รสนาขอเชิญมิ่งขวัญออกมาตอบโจทย์วิธีลดราคาเบนซิน

รสนาขอเชิญมิ่งขวัญออกมาตอบโจทย์วิธีลดราคาเบนซิน

 

 

                                                   

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

รสนาขอเชิญมิ่งขวัญออกมาตอบโจทย์วิธีลดราคาเบนซิน ดีเซลว่าเป็นแค่กลยุทธหาเสียงเลือกตั้งแบบตีหัวเข้าบ้านหรือไม่

 

บทความที่ดิฉันเขียนเรื่องลดราคาน้ำมันเบนซิน 18 บาท และดีเซล 6บาท สูตรคุณมิ่งขวัญนั้น ทำให้เกิดความเข้าใจผิดไปกันใหญ่ว่า ดิฉันรับรองแนวคิดคุณมิ่งขวัญว่าทำได้จริง ?
 
ทั้งที่ประเด็นที่ดิฉันต้องการสื่อก็คือ สิ่งที่คุณมิ่งขวัญพูดถึงนโยบายรื้อโครงสร้างราคาน้ำมันลดราคาขายปลีกนั้นต้องจัดการแก้ปัญหาอย่างถึงราก มิเช่นนั้นก็เป็นแค่การหาเสียง หรือเคาะกะลาให้กลุ่มทุนมาเจรจา ดังนั้นจึงขอเรียกร้องคุณมิ่งขวัญมาแสดงวิธีการแก้โจทย์ที่เรียกว่าเป็นการรื้อโครงสร้างให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ทำได้จริงและยั่งยืนหรือไม่ หรือเป็นแค่ปะผุชั่วคราวแบบหยุดเก็บกองทุนน้ำมัน ลดเก็บภาษี แต่ไม่ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันที่บิดเบือน และไม่เป็นธรรมต่อประชาชน ซึ่งถ้าทำเพียงแค่นั้น ก็ต้องสรุปว่าเป็นวิธีหาเสียงช่วงเลือกตั้งเท่านั้นเอง
 
ขอเชิญคุณมิ่งขวัญออกมาตอบโจทย์ให้ชัดเจนว่าลดราคาเบนซิน 18 บาท ดีเซล 6บาททำอย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ว่าข้อเสนอทางนโยบายของพรรคการเมืองนั้น เป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน หรือจะทำได้แค่เป็นโปรโมชันชั่วคราว แบบเดียวกับพรรคใหญ่พรรคหนึ่งที่เคยหาเสียงว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลจะยกเลิกกองทุนน้ำมัน
 
แต่พอได้เป็นรัฐบาลก็หยุดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันไป 3-4เดือน โดยไม่ได้จัดการกับหนี้ของกองทุนน้ำมัน และวิธีการสร้างหนี้ของกองทุนน้ำมัน ทำให้เกิดหนี้สินเพิ่มขึ้นเป็นดินพอกหางหมู และผ่านไปไม่กี่เดือน ก็ต้องกลับมาเก็บเงินประชาชนผู้ใช้น้ำมันเข้ากองทุนน้ำมันเหมือนเดิม
 
ถ้าคุณมิ่งขวัญไม่สามารถแสดงวิธีแก้โจทย์ให้เห็นกระจ่างเพื่อให้ประชาชนประเมินว่านโยบายรื้อโครงสร้างราคาน้ำมันที่ว่ามานั้น เป็นการแก้โจทย์ได้อย่างยั่งยืนจริง ก็แสดงว่าเป็นแค่กลยุทธทางการตลาดแบบ hard sale หรือจะถูกเรียกขานจากประชาชนว่าการ”ปั้นน้ำเป็นตัว”ของนักเลือกตั้งเท่านั้นเอง ใช่หรือไม่!!??
รสนา โตสิตระกูล
23 ก.พ.2566