ชาวไทยในเยอรมนี หลั่งไหลร่วมพิธีแสดงความอาลัยที่ประตูประวัติศาสตร์

ชาวไทยในเยอรมนี หลั่งไหลร่วมพิธีแสดงความอาลัยที่ประตูประวัติศาสตร์

 

 

 ชาวไทยในเยอรมนี หลั่งไหลร่วมพิธีแสดงความอาลัยที่ประตูประวัติศาสตร์
31 ต.ค. 2559 13:05


ชาวไทยในเยอรมนีกว่า 2 พันคน และชาวต่างชาตินับพัน ร่วมแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ลานประตูประวัติศาสตร์ บรันเดนบูร์ก ในกรุงเบอร์ลิน
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 59 นายวรรณากร เหลืองนภา ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำเบอร์ลิน รายงานว่า ชาวไทยจากทั่วประเทศเยอรมนีเดินทางมาร่วมงานพิธีแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ ลานประตูประวัติศาสตร์ บรันเดนบูร์ก ในกรุงเบอร์ลิน เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 30 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมี นางอรพิน ลิลิตธรรม อัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน เป็นประธานในพิธี และมีเป็นนายคณิน บุญญโสภิต ผู้ประสานงานชาวไทยนำชาวไทยกว่า 2,000 คน และชาวต่างชาติที่ทราบข่าวร่วมพิธีด้วยความอาลัย


สำหรับชาวไทยในเยอรมนีแล้ว ถือว่างานครั้งนี้เป็นงานใหญ่ ซึ่งมีชาวไทยมารวมตัวกันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในสถานที่สำคัญประวัติศาสตร์โลก และมีชาวต่างชาติมาร่วมแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจำนวนมาก ทำให้ชาวไทยพากันหลั่งน้ำตาด้วยความอาลัย
พิธีเริ่มขึ้น ด้วยการกล่าวแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้น ได้มีการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เมื่อจบเพลงทุกคนได้เปล่งเสียงทรงพระเจริญ 3 ครั้ง จากนั้นเวลาย่ำค่ำ ได้มีพิธีจุดเทียนแสดงความอาลัย และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ โดยชาวไทยได้พากันจุดเทียนและกอดพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และมีผู้มาร่วมในพิธีหลั่งน้ำตาด้วยความอาลัยเป็นจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานครั้งนี้ ขาวไทยในเยอรมนีพร้อมใจกันจัดขึ้น โดยผู้นำชุมชนไทยต่างๆ ได้นำชาวไทยมาร่วมแสดงความอาลัย บางคนนำพระบรมฉายาลักษณ์และน้ำดื่มมาแจกผู้ไปร่วมพิธี นอกจากนั้นผู้มาร่วมงานยังได้ช่วยกันระมัดระวังเรื่องความสะอาดตามกฎหมายในเยอรมนี และหลังเลิกพิธี ยังได้ช่วยกันเก็บศษขยะเป็นที่เรียบร้อยด้วย