"รสนา" ชี้ น้ำมันเบนซินปรับขึ้นราคารัวๆแบบนี้

"รสนา" ชี้ น้ำมันเบนซินปรับขึ้นราคารัวๆแบบนี้

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

"รสนา" ชี้ น้ำมันเบนซินปรับขึ้นราคารัวๆแบบนี้ แสดงว่าปล่อยลอยตัวตามราคาตลาดโลกแบบ 100% จึงไม่สมควรเก็บเงินคนใชเบนซินเข้ากองทุนน้ำมันเลย
 
 
วัตถุประสงค์ของกองทุนน้ำมันคือเก็บเงินคนใช้น้ำมันช่วงราคาน้ำมันราคาต่ำเพื่อออมไว้ชดเชยราคาน้ำมันขายปลีกหน้าปั๊มเมื่อราคาน้ำมันราคาสูงขึ้นตามการปรับตัวของตลาดโลกให้มีเสถียรภาพ ไม่เปลี่ยนแปลงถี่เกินไป
 
แต่ปรากฎว่ากลไกกองทุนน้ำมันมีแต่เก็บเงินจากคนใช้เบนซิน แต่ไม่เคยนำเงินที่คนเบนซินออมเก็บสะสมไว้ในกองทุนน้ำมันมาชดเชยให้ราคาน้ำมันเบนซินต่ำลงเมื่อราคาตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นแบบ รัวๆแต่อย่างไร
 
กลายเป็นว่ากองทุนน้ำมันมีไว้ขูดรีดคนใช้น้ำมันเบนซินมาชดเชยดีเซล มาชดเชยราคาเอทานอลที่ตั้งไว้สูงลิบที่ไม่เคยถูกตรวจสอบว่าราคา29.10 บาท/ลิตร คิดมาได้อย่างไรที่ไม่มีการปรับขึ้นลงตามราคาตลาดมาตลอด2ปีได้อย่างไร เป็นความไม่โปร่งใส และไม่เป็นธรรมต่อคนใช้น้ำมันเบนซินอย่างยิ่ง
 
 
นายกฯเศรษฐาบอกว่า คนใช้น้ำมันเบนซิน มีสิทธิ์ลดราคาแน่ แต่ขอให้ใจเย็นๆ ?!!
 
ขอเรียนท่านนายกฯว่า
คนใช้เบนซินไม่ใช่ต้องรอรับความเมตตาลดราคาจากท่าน และคนใช้เบนซินใจเย็นต่อไปไม่ไหวแล้ว แค่ขอให้ท่านสั่งการให้หยุดเอาเปรียบคนใช้เบนซิน หยุดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ถ้าจะปล่อยลอยตัวน้ำมันเบนซินตามราคาตลาดโลกแบบ100% แบบนี้ โดยไม่เอาเงินออมของคนใช้เบนซินมาชดเชยราคาให้เขา
ขอให้ท่านสั่งผู้ค้าน้ำมันหยุดเก็บค่าการตลาดเกิน2 บาท/ลิตร
แค่ท่านสั่งการให้หยุดเอาเปรียบจากกลไกที่ไม่เป็นธรรมจากผู้ค้าน้ำมัน ประชาชนก็เบาตัวลงเยอะ โดยไม่ต้องรอรัฐบาลมาชดเชยราคา แบบล้วงกระเป๋าซ้ายมาชดเชยกระเป๋าขวา ซึ่งเป็นเงินของประชาชนทั้งสิ้น โดยรัฐบาลไม่แตะผลกำไรเกินสมควรของผู้ค้าน้ำมันแม้แต่น้อย ใช่หรือไม่?
ขอให้หยุดเอาภาระราคาเอทานอลที่สูงกว่าน้ำมันเบนซินมาเติมให้แพงขึ้น หยุดเก็บเงินคนใช้เบนซินเข้ากองทุนน้ำมัน เพราะคนใช้เบนซินไม่เคยได้สิทธิเอาเงินที่สะสมในกองทุนน้ำมันมาชดเชยเวลาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นแม้แต่สตางค์เดียว
ท่านอย่าเพียงแต่ขอให้คนใช้เบนซินใจเย็นๆ แต่ขอให้ท่านนายกฯช่วยใจร้อนๆขึ้นหน่อย และสั่งการให้หยุดกลไกตลาดโลภที่เอาเปรียบคนใช้น้ำมันเบนซินก็เพียงพอแล้ว
 
รสนา โตสิตระกูล
16 กันยายน 2566