แดดร้อนก็ไม่ถอยประชาชนจับจองพื้นที่สนามหลวงรอชมพระราชพิธีเก็บพระอัฐิและริ้วขบวน

แดดร้อนก็ไม่ถอยประชาชนจับจองพื้นที่สนามหลวงรอชมพระราชพิธีเก็บพระอัฐิและริ้วขบวน

 

 

 

แดดร้อนก็ไม่ถอยประชาชนจับจองพื้นที่สนามหลวงรอชมพระราชพิธีเก็บพระอัฐิและริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 4อัญเชิญพระโกศพระบรมอัฐิจากพระเมรุมาศสู่พระบรมมหาราชวัง

 

 

     เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณท้องสนามฝั่งทิศเหนือ ด้านเวทีมหรสพ และริมฟุตบาทถนนราชดำเนินใน ประชาชนจำนวนมากจับจองพื้นที่ปักหลักเพื่อรอชมริ้วขบวนขบวนพระบรมราชอิสริยยศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ริ้วขบวนที่  4 อัญเชิญพระโกศพระบรมอัฐิประดิษฐานบนบุษบกพระที่นั่งราเชนทรยาน

   และอัญเชิญพระผอบพระบรมราชสรี รางคาร จากพระเมรุมาศประดิษฐานในพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย ก่อนเคลื่อนจากมณฑลพิธีท้องสนามเข้าสู่พระบรมมหาราชวัง

        สภาพอากาศวันนี้ค่อนข้างร้อน มีแดดออกตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ประชาชนก็ไม่ย่อท้อ ปักหลักนั่งรอ นำร่มมากางเพื่อได้มีโอกาสชมริ้วขบวนให้ได้ชัดที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่มีทั้งที่อยู่ร่วมพระราชพิธีมาตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม และที่เพิ่งผ่านจุดคัดกรองมาในพื้นที่ชั้นในเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีความตั้งใจจะอยู่จนพระราชพิธีเสร็จสิ้น โดยมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อริ้วขบวนเข้าสู่พื้นที่ และมีเจ้าหน้าที่พยาบาล ทหาร ตำรวจ ตลอดจนจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ช่วยอำนวยความสะดวกคอยดูแล แจก น้ำดื่ม ให้ประชาชน

       สำหรับริ้วขบวนที่ 4 ใช้เส้นทางจากถนนกลางสนามหลวง ออกถนนราชดำเนินใน เลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน เข้าสู่พระบรมมหาราชวังทางประตูวิเศษไชยศรี พระบรมมหาราชวัง ถนนจักรีจรัณย์ ขบวนพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย คู่เคียง อินทร์ พรหม พระกลด บังพระสูรย์ พัดโบก แยกออกไปเลี้ยวถนนหน้าศาลาสหทัยสมาคม เทียบพระนั่งราเชนทรยานน้อยที่เกยประตูหลังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เจ้าพนักงานอัญเชิญพระผอบพระบรมราชสรีรางคารจากพระที่นั่งราเชนทรยานน้อยไปประดิษฐานพักไว้ในพระศรีรัตรเจดีย์ ส่วนขบวนพระที่นั่งราเชนทรยานทรงพระบรมอัฐิ ตรงไปเข้าประตูพิมานไชยศรี เลี้ยวขวาถนนอมรวิถีไปยังพระที่นั่งอาภรณ์พิโมกข์ปราสาท รวมระยะทาง 1,074 เมตร ใช้เวลา 30 นาที จัดกำลังพลจำนวน 834 นาย