ศาสตร์แห่งการบำบัด...!!

ศาสตร์แห่งการบำบัด...!!

 

 

 

 

 

CHANGE  Your life 

เภสัชกร วรินทร  นันทวัน ณ อยุธยา

 

ศาสตร์แห่งการบำบัด...!!

 

ปัจจุบันคนเป็นโรคที่เรียกว่า ออฟฟิส ซินโดรม กันมากมาย   ต้องขอบพระคุณบรรพบุรุษชาวไทย และชาวจีนมาก ๆ ที่คิดค้นวิธีบำบัดอาการเจ็บป่วยมารักษาคนไข้ด้วยวิธีต่างๆ  ทั้งการรับประทานยาและการบำบัดด้วยวิธีต่างๆ  มาในฉบับที่สี่ ฉบับนี้หมอเต้ย ได้รับเกียรติอย่างสูงมากๆ และเป็นปลื้ม ที่ได้พูดคุยกับ ‘อาจารย์หมอเหล็ก”  พรณรัณ  บรรจงธิติทานต์  อาจารย์ด้านแพทย์แผนตะวันออก อาจารย์จบทางด้านแพทย์แผนไทย คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และจบจากมูลนิธิการแพทย์แผนไทยแพทย์หญิงเพ็ญนภา กระทรวงสาธารณสุข ด้วยคะแนนเป็นที่1 ในสถาบัน  และสอบได้ใบประกอบโรคศิลป์สาขาแพทย์แผนไทย  ปัจจุบันอาจารย์สอนหนังสือที่สถาบันการแพทย์แผนไทยมหาวิทยาลัยขอนแก่น โรงเรียนแพทย์แผนไทยเอกชนและคณะแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต

อยากเรียนถามอาจารย์หมอเหล็ก  ว่าปัจจุบันมีศาสตร์การรักษาชนิดหนึ่งที่เรียกว่า กัวซา  คืออะไรและใช้บำบัดโรคอะไรบ้างครับ

“กัวซา(Guasa)คือการบำบัดด้วยองค์ความรู้จากแพทย์แผนจีนโดยการขูดผิวหนังเพื่อกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิต ส่งเสริมการไหลเวียนของพลังปราณในร่างกาย และเป็นการถอนพิษที่ไม่ถูกจำกัดทั้งเวลา และสถานที่ สามารถทำได้ทุกเวลาที่ต้องการ เจียดเวลาวันละไม่กี่นาที ขูดจากศีรษะจนถึงเท้า ก็สามารถกระตุ้นให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น กระตุ้นระบบเมตาโบลิซึ่ม ของร่างกาย ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ สุขภาพที่แข็งแรง เป็นการนวดฟื้นฟูกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น เส้นประสาท ด้วยการกระตุ้นให้เกิดการคลายตัว ช่วยขยายหลอดเลือดให้เลือดและอ๊อกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น ช่วยลดการอักเสบและลดอาการปวดเรื้อรัง ปวดตึงชา”

ปัจจุบันคนมักป่วยเป็นโรคอะไรกันมากครับ  “ส่วนใหญ่จะเป็นโรคกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรังกันมาก      สาเหตุของโรคเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อท่าเดิมซ้ำๆจนเกิดการบาดเจ็บ กล้ามเนื้อขาดเลือดและออกซิเจนเข้าไปเลี้ยง จึงเกิดการอักเสบ มีอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อเฉพาะจุด เรียกว่า  Trigger Point  ทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง ปวดตึง ชาเฉพาะจุด   พฤติกรรมที่ทำให้เกิดโรค พฤติกรรมการใช้ชีวิตการทำงานท่าเดิมซ้ำๆการใช้กล้ามเนื้อทำงานซ้ำๆ จนเกิดการบาดเจ็บ    การเล่นกีฬาที่ผิดหลักสรีรศาสตร์พฤติกรรมก้มหน้าก้มตาอยู่กับสมาร์ทโฟน การนั่งจมอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์และเกมส์      ร่างกายขยับเขยื้อนน้อยลง ทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง ขาดการออกกำลังกายหรือมีการเคลื่อนไหวที่จำกัด     

 

“อาการแสดงออก ปวดกล้ามเนื้อตลอดเวลา หรือปวดเฉพาะเวลาทำงานเป็นๆหายๆ นานเกิน 6เดือน มีก้อนๆแข็ง บริเวณบ่า สะบัก หลัง มีอาการปวดร้าวลึกๆ ของกล้ามเนื้อ ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย มีความรุนแรงของการปวดมากกว่าปกติ      บางคนมีอาการชามือ และขาร่วมด้วย อาจมีอาการปวดศีรษะเรื้อรัง นอนไม่หลับ  หากปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้โครงสร้างร่างกายผิดปกติ  เช่น ไหล่สูงต่ำไม่เท่ากัน หลังงอ คอตก ขาสั้นยาวไม่เท่ากัน ซึ่งโรคเหล่านี้ใช้กัวซารักษาได้ เวลาขูดแล้วตรงไหนที่ขึ้นห้อแดงๆ แสดงว่าบริเวณนั้นมีปัญหา กล้ามเนื้ออักเสบ และมีพิษตกค้างมากโดยที่ทางหมอไม่ได้ขูดแรงๆ เลยนะคะ”

 

            เป็นอะไรที่วิเศษมากๆ สำหรับการรักษาโรคกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรังด้วยวิธีกัวซานะครับ   สำหรับท่านใดที่ต้องการติดต่อหมอเหล็กเพื่อรับการรักษาเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ  ‎สนใจสอบถามจองคิว086-835-4848หรือต้องการฝึกอบรมกัวซาเพื่อใช้ประกอบวิชาชีพ หลักสูตรเพียง  5,900บาทอบรมพร้อมใบประกาศภาษาไทยและภาษาอังกฤษจากศูนย์แพทย์แผนไทย และอุปกรณ์