ประภัสสร เสวิกุล กับผลงานอมตะ “ลอดลายมังกร”

ประภัสสร เสวิกุล กับผลงานอมตะ “ลอดลายมังกร”

 

 

 

 

ประภัสสร เสวิกุล กับผลงานอมตะ “ลอดลายมังกร”

จากนวนิยายบนแผ่นกระดาษก้าวสู่ละครเวทีมิวสิคัลสุดยิ่งใหญ่

               หากเอ่ยชื่อ ประภัสสร เสวิกุล น้อยคนนักที่จะไม่คุ้นเคยชื่อของเขา ในฐานะศิลปินแห่งชาติ นักคิด นักเขียน และนักการทูต เจ้าของงานเขียนชื่อดังจำนวนมาก โดยเฉพาะนวนิยายชีวิตเรื่อง ลอดลายมังกร ที่ถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ถึง 2 ครั้ง อีกทั้งในปีนี้ ซีเนริโอยังได้นำกลับมาสร้างใหม่ในรูปแบบละครเวทีมิวสิคัลอีกครั้ง พร้อมความสำเร็จที่จบลงไปกับการแสดงรอบสุดท้าย เมื่อ 18 ธ.ค. 59 ที่ผ่านมา

เพราะเหตุใด ลอดลายมังกรถึงยังครองใจผู้ชมและผู้อ่านมาได้ทุกยุคทุกสมัย ทำไมอาเหลียงและตัวละครอื่นๆ จึงยังเป็นสิ่งที่ตราตรึงใจไม่เสื่อมคลาย เหล่านักแสดงนำจากละครเวทีจะมาเปิดเผยให้ได้รู้กัน

               คุณต๋อย-ชุติมา เสวิกุล คู่ชีวิตคุณประภัสสรที่ใช้เวลาร่วมกันมามากกว่า 40 ปีกล่าวถึงเสน่ห์ของลอดลายมังกรที่กินใจผู้อ่านมาหลายสิบปีว่า  “ความโดดเด่นหรือเสน่ห์ของลอดลายมังกร แฝงอยู่ในตัวอักษร และตัวละครแต่ละตัวที่คุณประภัสสรบรรจงสร้างออกมาให้โลดเต้นอยู่ในเรื่องนี้ด้วยลักษณะนิสัยและการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณผู้อ่านยังคงสัมผัสได้และเห็นอยู่รอบๆ ตัว  โดยเฉพาะแง่คิดสำคัญเรื่อง คุณธรรม และความอดทน ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ประด็นเหล่านี้ก็ยังนำมาสอนลูกหลาน คนรุ่นใหม่ได้เสมอ”

               ด้านนักแสดงนำจากละครเวที ลอดลายมังกร เดอะมิวสิคัล ต่างก็รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการแสดง และสัมผัสได้ถึงคุณค่าและได้รับข้อคิดในการดำเนินชีวิตมากมายจากการได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของนวนิยายเรื่องนี้

แบงค์-ปรีติ บารมีอนันต์ ที่ได้รับบทเป็นอาเหลียง กล่าวว่า “ในความเป็นเอเชียของเรานั้นจะมีความอ่อนโยนและอ่อนไหวในบริบทมากกว่า วิธีการรู้จักกันและเคารพกันนั้นสำคัญ เรื่องนี้จะสอนให้คนให้เกียรติกัน บุญคุณต้องทดแทน แต่แค้นไม่ต้องชำระ เพราะสุดท้ายแล้วความดีจะชนะทุกอย่าง และสอนให้อย่าตัดสินคนจากภายนอก ข้างในต่างหากที่สำคัญ บทประพันธ์เรื่องนี้ดีอยู่แล้ว แก่นหลักสำคัญคือสอนให้มั่นคงในความดี คนไทยผ่านเหตุการณ์ที่ค่อนข้างสะเทือนใจมา เราก็จะเกิดความคิดว่าเราทำความดีเพื่อพ่อแล้วหรือยัง ลอดลายมังกรก็จะทำให้คนได้ฉุกคิดและเริ่มต้นทำความดีได้

