UN ได้กำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันดินโลก”

UN ได้กำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันดินโลก”

 

 

 นายปีเตอร์ ธอมป์สัน ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ(UNGA) นำกล่าวไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ยกย่องพระราชกรณียกิจของพระองค์ และนำยืนสงบนิ่ง 1 นาที ตัวแทนผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลก กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อคนไทย และกล่าวสดุดีพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

วันที่ 28 ต.ค. 2559 เวลา 10.00 น. ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา หรือประมาณเวลา 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีการประชุมเพื่อสดุดี ถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเปิดให้ผู้แทนประเทศต่างๆ ขึ้นกล่าวสดุดี การจัดประชุมเช่นนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษที่มีขึ้นไม่บ่อยนัก

การประชุมพิเศษเพื่อถวายสดุดีดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 15 นาที โดยประธานสมัชชาสหประชาชาติจะเริ่มกล่าวสดุดีเป็นคนแรก ตามด้วยประธานของภูมิภาคต่างๆ 5 ภูมิภาค และ น.ส.ซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ โดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก จะเป็นผู้กล่าวถวายสดุดีเป็นคนสุดท้าย ทั้งนี้ มีการถ่ายทอดสดการประชุมดังกล่าวให้รับชมผ่านเว็บแคสต์ขององค์การสหประชาชาติ http://webtv.un.org/ ในวันและเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ องค์การสหประชาชาติหรือ UN ได้กำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันดินโลก”เพื่อสดุดีพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงตระหนักในการพัฒนาดินอย่างต่อเนื่องและยาวนาน และมีประโยคหนึ่งที่ในหลวงทรงเคยตรัสว่า “อย่าจำตัวฉัน แต่ให้จำประโยชน์ที่ฉันทำ” ซึ่งเราชาวไทยรู้ดีว่า พระองค์ทรงเป็นยิ่งกว่าพระมหากษัตริย์