สวดมนต์นั่งสมาธิวันละ ๙๐ นาที ไฮโซสาวโสด..."อรนุช ว่องปรีชา"

สวดมนต์นั่งสมาธิวันละ ๙๐ นาที ไฮโซสาวโสด..."อรนุช ว่องปรีชา"

 

 

 

 

เรื่อง  : สุทธิคุณ    กองทอง   ภาพ :  ชวกรณ์  สะอาดเอี่ยม

 

สวดมนต์นั่งสมาธิวันละ ๙๐ นาที

ไฮโซสาวโสด..."อรนุช ว่องปรีชา"

 

"จากอดีตเป็นคนที่ใจร้อนมากๆ ใครทำงานให้ไม่ถูกใจก็จะหงุดหงิดง่าย แต่หลังจากชีวิตได้นั่งสมาธิสวดมนต์ รู้สึกได้เลยว่าเราสามารถควบคุมจิตใจที่ร้อนให้เย็นอย่างมีสติมากขึ้น จนคนรอบข้างมองว่าเราเปลี่ยนไป"

นี่เป็นผลจากการนั่งสมาธิสวดมนต์ของ น.ส.อรนุช ว่องปรีชา บอสใหญ่แห่ง บริษัท พรี แอนด์ พรหม จำกัด ผู้นำเข้าเครื่องสำอาง "เมค อัพ ฟอร์ เอฟเวอร์ (Make Up For Ever)" จากประเทศฝรั่งเศส และผลิตภัณฑ์บำรุงผิว "ฟีโลโซฟี่" จากสหรัฐอเมริกา

 

บทสวดมนต์ที่อรนุชสวดนั้นมีอยู่หลายบท เช่น บทอิติปิโส คาถาชินบัญชร คาถาชนะมาร หลวงพ่อฤาษี สรรเสริญพระ หลวงปู่ทวด รวมทั้งบทสวดมนต์อื่นๆ อีกหลายบท หลังจากนั้นก็จะนั่งสมาธิ โดยจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณชั่วโมงครึ่ง

 

 

นอกจากนี้แล้วเธอยังเข้าใจสัจจะธรรมชีวิตด้วยการอ่านหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว ของ ดังตฤณ ทำให้เข้าใจว่าคนเรามีชีวิตอยู่ ทำมาหากิน มีทรัพย์สิน มีเครื่องประดับ มีเงินมีทอง มีชื่อเสียง แต่เวลาเราตายไปมีคนหยอดเหรียญใส่ปากเรา ตัวเองก็ยังเอาไปไม่ได้ สิ่งที่เราสามารถเอาไปได้นั่นก็คือ วิญญาณ กรรมดีกับกรรมชั่ว ทุกอย่างในชาตินี้เราทำอะไรไว้ก็จะตามเราไปในภพหน้า สิ่งไหนที่เราทำอะไรไว้ไม่ดีก็ต้องไปชดใช้ในภพหน้า

"ถ้าช่วงไหนไปออกงานสังคมหรือทำงานดึกแค่ไหนก็จะต้องสวดมนต์ หากง่วงนอนมากๆ ก็จะใช้ช่วงเวลานอนพร้อมนับลูกประคำนำสวดไปเรื่อยๆ และจะพบว่า เมื่อชีวิตเราได้รู้จักการปล่อยวางก็จะทำให้เรามีความสุข" อรนุชกล่าว พร้อมกับบอกด้วยว่า

 

จากผลของการสวดมนต์และนั่งสมาธิที่ส่งผลให้จิตรใจและอารมณ์สงบเยือกเย็น ยิ่งเมื่อเรามีปัญหามากมายแค่ไหน พอเราได้รู้จักการนั่งสมาธิแล้วก็ทำให้เรานิ่ง สงบขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทุกอย่างที่เกิดก็จะเป็นปัญญาให้เราได้นำมาแก้ไขปัญหาที่ต้องเจอในปัจจุบัน การตัดสินใจอะไรก็จะรอบครอบขึ้น ดังนั้นจึงนำมาใช้กับพนักงานของบริษัททั้งการสวดมนต์และนั่งสมาธิ

 

ทั้งนี้เธอได้พูดถึงผลของการปฏิบัติธรรมไว้อย่างน่าคิดว่า “ทุกเช้าที่ออฟฟิตจะให้พนักงานนั่งสมาธิ และมีอาจารย์มาสอนการนั่งสมาธิเดือนละครั้ง สิ่งที่พวกเขาไม่เคยทำ พอได้ทำชีวิตพวกเขาก็เปลี่ยนไปเหมือนกัน สิ่งที่ขาดได้ไม่ได้คือการแผ่เมตตาให้กับพระพุทธเจ้า เจ้ากรรมนายเวร ญาติพี่น้อง ครูบาอาจารย์ เพื่อนฝูง มีความสุขโดยไม่มีความทุกข์ แผ่เมตตาให้กับคนที่เกื้อหนุนเรา ขอให้เขาได้รับผลบุญที่เราได้ทำ ทุกอย่างที่ทำเพื่อตัวเราและครอบครัว การเข้างานสังคมไฮโซนั่นก็เป็นเพราะเรามีบทบาทหน้าที่การงาน แต่เราไม่ได้ไปตามกระแสสังคมชักจูง"

 

ส่วนประสบการณ์ปาฏิหาริย์นั้นอรนุช บอกว่า ปาฏิหาริย์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากการนั่งสมาธิทำให้เชื่อในเรื่องเร้นลับแบบนี้ มีหลายครั้งที่ได้เห็นบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนจึงไม่สามารถบอกใครได้ ชีวิตก่อนหน้านี้สมัยเป็นวัยรุ่นทุกปีจะต้องไปนุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรมเป็นประจำ มาวันนี้ก็ได้ทำทุกปี จึงอยากบอกว่าอยากให้ทุกคนพยายามนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรมกันให้มากเท่าที่จะทำได้ ตรงนี้จะดีกับตัวเรา

 

สำหรับพระเครื่องที่แขวนติดตัวประจำ ประกอบด้วย เหรียญหลวงพ่อโอภาสี พระไพรีพินาศ พระนางพญา พระกำแพง