นายกสมาคคมฯกำจัดแมลง ชี้พ่นยาด้วยเครื่อง ULV ปลอดภัย

นายกสมาคคมฯกำจัดแมลง ชี้พ่นยาด้วยเครื่อง ULV ปลอดภัย

 

 

 

 

 

 

 

 

นายกสมาคคมฯกำจัดแมลง

ชี้พ่นยาด้วยเครื่อง ULV ปลอดภัย ไร้ปัญหาเชื้อโควิด-19 ระบาด 100%

 



จากกรณีที่สมาคมโรคติดเชื้อ ได้ออกแถลงการณ์ว่า การฉีดพ่นฆ่าเชื้อบนตัวบุคคลเป็นอันตรายและไม่มีความจำเป็นต้องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหรืออบฆ่าเชื้อด้วยสารเคมีต่างๆ บนถนน สถานที่สาธารณะหรืออาคารบ้านเรือน เพราะอาจจะทำให้เชื้อ COVID-19 นั้นฟุ้งกระจายได้ โดยทางสมาคมวิชาชีพกำจัดแมลง ได้ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าว ในฐานะผู้ให้บริการฉีดพ่นสารเคมีเพื่อกำจัดเชื้อโรค เพื่อคลายความสงสัยให้กับสังคม

 

 

เครื่องพ่นULVไม่ทำให้เชื้อ COVID-19ฟุ้งกระจาย


นายธนาวุฒิ ศิริเรือง นายกสมาคมวิชาชีพกำจัดแมลง กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการเกี่ยวกับการจัดการแมลง แมลงสัตว์เล็กที่ผ่านมาธุรกิจนี้ไม่ได้กำจัดแต่แมลงและปลวก แต่บริษัทกำจัดแมลงส่วนใหญ่มีความรู้ ความชำนาญเกี่ยวกับการจัดการฆ่าสิ่งที่มารบกวนมนุษย์ รวมถึงพาหะนำเชื้อโรค ซึ่งวิธีการฉีดพ่นกำจัดแมลง จะแตกต่างออกจากการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรค วิธีการจัดการที่ใช้ในปัจจุบันเรียกว่าการฉีดพ่น โดยใช้ เครื่องพ่น ULV (Ultra Low Volume)


“หลักการพ่นยาที่เราใช้คือ การใช้เครื่องพ่น ULV ทำไมถึงเหมาะสม ไม่ใช่ว่าเราจะไปพ่น ไปฉีดน้ำใส่พื้นเพื่อให้ละอองกระจาย วิธีนั้นเราไม่แนะนำ วิธีที่เราฝึกอบรมคือ ใช้เครื่องพ่น ULV พ่นไปในอากาศ คล้ายๆ กับหมอกควัน เพียงแต่ว่าไม่ใช่ควัน แต่เป็นน้ำซึ่งมีละอองฝอยเล็กมาก เล็กถึงประมาณ 3 - 5 ไมครอน วิธีการนี้ไม่ทำให้เชื้อโรคฟุ้งกระจาย”


นายธนาวุฒิ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า น้ำยาที่พ่นออกไปจากเครื่อง ULV จะไม่มีแรงปะทะ ถ้าน้ำยาจะตกก็จะตกลงมาที่พื้นด้วยความนุ่มนวล จะลงไปจับกับเชื้อโรคแล้วก็ฆ่าเชื้อโรค ฆ่าโมเลกุลของเชื้อโรควิธีการไม่ได้ใช้แฮนด์สเปรย์ หรือเครื่องพ่นยาที่ทำให้เกิดน้ำกระเซ็น ก็ไม่มีการทำให้เชื้อกระจายไปที่ไหน นี่คือหลักการ ฉะนั้นวิธีการนี้สามารถทำได้รวดเร็ว


“แต่การที่เราจะฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีการอื่นสามารถทำได้ไหม ก็สามารถทำได้ อย่างที่เขาพูดว่า นอกจากการพ่นยาแล้ว ให้ใช้วิธีการเช็ดถูเอา ถ้ามันพ่นไม่ได้ก็เช็ดถูเอาก็ได้ แต่เราจะมั่นใจได้ในระดับไหนว่า การเช็ดถูมันจะสามารถครอบคลุม คุณจะสามารถไปถูได้ทุกซอก ทุกมุมของตัวบ้านไหม คุณต้องใช้เวลาเท่าไหร่ หรือถ้าเป็นพื้นที่กว้างๆ ในพื้นที่
ใหญ่ๆ เช่น ในห้างสรรพสินค้า ในโกดังใหญ่ๆ ในไลน์ผลิตสินค้า จะทำได้ไหมในการเช็ดถูทุกซอก
ทุกมุม”

 

 

 