แกงส้ม-ธนทัต ชัยอรรถ หรือ แกงส้ม เดอะสตาร์ ที่ได้รับบทเป็นชาญชัย กล่าวว่า “ผมรู้สึกว่าเรื่องนี้เล่าทุกมุมของชีวิตคน เน้นว่าทำไมทุกคนถึงต้องเป็นคนดี เชื่อในคุณธรรม ไม่ใช่แค่สอนให้ทำดีอย่างเดียว  คนดูจะได้แง่คิดดีๆ ของการใช้ชีวิต ความอดทน ความสำเร็จที่ไม่ได้มาง่ายๆ และเรื่องของครอบครัว เพราะต่อให้เราวางรากฐานให้เขาดีแค่ไหน สุดท้ายเราได้แต่สอนเขา เขาจะเป็นคนดีหรือไม่นั้นเขาจะเป็นคนเลือกเอง  การสั่งสอนเขาให้เป็นคนดีก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่กระบวนการที่เขาเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีก็เป็นเรื่องสำคัญอีกเช่นกัน เรื่องนี้ก็จะเล่าถึงส่วนนี้ด้วย

นก-สินจัย เปล่งพานิช ที่ได้รับบทเป็นเหมยหลิน กล่าวว่า “เรื่องนี้พูดถึงการดำเนินชีวิต การต่อสู้ มานะอดทนต่างๆ รวมถึงการสอนสั่งและดูแลครอบครัว เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจของคนจีนที่อพยพมาอยู่ในผืนแผ่นดินไทยตั้งแต่ในยุคที่เราเรียกว่าเสื่อผืนหมอนใบ มันก็จะมีเรื่องราวต่างๆ ให้ต้องฝ่าฟัน อดทน อดออม ทุกอย่าง พูดถึงความกตัญญูรุ้คุณของคนที่มีบุญคุณและแผ่นดินเกิด มีรายละเอียดยุคสมัยในตอนนั้นด้วย เป็นแง่คิดให้คนรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ได้ก่อร่างสร้างตัวด้วยตัวเองได้เห็นถึงความมุมานะของตัวละครในเรื่องที่จะทำให้ตัวเองมีความเจริญรุ่งเรือง ขณะเดียวกันก็ไม่ละทิ้งคุณธรรมและความดี  คนดูจะได้แง่คิดตลอดตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง รวมถึงรสชาติความสนุกอันหลากหลายที่คนไทยน่าจะชอบ”

และ สิงโต-สหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล หรือสิงโต เดอะสตาร์ ที่ได้รับบทเป็นนนท์ กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่พูดถึงคุณธรรมซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นในการดำเนินชีวิตของเราได้ดีมากๆ ถ้าเราดำเนินชีวิตในลู่ทางที่ถูกต้องจะส่งผลดีต่อชีวิตของเรา ทุกคนที่มาชมจะได้ข้อคิดเพื่อไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตแน่นอน  และในสถานการณ์ตอนนี้ที่ทุกคนกำลังโศกเศร้า ละครเวทีเรื่องนี้จะให้กำลังใจผู้ชม ทำให้เรามีพลังในการใช้ชีวิตต่อไป ผมคิดว่าเรื่องนี้เหมือนเป็นหนึ่งในพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ในเรื่องของการทำงาน ความเพียรพยายามด้วย ทุกคนที่รักและคิดถึงพระองค์ได้มาชมละครเรื่องนี้ก็จะเป็นพลังใจในการทำงานกันต่อไปครับ

แม้การแสดงละครเวทีจะจบลงพร้อมความประทับใจที่ตราตรึงใจคนดูในทุกห่วงวินาที แต่คุณค่าที่แฝงอยู่ในทุกตัวอักษรของหนังสือ จะยังคงอ่านได้เสมอโดยไม่ต้องรอการแสดง ติดตามอ่านตำนานแห่งการต่อสู้ชีวิตสุดยิ่งใหญ่ ของ “เหลียง” ลูกผู้ชายสายเลือดมังกร ได้ใน “ลอดลายมังกร” ทุกแผงหนังสือทั่วประเทศ

###

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายสื่อสารการตลาด

สุวิสา วิฑิตกพัทธ์ (โบวี่) โทร. 0-2662-3000 ต่อ 5233

E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.