ซีอีโอ เทสโก้ โลตัส ปัน “อาหารคุณภาพดีมีคุณค่า” ให้น้องๆ จ.กาฬสินธุ์ ก่อนส่งต่อความอิ่ม ครบมื้อครบเทอมสู่ 10 ร.ร.จังหวัดยากจนช่วยเด็กพ้นภาวะทุพโภชนาการ

ซีอีโอ เทสโก้ โลตัส ปัน “อาหารคุณภาพดีมีคุณค่า” ให้น้องๆ จ.กาฬสินธุ์ ก่อนส่งต่อความอิ่ม ครบมื้อครบเทอมสู่ 10 ร.ร.จังหวัดยากจนช่วยเด็กพ้นภาวะทุพโภชนาการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ซีอีโอ เทสโก้ โลตัส ปัน “อาหารคุณภาพดีมีคุณค่า” ให้น้องๆ จ.กาฬสินธุ์
ก่อนส่งต่อความอิ่ม ครบมื้อครบเทอมสู่ 10 ร.ร.จังหวัดยากจนช่วยเด็กพ้นภาวะทุพโภชนาการ

 


ภาพและคลิปวีดีโอถาดหลุมของเด็กๆ ที่มีเพียงขนมจีนกับน้ำปลาเป็นอาหารกลางวัน ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี กลายเป็น “ทอล์คออฟเดอะทาวน์” ในสังคมชั่วข้ามคืน


นอกจากโรงเรียนแห่งนั้นแล้ว ความเป็นจริง ยังมีอีกหลายโรงเรียนทั่วประเทศที่ขาดแคลนการเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งสำคัญยิ่งกับการเจริญเติบโตของเด็กและเยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ อย่างโรงเรียนโนนศิลาไกรฤกษ์ราษฎร์อำนวย ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 1 ใน 10 จังหวัดที่ได้ชื่อว่ามีปัญหาความยากจนเรื้อรัง และมีสัดส่วนคนจนสูงสุดของประเทศ


ชีวิตที่ไม่เคยครบมื้อ
นายนิคม ชากัน ผู้อำนวยการโรงเรียนโนนศิลาไกรฤกษ์ราษฎร์อำนวย ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เล่าว่า โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนประมาณ 250 คน ตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นโรงเรียนที่ยังขาดแคลนในทุกด้าน ครอบครัวนักเรียนยากจน อยู่ในครอบครัวไม่สมบูรณ์ 50% พ่อแม่หย่าร้างกัน และมี 80% อาศัยอยู่กับตายาย ส่วนพ่อแม่เข้าไปหางานทำรับจ้างในกรุงเทพ


“สภาพครอบครัวของเด็กๆ ทำให้พวกเขาขาดโอกาสในด้านอาหารการกิน โดยเฉพาะจำนวนไม่น้อยไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามาจากบ้าน เราพบเด็กของเรามีปัญหาทุพโภชนาการต่ำ หลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขมาวิเคราะห์ นักเรียนของเราต่ำกว่าเกณฑ์ถึง 30% ซึ่งส่งผลอย่างยิ่งต่อการเรียน ทั้งสมาธิสั้น เด็กตัวเล็กกว่าเกณฑ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ”


ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้บอกอีกว่า แม้จะได้เงินสนับสนุนค่าอาหารกลางวันมาให้นักเรียน 20 บาทต่อคน แต่เมื่อแบ่งเป็นค่าจ้างแม่ครัว ค่าวัตถุดิบต่างๆ ค่าเดินทางและขนส่งแล้ว จำนวนงบประมาณที่เหลือสำหรับอาหารหนึ่งมื้อของเด็ก ๆ ถูกลดทอนลงไป ส่วนนักเรียนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามาจากบ้าน ก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน เราเห็นแล้วก็สงสารเด็ก ๆ คณะครูในโรงเรียนที่มีกันอยู่ 11 คน จึงร่วมด้วยช่วยกันปันงบส่วนตัวมาให้เด็กๆ ได้อิ่มท้องก่อนเข้าเรียน


เสียงสะท้อนของ ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ จึงสอดคล้องกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับประเทศ โดยข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เคยระบุชัดว่า แม้สถานการณ์ความยากจนในประเทศไทยจะลดลง แต่ความยากจนยังเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมอยู่!


