวนมาก และราคาก็ไม่แพง เจ้าของรังพระใหญ่ๆ ซึ่งเป็นที่ยอมรับ คือ ชลอ รับทอง และ มนตรี วงศ์วิรัช ทั้ง ๒ คนนี้ทั้งซื้อพระขายพระ แต่พระของชลอจะมีมากกว่า เมื่อ ๓๐-๔๐ ปี ราคาเช่าพระสมเด็จองค์สวยๆ จะอยู่ที่ ๖-๗ หมื่นบาทเท่านั้น ถ้าเป็นองค์สวยแชมป์ราคาไม่เกิน ๑ แสนบาท นอกจากนี้แล้วเจ้ารังพระที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จก เช่น รังพระของอาจารย์นิยม อสุนี ณ อยุธยา รังพระของไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ นายอนุทิน ชาญวีรกุล หรือที่รู้จักกันในนาม เสี่ยหนู ชิโนไทย รวมทั้งรังพระของ ส.ส.ชาญชัย ปทุมารักษ์ เจ้าของรังพระใหญ่แห่ง เมืองนครปฐม เป็นต้น

 

นายพิศาล เตชะวิภาค อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย หรือที่รู้จักกันในนาม ต้อย เมืองนนท์ ซึ่งเป็นเจ้าของรังพระที่ใหญ่รังหนึ่งในยุคปัจจุบัน บอกว่า พระชุดเบญจภาคี ถือว่าเป็นสุดยอดของพระที่ทุกรังต้องมี ซึ่งประกอบด้วย พระสมเด็จวัดระฆัง พระนางพญา พระซุ้มกอ พระผงสุพรรณ และพระรอด เหตุผลที่กล่าวว่าสุดยอด ในบรรดาพระเครื่องด้วยกันก็เพราะว่า เป็นพระเครื่องที่มีอายุ เก่าแก่มากกว่า หลายร้อยปี พิมพ์นิยมสวยงาม ที่สำคัญที่สุดคือ ทุกคนเชื่อถือในความศักด์สิทธ์ทางด้านพุทธคุณเป็นอย่างมาก ราคาที่คนในวงการเล่นเช่าหากันก็จะอยู่ที่ตัวเลขเจ็ดหลักขึ้นไป เพราะของมีน้อยแต่คนมีความต้องการกันมากราคาจึงสูงเป็นเรื่องธรรมดา

 

พระเครื่องชุด เบญจภาคี ที่จะมีราคาสูงได้นั้น องค์พระจะต้องอยู่ที่ความสวย ความสมบูรณ์ขององค์พระ เช่น สมเด็จวัดระฆังบางองค์ ราคาอาจอยู่เพียงแค่หลักแสน หากเป็นพระแบบเดียวกันหรือรุ่นเดียวกันอาจมีราคาเป็นหลักล้านขึ้นไป แต่คงมองข้ามความสวยงาม ความคมชัดของพระไปไม่ได้ ทั้งนี้ คนที่จะดูพระเครื่องชุดเบญจภาคีเป็นก็ไม่มีความแตกต่างจากการดูพระทั่วๆไป ๑.ต้องรู้จักคลุคลีแล้วให้เห็นหรือดูพระประเภทนี้บ่อยๆ ๒.สามารถที่จะแยกแยะมวลสารได้ว่าแต่ละองค์เป็นอย่างไร ๓.ดูรูปทรง ตำหนิ และพิมพ์ขององค์พระที่มาจากแม่พิมพ์เดียวกันจะต้องมีลักษณะเหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน เพราะพระที่ทำขึ้นมาใหม่จะไม่เหมือนกับองค์แท้ที่จะเป็นธรรมชาติมากกว่า

 

"การเป็นเซียนพระหรือการจะดูพระชุดเบญจภาคีได้ถูกต้องนั้น คงต้องดูหรือเห็นองค์พระที่แท้บ่อยๆ เพราะการเรียนดูพระไม่เหมือนกับการเรียนหนังสือ ซึ่งเป็นตำราที่ตายตัวอะไรเป็นอะไร แต่พระบางครั้งมันต้องดูกันอย่างมีเหตุมีผลว่าความเป็นจริงเป็นอย่างนี้หรือเปล่า ปัจจุบันพระเบญจภาคีถ้าเราไม่เข้าข้างที่มีราคาสูง เราต้องมาดูทางด้านศิลป์ของช่างที่ทำขึ้นมาถือว่าสุดยอด ไซค์ ขนาด ความหายากเป็นส่วนประกอบของความยากง่ายในการดู สุดท้ายคือประวัติความเป็นมาเราสามารถรู้ได้ว่าใครสร้าง ข้อมูลเหล่านี้จะมีหลักฐานทางวรรณคดี"นายพิศาล กล่าว

 

สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ จัดได้ว่าเป็นสุดยอดพระเครื่องตลอดกาล หรือ จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง อีกทั้งเป็นสุดยอดความปรารถนา ที่จะได้ไว้ในครอบครองของบรรดาเหล่าผู้นิยมพระเครื่อง หรือนักสะสมของเก่าทั้งหลาย จัดได้ว่า เป็นของล้ำค่าชิ้นหนึ่งทีเดียว เหตุที่สร้างขึ้นมาก็เพื่อเป็นการสืบทอดพระศาสนาตามเยี่ยงโบราณกาล นอกจากนี้ยังมีพระสมเด็จวัดบางขุนพรหม ,พระสมเด็จวัดเกศไชโยวรวิหาร ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน มีพุทธคุณ เมตตามหานิยม,แคล้วคลาดภัยภิบัติ,คงกระพัน,โชคลาภ

 

พระนางพญา สร้างที่วัดนางพญา จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นวัดที่ประดิษฐานพระพุทธชินราชที่สำคัญยิ่งและเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง พระนางพญา ปีที่สร้างไม่ปรากฎแน่ชัด แต่สันนิษฐานว่า สร้างประมาณปี ๒๑๑๒ จากหลักฐานที่พบหลังกรุแตก ออกมาเป็นครั้งแรกโดยธรรมชาติ อย่างมากมาย ผู้ที่สร้าง ไม่ปรากฎแต่จากหลักฐานกรุที่บรรจุพระนางพญา สร้างแบบลังกาทำให้เชื่อว่าสร้างในสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชา พระวิสุทธิกษัตริย์ ผู้ปกครองเมืองสองแควขณะนั้น เหตุที่สร้างก็เพื่อเป็นพุทธบูชาและเป็นการสืบพระพุทธศาสนาตามคตินิยมมาแต่โบราณกาล นอกจากนี้ยังมีการขุดค้นพบอีกหลายที่ เช่นที่ใต้ฐานโบสถ์วัดสังข์กระจายใน กทม. และ กรุวังหน้าในโรงละครแห่งชาติ มีพุทธคุณ เป็นพระสร้างความเด่น ด้านเมตตากรุณา และเป็นสวัสดิมงคล

พระซุ้มกอ กำเนิดที่พระบรมธาตุนครชุม จ.กำแพงเพชร เป็นพระเครื่องอันดับหนึ่งของเมืองกำแพงเพชรมาช้านาน เชื่อกันว่าสร้างในสมัยสุโขทัย พ.ศ.๑๙๐๐ พระกำแพงซุ้มกอ เหตุที่พบเมื่อ สมเด็จพระพุฒาจารย์ โตฯ แห่งวัดระฆัง ขึ้นมาเยี่ยมญาติในเมืองกำแพงเพชร ได้อ่านแผ่นศิลาจารึกไทยโบราณที่มีอยู่ ที่วัดเสด็จฝั่งเมืองกำแพงเพชรได้ความว่ามีพระเจดีย์ โบราณบรรจุพระบรมธาตุ อยู่ริมลำน้ำปิงฝั่งตะวันตก ๓ องค์ และชำรุดอยู่ พระยากำแพงเพชร(น้อย)เป็นเจ้าเมืองในขณะนั้น ได้ทำการค้นหาจนพบและได้รื้อเพื่อปฎิสังขรณ์จึงพบกรุพระกำแพงสกุลต่างๆจำนวนมาก มีพุทธคุณ โภคทรัพย์,มหานิยม

 

พระผงสุพรรณ เป็นพระเครื่องอันดับหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้สร้างไม่ปรากฎแน่ชัดแต่จากตำนานเล่าว่า สร้างมาจากฤาษี ๔ องค์ เหตุที่สร้างก็ไม่ชัดแจ้งได้แต่สันนิษฐานกันไปต่างๆนา พระผงสุพรรณ ได้ถูกค้นพบในปี ๒๔๕๖ ผู้พบเป็นคนแรกชื่อ ลุงเจิม อร่ามเรือง นักขุดพระหาสมบัติชื่อดังในสมัยนั้น ได้ขุดเจอที่พระอารามเก่าแก่ที่ถูกทอดทิ้งรกร้างมาเป็นเวลานาน นั่นก็คือกรุพระปรางค์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี มีพุทธคุณ โภคทรัพย์,มหานิยม,คงกระพัน,เสน่ห์

 

พระรอด ชื่อเดิมคือ พระนารทะ (ชื่อฤาษีผู้สร้าง)จุดเด่นคือมีอายุเก่าแก่ที่สุดในบรรดาพระเครื่องสร้างประมาณปี ๑๒๒๓ เป็นพระเครื่องสุดยอดของจ.ลำพูน พระรอดลำพูน พบเป็นครั้งแรก ในระหว่างปี ๒๔๓๕-๒๔๔๕ ในสมัย เจ้าหลวงเหมพินธุไพจิตร ก็เพราะว่าได้มีการปฎิสังขรพระเจดีย์วัดมหาวัน เนื่องจากชำรุดทรุดโทรมและพังทลายลงมามาก โดยการสร้างสวมครอบองค์เดิมลงไป ระหว่างที่โกยเศษที่ปรักหักพัง ที่กองทับถมกันอยู่เพื่อนำไปถมหนองน้ำซึ่งอยู่ระหว่างหอสมุดของวัด ได้พบพระรอดเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นได้มีการพบพระรอดอีกหลายครั้งภายในบริเวณวัดมหาวัน มีพุทธคุณ เด่นทางแคล้วคลาด,คุ้มภัย