อสส.จัดประชุมสมาคมสวนสัตว์และและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก

อสส.จัดประชุมสมาคมสวนสัตว์และและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก

 

 

 

อสส.จัดประชุมสมาคมสวนสัตว์และและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก
(World Association of Zoos and Aquariums : WAZA) ครั้งที่ 73

 

องค์การสวนสัตว์ (อสส.) ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมระหว่างประเทศ และประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก (World Association of Zoos and Aquarium : WAZA) ครั้งที่ 73 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22– 25 ตุลาคม 2561 ที่กรุงเทพมหานคร และ สมาคมสวนสัตว์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asian Zoos and Aquariums Association : SEAZA) ครั้งที่ 26 ในระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2561 ที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งการจัดประชุมประจำปีของ IUCN/SSC Conservation Planning Specialist Croup (CPSG)ระหว่างวันที่ 18-21 ตุลาคม 2561


(22 ตุลาคม 2561) – ณ แกรนด์ ฮอลล์ โรงแรมอวานี ริเวอร์ไซด์พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมระหว่างประเทศและประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมสวนสัตว์และและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก(World Association of Zoos and Aquariums : WAZA) ครั้งที่ 73นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับเกียรติจัดประชุมดังกล่าว


โดยประธานกล่าวว่า นับเป็นที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ประเทศไทยได้รับความไว้วางใจจากคณะกรรมการสมาคมสวนสัตว์โลกฯ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ประจำปีสมาคมสวนสัตว์โลกและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก (WAZA) ในปี 2018 นี้ ณ ประเทศไทย ซึ่งการได้รับเกียรติในครั้งนี้ ถือเป็นตัวชี้วัดบ่งบอกถึงการมีมาตรฐานทางด้านการบริหารจัดการสัตว์ที่ดีและมีมาตรฐาน จนเป็นที่ยอมรับในระดับโลก และคาดหวังว่าผู้เข้าร่วมประชุมและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย จะได้รับประโยชน์จากการประชุมในครั้งนี้ และนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตต่อไป


วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มาร่วมงานประชุม WAZA มาจากหลายหลายสถาบันอาทิ Dr. Jane Goodall จาก United Nations Messenger of Peace Dr. Jane Goodall, ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พิไล พูลสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์ที่มีผลงานวิจัยดีเยี่ยมด้านปักษีวิทยาและนิเวศวิทยาสัตว์ป่า, Crane Conservationist Dr. George Archibald, และ Forest Stewardship Council Director, Kim Carstensen.


การประชุมประจำปีของสมาคมสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก (WAZA) ครั้งที่ 73 ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Wild at Heart” สาระสำคัญเน้นในเรื่องของการนำเสนอเกี่ยวกับความร่วมมือในการอนุรักษ์สัตว์ ทั้งภายในและภายนอกถิ่นอาศัยของประเทศไทยและสมาชิกที่อยู่ในภูมิภาค และการจัดการ


สวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและหลักสวัสดิภาพสัตว์โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ และสิ่งแวดล้อม มาจากหลากหลายประเทศ ซึ่งจะเป็นการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ นวัตกรรมทางด้านการบริหารจัดการสวนสัตว์ ให้มีประสิทธิภาพ


WAZA มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดงานประชุมครั้งนี้ที่กรุงเทพมหานคร และองค์การสวนสัตว์ ได้แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่สำคัญยิ่งในการดูแลอนุรักษ์สัตว์ในภูมิภาค ซึ่งจากความสำเร็จในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพนี้ ได้สร้างแรงบันดาลที่ดีต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง Mr. Doug Cress, CEO of WAZA กล่าว

 

นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า องค์การสวนสัตว์ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรระดับสากล อาทิ สมาคมสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโลก (World Association of Zoos and Aquarium : WAZA) วัตถุประสงค์เพื่อสร้างแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหา แบ่งปันข้อมูล โดยมีเป้าหมายเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ ชนิดพันธุ์ และถิ่นที่อยู่อาศัยอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างมาตรฐานและความเป็นเลิศในการจัดการสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทั่วโลก


การที่องค์การสวนสัตว์ได้เข้าร่วมจัดงานประชุมในฐานะเจ้าภาพครั้งนี้ นับว่าเเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะจะเป็นเวทีให้ทางองค์การสวนสัตว์ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีตลอดจนองค์ความรู้ในด้านการบริการจัดการสวนสัตว์ในระดับสากล เพิ่มโอกาสในการพัฒนาบุคลากรขององค์การ และเป็นโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมที่มาจากที่ต่างๆ ทั่วโลก ได้สัมผัสและร่วมกิจกรรมด้านอื่นๆ ในประเทศไทย อันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศและประโยชน์ด้านต่างๆต่อหน่วยงานภาครัฐ ด้านการศึกษา และทางด้านเศรษฐกิจ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและนำรายได้เข้าประเทศไทยอีกทางหนึ่ง