“ข้อเสนอมาตรการเฉพาะหน้าต่อ กทม.และรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM 2.5”

“ข้อเสนอมาตรการเฉพาะหน้าต่อ กทม.และรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM 2.5”

 

 

 

 

 CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล
 
 

“ข้อเสนอมาตรการเฉพาะหน้าต่อ กทม.และรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM 2.5”

ปัญหาฝุ่นจิ๋วPM 2.5 กลายเป็นภัยด้านสุขภาพที่มาตามฤดูกาล และอาจจะกลายเป็นภัยที่มานอกฤดูกาลได้อีกด้วย

 

 

 

เช้าวันนี้(30 ก.ย 2562) สื่อรายงานว่า “อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 40-78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เกินเกณฑ์มาตรฐาน 33 สถานี (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)”

 

อันที่จริงค่ามาตรฐานฝุ่น PM 2.5 ของไทยกำหนดไว้สูงกว่าค่ามาตรฐานโลกถึง 50% กล่าวคือมาตรฐานโลกกำหนดไว้ไม่เกิน 25 ไมโครกรัมต่อวัน และค่าเฉลี่ยไม่เกิน12 ไมโครกรัมต่อปี หากไทยกำหนดปริมาณฝุ่นจิ๋วไว้ไม่เกิน 25 ไมโครกรัมตามมาตรฐานโลก อาจมีพื้นที่วิกฤติจากปริมาณฝุ่นจิ๋วเกินมาตรฐานมากกว่า 33 เขตในกทม.ตามที่กรมควบคุมมลพิษรายงานก็เป็นได้

 

รัฐบาลและกทม.ควรกำหนดมาตรการแก้ปัญหาวิกฤติเรื่องPM 2.5 อย่างจริงจังทั้งระยะสั้นและระยะยาว

 

 

 

อย่างไรก็ดี ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดปริมาณฝุ่นจิ๋ว เกินค่ามาตรฐานจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ กทม.และรัฐบาลควรมีมาตราการแก้ไขเพื่อบรรเทาปัญหา ดังนี้

 

1)กทม.และรัฐบาลควรประกาศให้ประชาชนในกทม. ขึ้นรถไฟฟ้า รถใต้ดิน และรถขนส่งสาธารณะฟรีในช่วงวิกฤติจากฝุ่น PM 2.5 เพื่อลดปริมาณรถส่วนตัวบนท้องถนนลง

 

2)เขตที่มีปริมาณฝุ่นจิ๋วเกินค่ามาตรฐานกทม.และรัฐบาลควรประกาศปิดโรงเรียนในเขตนั้นๆ เพราะฝุ่นจิ๋วทำอันตรายเด็กมากกว่าผู้ใหญ่

 

3)เขตที่มีปริมาณฝุ่นจิ๋วเกินค่ามาตรฐาน ควรให้อาคารและเขตก่อสร้างหยุดกิจการก่อสร้างชั่วคราวเพื่อไม่เพิ่มปริมาณฝุ่นในเขตนั้นๆ

 

4)รถบรรทุกขนาดใหญ่ควรกำหนดให้วิ่งในเวลากลางคืนที่มีการจราจรบนท้องถนนน้อย

 

5)กทม.และรัฐบาลควรให้บริการหน้ากากอนามัย N 95 ฟรีแก่เด็กนักเรียน และประชาชน หรืออย่างน้อยควรกำหนดราคากลางของหน้ากากอนามัย N 95ให้มีราคาถูก เพื่อไม่เป็นภาระกับประชาชน

 

หากกทม.และรัฐบาลเร่งให้มีมาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเช่นนี้ ประชาชนก็จะเบาใจได้ว่าส่วนราชการได้มีความพยายามแก้ไขปัญหาแม้จะเป็นเพียงมาตรการเฉพาะหน้าก็ตาม

 

รสนา โตสิตระกูล
30 ก.ย 2562

https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_2932599