ประเทศไทย สุวรรณภูมิของแท้ มีทั้งทองคำสีทอง ทองคำสีดำ???

ประเทศไทย สุวรรณภูมิของแท้ มีทั้งทองคำสีทอง ทองคำสีดำ???

 

 

 
 
 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล


ประเทศไทย สุวรรณภูมิของแท้ มีทั้งทองคำสีทอง ทองคำสีดำ???

 


ประเทศไทย สุวรรณภูมิของแท้ มีทั้งทองคำสีทอง ทองคำสีดำ คือปิโตรเลียม และทองคำสีเขียว คือกัญชา ที่ควรจะเป็นฐานเศรษฐกิจให้กับคนไทย ที่ในอดีตไม่เคยอดอยาก เพราะในน้ำมีปลา ในนามีข้าว

 

แต่ปัจจุบันยิ่งพบทรัพยากรที่ถูกขนานนามว่าทองคำ3สี ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่กลับยากจนลง เพราะอะไร

 

เพราะการผูกขาดของกลุ่มทุนจากนโยบายรัฐที่เอื้อให้เกิดการยึดครองทรัพยากร และปัจจัยการผลิตเกือบทั้งหมด จนเกิดปัญหา รวยกระจุก จนกระจายหนักหน่วงยิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ใช่หรือไม่

 

ในปี2561 รายงานGlobal Wealth Databook 2018 ของสถาบันวิจัยเครดิตสวิส รายงานว่า ประเทศไทยก้าวกระโดดเป็นประเทศเหลื่อมล้ำสูงสุดอันดับที่1 ของโลกไปแล้ว หลังจากอยู่ในอันดับ3 เมื่อ2ปีที่แล้ว หลังรัสเซียและอินเดีย ปัจจุบันคนรวย1% ประมาณ500,000คน ครอบครองสินทรัพย์ของประเทศถึง66.9%

 

น่าเสียดายที่ทรัพยากรอันอุดมแห่งสุวรรณภูมิไม่เป็นประโยชน์ต่อคนไทย เพราะถูกผูกขาดโดยกลุ่มทุนเอกชนไม่กี่ตระกูล และถูกเร่งให้เกิดการผูกขาดมากขึ้นจากนโยบายรัฐของคสช.

 

การปลดล็อคกฎหมายกัญชา จะเกิดประโยชน์ต่อคนไทย หรือไม่ หรือจะเป็นประโยชน์ต่อแค่กลุ่มทุนเอกชนทั้งไทยและเทศ ไม่ต่างจากทองคำสีดำปิโตรเลียมจากเอราวัณ บงกชที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่รัฐบาลกำลังเร่งรีบส่งต่อให้เอกชนผูกขาดต่อไปอีก36ปี

 

ภารกิจถ่ายโอนทรัพยากรของชาติให้เอกชนอย่างเร่งรีบก่อนคสช.หมดวาระ ย่อมเกิดคำถามว่า เป็นภารกิจเพื่อชาติและประชาชน หรือ เป็นภารกิจหากระสุนดินดำเพื่อดูดส.ส ในการสืบต่ออำนาจของคสช.ผ่านพิธีกรรมเลือกตั้งกันแน่ ใช่หรือไม่!?!

 

https://www.facebook.com/236945323048705/posts/1986884851388068/