ได้เวลานโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาทถ้วนหน้าทั้งประเทศ

ได้เวลานโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาทถ้วนหน้าทั้งประเทศ

 

           

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล
 
 
 
ได้เวลานโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาทถ้วนหน้าทั้งประเทศ
 
 
 
ดิฉันดีใจที่ทราบว่า เมื่อวานนี้ (27พ.ค.) รัฐสภา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณารายงานการศึกษา เรื่องแนวทางการเสนอกฎหมายบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีเสียงสนับสนุนจากหลายพรรคเพื่อให้สวัสดิการบำนาญประชาชนถ้วนหน้า 3,000บาทแจ้งเกิดได้ในสังคมผู้สูงอายุของไทย
 
ช่วงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ดิฉันได้เสนอนโยบายบำนาญ 3,000 บาทเพื่อผลักดันให้สวัสดิการเพื่อผู้สูงอายุดังกล่าวให้เกิดขึ้นก่อนในระดับท้องถิ่น ตามหน้าที่ของกทม.ในพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 มาตรา 89 (23) ว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานครด้าน “การสังคมสงเคราะห์” แม้ยังไม่ใช่ในรูปแบบของรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าซึ่งต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ก็เป็นการสงเคราะห์ผู้สูงอายุที่ไม่มีบัตรสวัสดิการอย่างอื่น
 
ดิฉันยังเชื่อมั่นว่า นโยบายบำนาญ 3,000 บาท สามารถทำได้ในท้องถิ่นขนาดใหญ่ที่มีรายได้มากอย่างกทม. ภูเก็ต ขอนแก่น เป็นต้น โดยเฉพาะเมื่อได้รับการผลักดันจากผู้ว่าฯกทม.จากการเลือกตั้ง เพื่อนำร่องบำนาญผู้สูงอายุในระดับประเทศต่อไป
 
นับเป็นนิมิตหมายที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบเรื่องบำนาญพื้นฐาน 3,000 บาท ว่าควรเป็นสวัสดิการถ้วนหน้าเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และให้สภาส่งต่อไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการตามรายงาน และข้อสังเกตต่อไป
รสนา โตสิตระกูล
28 พ.ค. 2565