มีคนฝากถามมาว่าพรรคภูมิใจไทยเล่นสองหน้าเรื่องกัญชา 6

มีคนฝากถามมาว่าพรรคภูมิใจไทยเล่นสองหน้าเรื่องกัญชา 6

 

 

 

 

 

CHANGE The World รสนา โตสิตระกูล
 
 
 
 
“มีคนฝากถามมาว่าพรรคภูมิใจไทยเล่นสองหน้าเรื่องกัญชา 6 ต้นหรือเปล่า !?”
 
 
พรรคภูมิใจไทยประกาศนโยบายปลูกกัญชา ครอบครัวละ 6ต้น ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่ทำพรรคภูมิใจไทยได้ที่นั่งในสภาเป็นจำนวนมาก
 
 
 
เมื่อวันที่7 ก.ย 2562 ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยจัดรับฟังความเห็นร่างพ.ร.บ แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ 2522 ฉบับที่7 (ประกาศใช้เมื่อ 18 ก.พ 2562) และ ร่างพ.ร.บ สถาบันพืชยาเสพติดแห่งประเทศไทย พ.ศ...เพื่อกำหนดโครงสร้างในการรับรองให้บุคคลธรรมดาสัญชาติไทยสามารถปลูกกัญชา 6 ต้นต่อครอบครัวได้ตามกฎหมาย
 
แต่ในคืนวันที่6 ก.ย 2562 รายการคมชัดลึก ทีวีเนชั่นได้สัมภาษณ์บุคคลที่เป็นคนของพรรคภูมิใจไทย ในหัวข้อ”กัญชา เทพเจ้า หรือซาตาน”
 
ท่านผู้นั้นได้โจมตีอาจารย์ปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ และดิฉันกรณีที่คัดค้านประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ปรับลดสารTHC ในกัญชงจากที่เคยกำหนดในกฎกระทรวงว่าไม่เกิน1% เป็นไม่เกิน 0.5%ต่อน้ำหนักแห้ง ซึ่งรมว.สาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกุล ได้ยอมรับที่จะปรับแก้ให้THC ในกัญชงมีช่วงระหว่าง 0.3- 1% เพื่อประโยชน์ในการพัฒนากัญชงสายพันธุ์ไทย
 
แต่ท่านผู้นั้นได้คัดค้านอย่างหนักว่า ควรกำหนดช่วงห่างของสารTHC ในกัญชงเป็นแค่ 0.3-0.5% ต่อน้ำหนักแห้งเท่านั้น และโจมตีดิฉันที่ผู้ดำเนินรายการโฟนอินให้พูด โดยไม่มีโอกาสโต้แย้งกับผู้พูดท่านนั้นแต่อย่างใด
 
นอกจากนี้ ท่านนั้นยังโจมตีนโยบายกัญชา 6ต้นต่อครัวเรือนของพรรคภูมิใจไทยว่าเป็นความต้องการของพวกต้องการเสพเพื่อความมึนเมาเท่านั้น โดยไม่พูดถึงประโยชน์สำหรับผู้ป่วยที่จะสามารถพึ่งตนเองได้ หากได้รับอนุญาตปลูกกัญชาครอบครัวละ 6 ต้น
 
ดิฉันได้รับโทรศัพท์จากคนรู้จักหลายท่านมาถามว่าเหตุใด คนของพรรคภูมิใจไทยจึงให้สัมภาษณ์ขัดแย้งต่อนโยบายของพรรคภูมิใจไทยเสียเอง และคำถามที่สำคัญคือ พรรคภูมิใจไทยกำลังเล่น 2 หน้าหรือเปล่า !?
 
หน้าหนึ่งประกาศสนับสนุน อีกหน้าหนึ่งก็ส่งคนมาพูดแย้งให้เห็นแต่ผลเสีย และส่งร่างกฎหมายเพื่อให้ไปตีตกในสภา ใช่หรือไม่ ซึ่งสามารถอ้างได้ว่า เพราะ พรรคของตนไม่ใช่พรรคเสียงข้างมากของรัฐบาล จึงทำอะไรไม่ได้หากกฎหมายถูกตีตกในสภา ใช่หรือไม่!?
 
ดิฉันคงตอบคำถามนี้ไม่ได้ เป็นหน้าที่ของพรรคภูมิใจไทยต้องออกมาชี้แจงให้ประชาชนได้รับรู้ความชัดเจนในนโยบายของท่านเอง
 
รสนา โตสิตระกูล
9 ก.ย 2562
 
https://www.youtube.com/watch?v=CruPZuWCT8E&feature=youtu.be