"รสนา"ชวนติดตั้งโซลาร์ ร่วมกันเป็นขบวนการ “ทะลุแดด”

"รสนา"ชวนติดตั้งโซลาร์ ร่วมกันเป็นขบวนการ “ทะลุแดด”

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

"รสนา"ชวนติดตั้งโซลาร์ ร่วมกันเป็นขบวนการ “ทะลุแดด” คือทะลุอุปสรรคเข้าถึงแดดที่เป็นของฟรี ไม่ให้ถูกผูกขาดโดยรัฐบาล+ทุนพลังงานให้ใช้ไฟแพง

 

ขบวนการ “ทะลุแดด” คือมาร่วมกันติดตั้งโซลาร์บนหลังคาเพื่อทะลุอุปสรรคเข้าถึงแดดที่เป็นของฟรี แต่ถูกผูกขาดโดยรัฐบาล+ทุนพลังงานให้ใช้ไฟแพง
 
ดิฉันเชิญชวนชาวไทยที่กำลังเดือดร้อนจากค่าไฟแพงในเวลานี้มาติดตั้งโซลาร์บนหลังคา ดิฉันติดโซลาร์บนหลังคา 2.8 กิโลวัตต์เมื่อธ.ค ปี2563 สามารถลดค่าไฟจากที่เคยใช้ปีละ 26,300บาท เหลือปีละ 12,500 บาท ลดค่าไฟได้ถึงปีละ 13,800 บาท ถ้าดิฉันติดแผงโซลาร์มากขึ้น จะยิ่งลดค่าใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้นเมื่อใช้ระบบหักลบกลบหน่วย (net metering) คือผลิตได้เท่าไหร่ ก็หักจากไฟที่ใช้ไปและจ่ายค่าไฟส่วนที่ใช้เกินเท่านั้น
 
ดิฉันถามราคาโซลาร์ 3 กิโลวัตต์จากผู้ที่ดิฉันเคยใช้บริการติดตั้ง เขาแจ้งว่าโซลาร์ 3 กิโลวัตต์ พร้อม invertor ราคาติดตั้งปัจจุบันนี้อยู่ที่ 92,000 บาท ราคานี้สามารถเป็นฐานราคาสำหรับผู้ที่ต้องการจะติดตั้ง จะได้ต่อรองราคาได้ ขณะนี้เป็นโอกาสดีมาก เพราะอากาศร้อนจัด และค่าไฟจะแพงขึ้นเรื่อยๆ การติดตั้งโซลาร์มาผลิตไฟใช้ร่วมด้วย จะเป็นทางรอดที่แท้จริงของประชาชน
 
ดิฉันเชิญชวนชาวไทยมาร่วมขบวนการ”ทะลุแดด” คือการสร้างประชาธิปไตยทางพลังงานด้วยการร่วมกันทะลุอุปสรรคจากการผูกขาด และระเบียบของรัฐบาลที่กีดกันประชาชนไม่ให้เข้าถึงแดดที่เป็นเชื้อเพลิงฟรีที่ธรรมชาติมอบให้ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงของฟรีได้อย่างเสรี แต่รัฐบาลฮั้วกับกลุ่มทุนพลังงานสร้างอุปสรรคระเบียบยุ่งยากเพื่อทำให้ประชาชนไม่มีทางเลือก ต้องซื้อไฟราคาแพงจากการผลิตโดยกลุ่มทุนพลังงาน
 
หากชาวไทยร่วมกันติดตั้งโซลาร์บนหลังคากันมากๆ ก็จะเป็นขบวนการ “ทะลุแดด”กันได้อย่างเป็นจริง รัฐบาลจะถูกบีบให้ต้องแก้ไขระเบียบที่เป็นอุปสรรคไม่ให้ประชาชนเข้าถึงไฟราคาถูกได้สำเร็จ เหมือนกับประเทศทั่วโลกถึง 68 ประเทศ ที่รัฐบาลยอมให้ใช้ระบบหักลบกลบหน่วย(Net Metering)เปิดพื้นที่ให้ประชาชนผลิตไฟฟ้าใช้เองจากแดดได้อย่างเสรี
 
เมื่อประชาชนติดตั้งโซลาร์ผลิตไฟใช้มากๆ จะช่วยหยุดยั้งรัฐบาลไม่ให้อนุมัติเอกชนสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม มิเช่นนั้นรัฐบาลยังจะจับมือกลุ่มทุนพลังงานสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มไปเรื่อยๆ ทั้งที่ไฟฟ้าสำรองล้นเกินถึง 62% มาเป็นภาระค่าไฟให้ประชาชนอีก
 
จึงขอเสนอให้พรรคการเมืองที่กำลังหาเสียงในขณะนี้ พิจารณาสนับสนุนการแก้ปัญหาค่าไฟแพง ด้วยการ
 
1)ประกาศถ้าเป็นรัฐบาลหรือเป็นพรรคฝ่ายค้านก็จะเป็นภารกิจที่ต้องสนับสนุนให้ประชาชนได้ติดตั้งโซลาร์อย่างเสรี ปราศจากโควต้า และปราศจากการโซนนิ่ง พร้อมด้วยระบบหักลบกลบหน่วย (net metering)
 
2)แก้ไขระเบียบที่เป็นอุปสรรคไม่ให้ประชาชนเข้าถึงการผลิตไฟจากหลังคาบ้านตนเอง
 
 
3)สำหรับผู้ไม่มีทุนติดตั้งโซลาร์ ให้มีระบบการผ่อนจ่ายระยะยาวแบบไม่มีดอกเบี้ย หรือระบบหักค่าใช้จ่ายการติดตั้งจากค่าไฟที่ผลิตได้
 
4)แก้ไขระเบียบให้รถเก่าที่ใช้น้ำมันสามารถเปลี่ยน (convert) เป็นระบบใช้ไฟฟ้าได้ตามกฎหมาย และมีระบบผ่อนจ่ายระยะยาวดอกเบี้ยต่ำ เพื่อลดค่าใช้จ่ายน้ำมันแพง มาใช้ไฟที่ล้นระบบอยู่ขณะนี้
 
5)ยุติการทำสัญญาซื้อไฟจากเอกชนตลอด 4ปีของรัฐบาลชุดใหม่ เจรจายกเลิกการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ที่ยังไม่ได้ก่อสร้าง เพื่อลดปริมาณไฟไม่ให้เพิ่มจากที่ล้นระบบอยู่แล้ว เป็นการลดรายจ่ายค่าไฟแพงให้ประชาชน
 
ถ้าพรรคการเมืองใดประกาศนโยบายดังข้อเสนอ เปิดเสรีโซลาร์รูฟให้ประชาชนพร้อมระบบหักลบกลบหน่วย (net metering) ซึ่งจะเป็นการหักลบกลบหน่วยหนี้สินที่เป็นภาระบนบ่าของประชาชนอย่างเป็นจริงยิ่งกว่านโยบายการแจกเงิน พรรคการเมืองที่มีนโยบายเช่นนี้ จะเป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนสามารถพิจารณาให้เสียงโหวตให้
รสนา โตสิตระกูล
21 เมษายน 2566
แผงโซล่า 2.8 กิโลวัตต์บนหลังคาโรงรถ