“ฆ่าเชื้อ” พ่นเพียงครั้งเดียวเชื้อโรคตาย 100%


นายกสมาคมวิชาชีพกำจัดแมลง กล่าวเพิ่มเติมว่า การฆ่าเชื้อ พ่นเพียงครั้งเดียวเชื้อโรคที่อยู่นั้นตายหมด 100% แต่ต้องประเมินหลังจากการพ่นยาแล้วว่า มีความเสี่ยงอะไรไหม มีใครเข้าออกไหม มีคนที่เสี่ยงต่อโรคเข้ามาในพื้นที่นี้ไหม ถ้ามีความเสี่ยง ก็ทำการพ่นยาซ้ำ คือถ้าไม่มีความเสี่ยง ก็ไม่จำเป็นต้องพ่นยา ซึ่งถ้าเป็นสถานที่ปิดตามคุณสมบัติของยาจะมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ 4 - 5 วันโดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางสมาคมวิชาชีพกำจัดแมลงก็มีการฝึกอบรมการพ่นยาฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาโดยตรง ให้กับผู้ที่เป็นสมาชิกหรือผู้ที่สนใจ เป็นการสร้างมาตรฐานที่ดีในการจัดการเชื้อโคโรนา โดยใช้วิทยากรที่มีความรู้เรื่องนี้ โดยตรงจากผู้ผลิตสารเคมี เรื่องของการใช้เครื่องพ่นยา ทางสมาคมก็มีวิทยากรเข้ามาฝึกอบรมให้กับผู้อบรม


“สารเคมีปลอดภัยสามารถใช้ได้ คือกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เขาตรวจวิเคราะห์ ก่อนขึ้นทะเบียน อย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา)ว่าสามารถฆ่าเชื้อได้ สมาคมก็เลือกใช้สารที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. เพื่อมาตรฐานในการทำงาน เป็นสารเคมีชนิดที่ 3 พวกสารฆ่าเชื้อ สารฆ่าเชื้อโรค ซึ่งสารเคมีประเภทนี้ อย. เขารับรองว่ามีความปลอดภัย แล้วก็มีเอกสารกำกับด้านความปลอดภัย มีฉลากสารเคมี ขั้นตอนการใช้งาน รวมถึงวิธีการใช้ต่างๆ”


อย่างไรก็ตาม นายธนาวุฒิ กล่าวย้ำว่า “เราในนามสมาคมวิชาชีพกำจัดแมลงแห่งประเทศไทย เรามีองค์ความรู้ให้กับสมาชิก เรามีองค์ความรู้ให้กับสังคม เรานำองค์ความรู้ที่เหมาะสมในการจัดการเชื้อโรคให้กับสังคม เพราะฉะนั้นขอให้มั่นใจว่าหลักการที่เหมาะสมตามที่ได้พูดมาทั้งหมดจะทำให้เมืองของเราปลอดเชื้อโรคในหลักการที่เหมาะสม ฉะนั้นก็หวังว่าสังคมต้องเข้าใจหลักวิธีการที่เรานำเสนอ ซึ่งเป็นหลักวิธีการที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วก็ใช้กันมานานในการพ่นฆ่าเชื้อโรค”

 

 

แนะนำ ทุกครั้งฉีดยาควรขึ้นป้ายระบุให้ชัดเจน


นอกจากนี้ นายสุทิยา ศิริเจริญ ที่ปรึกษาวิชาการและบริหาร สมาคมวิชาชีพกำจัดแมลง กล่าวถึงประเด็นด้านความปลอดภัยของสารเคมีที่นำมาใช้ว่าสารปัจจุบันมีหลายชนิด ที่มีสารออกฤทธิ์บอกว่าฆ่าเชื้อไวรัส ซึ่งก็จะระบุว่า ได้รับการพิสูจน์แนะนำ เพื่อใช้ในการฆ่าเชื้อไวรัสต่างๆ เช่น ไวรัส, ไข้หวัดสายพันธุ์ H1N1, ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1, ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ฉลากพวกนี้ต้องผ่าน อย. ต้องขึ้นทะเบียน ถ้าไม่ขึ้นทะเบียนพิมพ์อย่างนี้ไม่ได้ ส่วนใหญ่บริษัทกำจัดแมลงก็จะทำตามฉลาก ไม่มีสิทธิ์ปรุงเอง ชงเอง ผสมเอง ผู้ปฏิบัติงานผ่านการอบรม เป็นวิชาชีพของสมาคมวิชาชีพกำจัดแมลง


“การฉีดสารเคมีไม่ว่าจะที่คุณซื้อมา หรือคุณจ้างเข้ามาฉีด คุณต้องขอเอกสารตัวยานั้นๆ เพื่อมาดูว่ามันคืออะไร วิธีการอย่างไร สารออกฤทธิ์คืออะไร ใช้แบบไหนต้องศึกษา พอศึกษาเสร็จแล้วคุณก็อนุญาตให้เขาฉีด เหมือนส่วนราชการ ที่ฉีดอยู่ตอนนี้ วิธีการที่ถูกต้อง ผมอยากจะแนะนำ เขาต้องขึ้นป้ายว่ายาที่เขามาฉีด คือ ยาอะไร ฉีดลงไปในถนน ฉีดลงไปในบ้านคน เขาจะได้รู้ว่า มันสารออกฤทธิ์คืออะไร เกิดเขาเป็นภูมิแพ้ เขาจะได้ไปหาหมอถูก ไม่ใช่ว่าอยู่ๆ คุณขับรถไปฉีด ไม่รู้เอาอะไรไปฉีด ประชาชนรับกรรม แต่ถ้าคุณจุดเริ่มต้นที่ตรงนี้ คุณทำให้มันถูก ทุกอย่างก็จะไม่มีปัญหา จากประสบการณ์จากการทำงานที่เราทำอยู่ ก็เอาตรงนี้มาอธิบายให้ฟัง ว่าสิ่งที่ทำคือมันเป็นอย่างนี้ เพราะว่าเราเอาความเป็นพิษไปให้กับชาวบ้าน เราต้องมีความรับผิดชอบ”