'สมเด็จย่า' ทรงเล่าถึงความแตกต่างของในหลวง ร.๘ และ ร.๙ ในวัยเยาว์ ด้วยพระอารมณ์ขัน

'สมเด็จย่า' ทรงเล่าถึงความแตกต่างของในหลวง ร.๘ และ ร.๙ ในวัยเยาว์ ด้วยพระอารมณ์ขัน

 

 

 

'สมเด็จย่า' ทรงเล่าถึงความแตกต่างของในหลวง ร.๘ และ ร.๙ ในวัยเยาว์ ด้วยพระอารมณ์ขัน
 
 
จากหนังสือ"เจ้านายเล็กๆ-ยุวกษัตริย์" พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา มีใจความที่เล่าถึงครั้งเมื่อ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า ได้ตรัสถึงพระโอรสทั้ง 2 พระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร (รัชกาลที่ 8) และ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) เพื่อบอกเล่าลักษณะนิสัยส่วนพระองค์ของทั้ง 2 พระองค์ ต่อสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า พระราชมารดา ในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ด้วยพระอารมณ์ขัน โดยระบุว่า
 
จดหมายลงวันที่ 27 กันยายน 2476 ถึงสมเด็จย่า แม่บ่นว่า "นันทช่างไม่เอาใจใส่ในการเรียนเลย อยากจะเล่นตลอดเวลา เวลาหม่อมฉันช่วยทำการบ้านและท่องหนังสือก็มัวไปคิดแต่เรื่องเล่น เลยต้องดุเอาจริงๆ ค่อยดีหน่อย เล็กยังรู้จักเป็นห่วงการเรียน มีหนังสือเขาให้ท่อง 2-3 คำ ก็คอยยุ่งท่องอยู่เสมอ ...เล็กเดี๋ยวตั้งต้นว่าเป็นคนเก่ง กว่าท่านรัศมี บอกว่าชื่อหนูไม่เห็นดี แก่เร็ว และหัวจะล้านด้วย
 
#หม่อมเจ้ารัศมีสุริยัน สุริยง เป็นพระโอรสใหญ่ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสุริยงประยูรพันธุ์ กรมหมื่นไชยาศรีสุริโยภาส พระราชโอรสในรัชกาลที่ 5 สมเด็จพระพันวัสสาฯ ทรงเลี้ยงมาเมื่อกรมไชยาฯ สิ้นพระชนม์ไปและทรงส่งไปสวิตเซอร์แลนด์ เพราะเป็นวัณโรค ต่อมาได้ศึกษาวิชาแพทยศาสตร์และทำงานในอาชีพมาตลอดโดยไม่ได้กลับเมืองไทยเลย นามเล่นคือ "หนู"
 
 
เมื่อไปถึงสวิตเซอร์แลนด์ใหม่ๆ เราจะพูดภาษาไทยด้วยกัน เมื่อพูดภาษาฝรั่งเศสได้คล่องแล้ว พี่น้องทั้งสามคนจะพูดภาษาฝรั่งเศสด้วยกัน แต่จะพูดภาษาไทยกับแม่เสมอไป เมื่อข้าพเจ้าไปกราบทูลสัมภาษณ์ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2530 ทรงเล่าขึ้นเองว่า คงเป็นเมื่อไปถึงโลซานน์ใหม่ๆ พระองค์ชายชอบล้อว่า "จมูกเล็กหัก จมักเล็กหก จมกเล็กหก ฮูๆๆ" ทรงเล่าว่า "รำคาญและโกรธ" จึงไปเล่าให้แม่ฟัง แม่ก็แนะนำให้หาอะไรไปล้อบ้างซิ เช่นที่นิ้วก้อยพระองค์ชาย ทรงมีร่องที่ปลายนิ้วข้างหนึ่งซึ่งทำให้ดูเหมือนมีติ่งอยู่ ไม่มีใครจำได้ว่าเป็นมาตั้งแต่กำเนิด หรือมาเป็นเอาภายหลัง พระองค์เล็กพยายามเอาเรื่องนี้ไปล้อ แต่พระองค์ชายไม่รู้สึกกระทบกระเทือนแต่อย่างใดเลย
 
 
โดย สมเด็จย่า ทรงใช้ชื่อ 'นันท' เรียกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร (รัชกาลที่ 8) และ 'เล็ก' เรียกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9)