“เสนอกทม.ผลิตดีเซลบี 100 จากน้ำมันพืชใช้แล้วแก้PM2.5 และได้อาหารปลอดภัย ”

“เสนอกทม.ผลิตดีเซลบี 100 จากน้ำมันพืชใช้แล้วแก้PM2.5 และได้อาหารปลอดภัย ”

 

 

 

 
 
CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล
 
 
“เสนอกทม.ผลิตดีเซลบี 100 จากน้ำมันพืชใช้แล้วแก้PM2.5 และได้อาหารปลอดภัย ”
 
 
 
 
จากข้อมูลของกระทรวงพลังงานระบุว่า แหล่งที่มาของฝุ่นพิษPM 2.5 มาจากไอเสียของน้ำมันดีเซลสูงถึง 26% ซึ่งเป็นปัญหาต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ทั้งกระทบต่ออายุขัยของประชาชนในระดับสูงสุด กล่าวคือ เป็นตัวการก่อโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคติดเชื้อเฉียบพลันในระบบหายใจส่วนล่าง และโรคมะเร็งปอด เป็นต้น
 
ยิ่งการจราจรติดขัดมากเท่าไหร่ ไอเสียจากน้ำมันดีเซลยิ่งเพิ่มมากขึ้น เพราะปริมาณของรถที่ใช้น้ำมันดีเซลสูงกว่ารถที่ใช้เบนซินในสัดส่วนประมาณ 70:30ดูได้จากปริมาณน้ำมันดีเซลที่ใช้ต่อวันสูงถึง 60-70 ล้านลิตรจากปริมาณน้ำมันรวมที่ใช้อยู่ประมาณ 100ล้านลิตรต่อวัน
 
ไบโอดีเซล100% จากน้ำมันปาล์มจะไม่มีเขม่า เหมือนน้ำมันดีเซลที่มีเขม่าจากการเผาไหม้หรือการสันดาปที่ไม่สมบูรณ์
 
 
 
 
หากกทม.ต้องการลดปริมาณฝุ่นพิษ PM 2.5 อย่างได้ผล ต้องแก้ปัญหาแหล่งที่มาของฝุ่นจิ๋วพิษซึ่งส่วนใหญ่มาจากน้ำมันดีเซล โดยเปลี่ยนมาใช้ไบโอดีเซลหรือบี100 แทน
 
ข้อเสนอต่อกทม.ในการแก้ปัญหาฝุ่นพิษที่จะได้ประโยชน์แบบ3เด้ง คือ 1)กทม.ควรมี นโยบายรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วจากร้านอาหาร ภัตตาคารทั้ง
กทม.เพื่อป้องกันการนำน้ำมันพืชใช้แล้วไปรีไซเคิลเป็นน้ำมันปี๊บราคาถูกกลับมาใช้ทอด หรือปรุงอาหารซ้ำ
 
น้ำมันพืชใช้แล้วเมื่อนำมารีไซเคิล จะได้น้ำมันใสที่หลอกสายตาว่าเป็นน้ำมันใหม่ แต่น้ำมันพืชที่รีไซเคิลพวกนี้มีราคาถูกกว่าน้ำมันใหม่ แต่เมื่อนำมาปรุงหรือทอดซ้ำ จะก่อให้เกิดความเป็นพิษต่อร่างกาย เช่น ทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็งปอด มะเร็งตับ และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น
 
หากสนง.กทม.กำหนดรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วจากร้านอาหาร ภัตตาคาร ร้านฟาสฟู๊ด และครัวเรือนทั่ว กทม.เพื่อนำมาผลิตน้ำมันบี100 ก็จะเป็นการป้องกันการนำน้ำมันพืชใช้แล้วไปรีไซเคิลมาใช้ใหม่ หรือป้องกันร้านค้า และ ครัวเรือนทิ้งน้ำมันใช้แล้วลงแหล่งน้ำสาธารณะ
 
2)กทม.สามารถนำน้ำมันบี100มาใช้กับในรถในสนง.ของกทม.ทั้งหมดที่ใช้ดีเซล ไม่ว่าจะเป็นรถขนขยะ เรือขนขยะ เครื่องสูบน้ำ และรถสำนักงานที่ใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ได้
 
3)การเปลี่ยนมาใช้น้ำมันบี100 แทนดีเซลจากพลังงานฟอสซิล นอกจากเป็นการดูแลสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังจะช่วย กทม.ประหยัดงบประมาณค่าน้ำมันได้อีกทางหนึ่งด้วย
 
ดิฉันทราบว่ากรมอู่ทหารเรือทำวิจัยเรื่องน้ำมันบี100 เพื่อนำใช้ในเรือพระที่นั่งตามพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 และมีโรงกลั่นน้ำมันบี100 หาก กทม.จะขอความอนุเคราะห์ให้กรมอู่ทหารเรือช่วยผลิตน้ำมันบี100 จากน้ำมันพืชใช้แล้วเพื่อนำใช้กับรถของ กทม.เอง กรมอู่ทหารเรือน่าจะยินดีให้ความอนุเคราะห์
 
หากกทม.รับข้อเสนอนี้ ย่อมจะเป็นการแสดงความจริงจังในการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 และความใส่ใจในสุขภาพของชาวกทม.อีกด้วย
 
ชาวกทม.เห็นด้วยหรือไม่ ?
 
รสนา โตสิตระกูล
30 ต.ค 2562