กฐินพระราชทานและกฐินตกค้าง

กฐินพระราชทานและกฐินตกค้าง

 

                                                                                                                                                      

 

 

 

กฐินพระราชทานและกฐินตกค้าง

 

 

นาวาอากาศเอก (พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ ประธาน คณะปวงชนชาวไทยเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองเศรษฐกิจพอเพียง จำกัด ( เจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องหมายการค้าชื่อ SKYMED ) เป็นประธานทอดกฐินพระราชทาน ณ วัดกลางมิ่งเมือง (พระอารามหลวง) ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองร้อยเอ็ด จังหวัด ร้อยเอ็ด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563 โดยมี คณะวัฒนธรรมจังหวัด ให้การต้อนรับและร่วมในพิธีต่าง ๆตลอดงาน

 

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 นี้ น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ ได้เดินทางไปทอดกฐินสามัคคีที่วัดป่าคัมภีร์ ตำบล หนองไผ่ล้อม อำเภอ หนองสองห้อง จังหวัด ขอนแก่น โดยนอกจากถวายปัจจัยต่าง ๆ ยังได้ถวายรถ มิตซูบิชิ รุ่นปาเจโร่ ให้กับทางวัดอีก 1 คัน เพื่อใช้อำนวยความสะดวกให้พระภิกษุสงค์ใช้ในการไปแสดงธรรมะหรือในยามที่ญาติโยมเจ็บป่วย จะได้นำไปส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงที เพราะอยู่ห่างไกลจากเขตตัวเมือง อีกทั้งยังได้ร่วมสร้าง” อาคารคัมภีรญาณนนท์ประชาร่วมใจ” ในที่วัดแห่งนี้อีกด้วย หลังจากจบพิธีที่จังหวัดขอนแก่น จึงได้เดินทางไปฉลองพิธีสมโภชองค์กฐินพระราชทาน ณ วัดกลางมิ่งเมืองในลำดับต่อไป

 

เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันเดียวกันนี้คือวันที่ 24 ต.ค.หลังจากที่ น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ และคณะ มาถึงณ บริเวณ ศาลาวัดกลางมิ่งเมือง (พระอารามหลวง) จึงได้เริ่มพิธีสมโภช องค์กฐินพระราชทาน โดยพระสงฆ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ แล้วถวายจตุปัจจัยไทยธรรม กรวดน้ำ รับพร ตามด้วยชมการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยวิทยาลัยนาฏศิลป์ร้อยเอ็ด ที่สวยงามตระกาลตา หลากหลายชุด มากมาย อีกทั้ง น.อ. คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของ สถาบันชาติ สถาบันพระพุทธศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมนำขับร้องเพลง “ รักแผ่นดินไทย “ในบรรยากาศที่เป็นกันเองอย่างสนุกสนานโดยมี คณะวัฒนธรรมจังหวัดร้อยเอ็ดให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นตลอดงาน เวลา 10.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563 นี้ 

 

น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ ประธานคณะปวงชนชาวไทยเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองเศรษฐกิจพอเพียง จำกัด เป็นประธานในพิธี ทอดกฐินพระราชทาน ณ วัดกลางมิ่งเมือง (พระอารามหลวง) เดินทางถึงเริ่มพิธี ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว แล้วจึงเข้าไป ในโบสถ์ที่มีพระพุทธรูปพระประธานในโบสถ์ เป็นพระพุทธรูปประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ที่งดงามมาก เพื่อทำพิธีถวายผ้าพระกฐิน เมื่อประธานในพิธีเริ่มพิธีกรรมต่าง ๆ จนถึงท้ายที่สุด ประธานอุ้มผ้าพระกฐิน กล่าวคำถวายผ้าพระกฐินจบ พระสงฆ์สาธุ พร้อมกันเป็นอันเสร็จพิธี ก่อนกลับเจ้าอาวาสวัดกลางมิ่งเมืองแจกพระพุทธรูปหล่อเหมือนพระประธานในโบสถ์ ที่ปลุกเสกเรียบร้อย ให้กับพุทธศาสนิกชนทุกท่านที่มาร่วมงานไปไว้สักการะบูชา

 

มาถึงเวลาพักรับประทานอาหารกลางวัน ท่านประธาน น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ ได้เดินเยี่ยมชม และถ่ายรูปร่วมกับชาวบ้านที่มาออกบูธโรงทานอาหารหลากหลายชนิด ทุกบูธอย่างสนุกสนานเป็นกันเอง แล้วได้มานั่งฟังประกวดบทสวดมนต์หมู่ ทำนองสรภัญญะของหลายคณะ ที่มีความไพเราะเสนาะหูอย่างมากที่หน้าเวที

 

เวลา 13.00 น. ในวันเดียวกันนี้ น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ เป็นประธานทอดกฐินตกค้าง จำนวน 69 วัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระชนมายุครบ 68 พรรษา ในปีนี้ ณ ศาลาวัดกลางมิ่งเมือง โดย น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ เป็นเจ้าภาพแต่ผู้เดียวที่ทอดกฐินตกค้าง ทั้ง 69 วัด และทอดผ้าป่า อีก 8 วัน ในครั้งนี้