ไม่ควรสร้างความสับสนเรื่องฟ้าทะลายโจรแบบผง และแบบสารสกัด เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าของคนใดคนหนึ่ง

ไม่ควรสร้างความสับสนเรื่องฟ้าทะลายโจรแบบผง และแบบสารสกัด เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าของคนใดคนหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล

 

ไม่ควรสร้างความสับสนเรื่องฟ้าทะลายโจรแบบผง และแบบสารสกัด เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าของคนใดคนหนึ่ง

 

เมื่อวานนี้(16 เมษายน 2564) มีการส่งข้อความในไลน์อย่างแพร่หลาย ข้อความที่เผยแพร่มีลักษณะการให้ข้อมูลการใช้ฟ้าทะลายโจรแบบผง และแบบสารสกัด ที่อ่านดูแล้วน่าจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด และมีลักษณะแอบแฝงการโฆษณาสินค้าฟ้าทะลายโจรของบางยี่ห้อ พร้อมนำคลิปการแถลงข่าวของปลัดกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีกรมแพทย์แผนไทย(คนก่อน) มาประกอบข้อมูลเผยแพร่ทำให้เกิดความเข้าใจไปได้ว่าเป็นข้อมูลเผยแพร่ของกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับวิธีเลือกใช้ฟ้าทะลายโจรแบบบดผง และแบบสารสกัดโดยมีข้อมูลตอนหนึ่งที่อ้างว่า

 

“ฟ้าทะลายโจรแบบบดผง จะมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ประมาณ 4-5 มก. (เทียบกับแบบสกัดที่มีถึง 20 มก. และยังสกัดสาร AP3 มีผลข้างเคียงทำให้แขนขาอ่อนแรงออกไปแล้ว)”

 

ข้อความเช่นนี้ทำให้คนอ่านเข้าใจว่าผงฟ้าทะลายโจรที่มีการขึ้นทะเบียนยาทั่วไปที่ไม่ใช่สารสกัด จะมีสารAP3 ปนเปื้อนอยู่และจะมีผลข้างเคียงที่ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงนั้น ต้องขอบอกว่าข้อมูลนี้นอกจากจะไม่มีงานวิจัยหรือข้อมูลทางวิชาการรองรับแล้ว อาจกลายเป็นการทำลายฟ้าทะลายโจรที่ขึ้นทะเบียนเป็นยาไทยแผนโบราณ และ การพึ่งตนเองของประชาชนที่ปลูกฟ้าทะลายโจรเพื่อใช้เอง โดยหวังให้เชื่อว่าต้องเป็นฟ้าทะลายโจรที่เป็นสารสกัดจึงจะดีกว่าฟ้าทะลายโจรแบบบดผง ใช่หรือไม่

 

วันนี้มีบทความเผยแพร่ของร.พ เจ้าพระยาอภัยภูเบศรที่ตอบคำถามเกี่ยวฟ้าทะลายโจรกับโควิด-19 โดยเฉพาะตอบคำถามประเด็นสาร AP3 ที่ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงว่า

 

“ส่วนที่มีการส่งไลน์ต่อ ๆ กันว่า สาร 14-deoxy-11 12-didehydroandrographolide (AP 3) ที่พบในผงฟ้าทะลายโจรอาจทำให้ความดันโลหิตลดลง แขนขาอ่อนแรงได้นั้น ดร.สุภาภรณ์ กล่าวว่า ยังไม่เคยเห็นรายงานดังกล่าว และว่าฟ้าทลายโจรในรูปแบบผงอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีการใช้อย่างกว้างขวางในโรงพยาบาล มีความปลอดภัยดี “

 

ในยามวิกฤตโควิด-19 ดิฉันสนับสนุนให้ประชาชนไทยได้อาศัยสมุนไพรไทยอย่างฟ้าทะลายโจรในการดูแลตัวเองร่วมกับมาตรการอื่นๆ ผู้ทำการตลาดเรื่องฟ้าทะลายโจร ไม่ควรใช้การตลาดเพื่อประโยชน์ตนเองโดยการทำลายฟ้าทะลายโจรที่เป็นยาไทย และยาที่ชาวบ้านปลูกไว้ใช้เอง
จึงขอนำบทความเผยแพร่ของร.พ เจ้าพระยาอภัยภูเบศรมาให้ได้อ่านกัน
รสนา โตสิตระกูล
17 เมษายน 2564
อภัยภูเบศรเคลียร์ชัด ฟ้าทะลายโจรกับโควิด-19