โอกาสที่มาถึง ครบชุด ครบมื้อ ครบเทอม
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส พร้อมด้วยพนักงานเทสโก้ โลตัส ได้มาเยือนโรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งเป็นการมาพร้อมกับการมอบ “โอกาส” ในการเข้าถึงอาหารที่ดีมีคุณภาพ มีคุณค่าโภชนาการ ที่ได้จากโครงการ ครบชุด ครบมื้อ ครบเทอม ที่เทสโก้ โลตัส จัดขึ้นในช่วงก่อนเปิดเทอม โดยเชิญชวนให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มาซื้อสินค้าชุดนักเรียนอุปกรณ์การเรียน ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบริจาคอาหารให้น้องๆ ด้อยโอกาสใน 10 จังหวัดยากจนที่สุดของประเทศไทย เมื่อซื้อสินค้าครบ 250 บาท จะเท่ากับได้บริจาคอาหารให้น้องๆ ตลอดทั้งเทอมการศึกษา


“ปณิธานของเทสโก้ โลตัส คือ การมอบอาหารสดคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงได้ให้กับลูกค้าและประชาชน ประกอบกับการช่วยให้คนไทยมีสุขภาพดีผ่านการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โครงการครบชุด ครบมื้อ ครบเทอม เป็นการหยิบยื่นโอกาสในการเข้าถึงอาหารที่ดีและมีประโยชน์ให้กับเด็กนักเรียนที่ขาดแคลนในประเทศไทย โดยเทสโก้ โลตัส ได้จัดสรรงบประมาณจากการจำหน่ายสินค้าประเภทชุดนักเรียน รองเท้าและถุงเท้านักเรียน ในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา เพื่อสมทบให้กับโรงเรียนที่ยากไร้ใน 10 จังหวัดที่ยากจนที่สุดของประเทศไทย สามารถรับสินค้าประเภทอาหารสดและอาหารแห้งได้จากเทสโก้ โลตัส เพื่อนำไปจัดทำมื้ออาหารตามที่จำเป็นให้เด็กๆ ได้มีรับประทานตลอดทั้งเทอม”


ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู นักเรียนและชาวบ้านที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครอง ต่างซาบซึ้งกับ “โอกาส” ที่ซีอีโอเทสโก้ โลตัส และพนักงาน เดินทางมามอบให้ เขาบอกว่า ไม่เคยมีโครงการอย่างนี้จากภาคเอกชนเข้ามาในพื้นที่
เพราะยังมีประชากรใน 10 จังหวัดยากจนอีกจำนวนมาก ที่ได้ชื่อว่า ได้รับสารอาหาร หรือสิ่งจำเป็นพื้นฐานในปริมาณไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต
“โอกาส” ที่มีผู้หยิบยื่นให้ ในการเข้าถึงอาหารดีมีคุณภาพมีประโยชน์ต่อร่างกายครั้งนี้ น่าจะช่วยเยียวยาความเหลื่อมล้ำได้ไม่มากก็น้อย

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทสโก้ โลตัส
เทสโก้ โลตัส ผู้นำวงการค้าปลีกในประเทศไทย ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมดประมาณ 1,900 สาขาทั่วประเทศ โดยมีร้านค้า 5 ฟอร์แมตเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างของลูกค้า ได้แก่ พลัส มอลล์, เอ็กซ์ตร้า, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, ตลาด และ เอ็กซ์เพรส โดยให้บริการลูกค้ามากกว่า 15 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์ นอกจากนั้น เทสโก้ โลตัส ยังมีช่องทางจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ถึง 3 ช่องทาง คือ เทสโก้ โลตัส ช้อป ออนไลน์ ซึ่งมีสินค้ามากกว่า 20,000 รายการ รวมถึงอาหารสด สินค้าอุปโภคบริโภค ร้านค้าของเทสโก้ โลตัส บนเว็บไซต์ลาซาด้า ซึ่งมีสินค้ามากกว่า 12,000 รายการ อาทิ ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม และร้านค้าของเทสโก้ โลตัส บนเว็บไซต์ weloveshopping.com ซึ่งมีสินค้ามากกว่า 4,000 รายการ