"รสนา" ถาม รมว.พลังงานประกาศจะรื้อทิ้งให้หมดระบบที่ทำให้ประชาชนเป็นทุกข์

"รสนา" ถาม รมว.พลังงานประกาศจะรื้อทิ้งให้หมดระบบที่ทำให้ประชาชนเป็นทุกข์

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

"รสนา" ถาม รมว.พลังงานประกาศจะรื้อทิ้งให้หมดระบบที่ทำให้ประชาชนเป็นทุกข์ กล้าคิดใหญ่แต่เรื่องเล็กไม่ทำ ปล่อยค่าการตลาดเบนซินพุ่งเกือบ 5 บาท เมื่อไหร่จะรื้อ!!

 
รมว.พลังงานพูดเท่ พูดหล่อ จะรื้อทิ้งให้หมดระบบที่ทำให้ประชาชนเป็นทุกข์ แต่ค่าการตลาดเบนซินแก๊สโซฮอล์ พุ่ง 5 บาท/ลิตร ทำราคาน้ำมันแพง ประชาชนแบกหลังแอ่น เมื่อไหร่ ท่านจะรื้อ !?
 
ค่าการตลาดที่รมว.พลังงานพรรคเดียวกันประกาศมาเป็นปีแล้ว ไม่มีผู้ค้าน้ำมันปฏิบัติสักราย แม้แต่ปตท.ที่รัฐถือหุ้นใหญ่ ยังขอความร่วมมือไม่ได้เลย ใช่ไหม ?
 
นับประสาอะไรกับราคาคุยที่จะรื้อระบบ ผู้ค้าน้ำมันคงแอบหัวเราะ ปล่อยรัฐมนตรีประธานกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) คุยหล่อแบบหัวหลักหัวตอ พูดอะไรก็ทำอะไรผู้ค้าน้ำมันไม่ได้!?
 
แค่นโยบายกบง.เรื่องค่าการตลาดเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 2บาท ผู้ค้าน้ำมันยังไม่สนทำตามเลย! ค่าการตลาดเบนซิน 95วันนี้ (4/1/2567) ทะลุลิตรละ 4.97 บาท และแก๊สโซฮอล์ 91ทะลุ 4.23 บาท/ลิตร
 
พรุ่งนี้ผู้ค้าน้ำมันบอกว่ามีข่าวดี แต่ลดราคาให้แค่ 50 สต. ตั้งแต่รัฐบาลยอมลดภาษีเมื่อ7 พ.ย 2566 ให้ 1-2.50 บาท/ลิตร ผู้ค้าน้ำมันขยับราคาขึ้นมาแทนที่เกิน 2.50 บาทไปแล้ว
 
นอกจากค่าการตลาดที่เกินเกณฑ์ 2บาท มาเท่าตัว พอเปิดปีใหม่มา ก็เพิ่มราคาเอทานอลขึ้นมาอีก 81 สต.ทั้งที่น้ำมันชีวภาพวิ่งได้น้อยกว่าน้ำมันเบนซินถึง 30% ราคาน้ำมันตลาดโลกลด แต่เอทานอลปรับขึ้น จาก 30.29 เป็น 31.10 บาท ทำให้ราคาเอทานอลแพงกว่าเบนซินถึงลิตรละ12บาท กระทรวงพลังงานตรวจสอบบ้างไหม !?
 
การเพิ่มราคาเอทานอลต้อนรับปีใหม่ เป็นการย้ายเงินที่จะโป่งในค่าการตลาด ไปใส่ไว้ในเอทานอล ใช่หรือไม่
 
เอทานอลแพงกว่าเบนซินลิตรละ 12 บาท มีตรรกะอะไร ที่ต้องเติมเอทานอลให้ประชาชนแบกต้นทุนแบบนี้ ถ้าไม่ใช่การอุ้มบรรดากลุ่มทุนพลังงานสปอนเซอร์พรรคการเมือง ?!
 
วาทะขึงขังของรมว.พลังงาน ราวกับสิงโตคำราม ขออย่าให้กลายเป็นแค่เขียนเสือกระดาษให้วัวกลัวก็แล้วกัน !?
รสนา โตสิตระกูล
4 มค.2567
 
ดูโพสต์นี้บน Facebook https://www.facebook.com/share/p/VYoU3BdXYGdLxTLq/?mibextid=WC7FNe