หลวงปู่...สอนธรรม

หลวงปู่...สอนธรรม

 

 

 

 

 

CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล

 

หลวงปู่...สอนธรรม

 

14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561...หลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ได้ละสังขารอย่างสงบ ณ .โรงพยาบาลจุฬา อายุ 104 ปี 73 พรรษา ท่านเป็นพระสงฆ์ ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เป็นพระอริยะในสายกรรมฐานของพระอาจารย์มั่น ซึ่งเป็นพระสุปฏิปันโนผู้มีความสามารถในการสอนธรรม เทศน์ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ โดยมีศิษยานุศิษย์และสาธุชนผู้เลื่อมใสอยู่เป็นจำนวนมาก และหนึ่งในนั้นคือผู้เขียนที่มีโอกาส ได้ไปกราบนมัสการหลวงปู่ในเทศกาลสำคัญๆ และร่วมนั่งปฏิบัติสมาธิ ที่สำนักสงฆ์สวนทิพย์อยู่หลายปี กระแสจิตความเมตตาของหลวงปู่ คำสอนที่ยึดตามหลักพุทธศาสนา ที่สอนให้ผู้คนพ้นทุกข์ หลวงปู่สอน ให้พิจารณาสติ หรือรู้สติตลอดเวลา เพราะ กิเลส ไม่เคยพักผ่อนเช่นกัน


บทความฉบับนี้ผู้เขียนใคร่ขอแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ในฐานะที่หลวงปู่ ท่านเปรียบเสมือนครูบาอาจารย์ที่ผู้เขียนเคารพศรัทธาเป็นที่สุด โดยขอนำคำสอนของหลวงปู่ มาเผยแผ่ไว้เป็นธรรมทาน เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติตน และสังคมปัจจุบันที่โลกแห่ง social กำลังมีอิทธิพลสูง ส่งผลให้เกิดปัญหา ตลอดจนความรุนแรงทางด้านอาชญากรรม ต่อเด็ก สตรี และคนชราอย่างน่ากลัวมาก...การรู้สติ เพื่อ เป็นเครื่องกำหนด ยับยั้งชั่งใจให้เรา ไม่หลงใหลหรือพลั้งเผลอ ไปทำในสิ่งไม่ดี คือทำดีละชั่ว


หลวงปู่บอกไว้...ให้มีความสุขอยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่พรุ่งนี้ และให้เราทิ้งกังวลอนาคต ทิ้งกังวลอดีต ทิ้งกังวลปัจจุบัน ใดใดบนโลกใบนี้ ทั้งหมดล้วนอนิจจัง คือไม่เที่ยง...นำหลักอัตตาหิ อัตตาโนนาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนมาใช้อย่างมีสติ เห็นสักแต่ว่าเห็น รู้สักแต่ว่ารู้ ยอมรับในชีวิต ยอมรับหน้าที่ เวลามีงานให้ทำงาน อย่างมีสติตลอดเวลา


มนุษย์เราเกิดมาเพื่อเข้าใจธรรมชาติ พุทธศาสนาให้มองดูสิ่งต่างๆ ที่เปลี่ยนไป...มีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองมี สอนให้เรารู้จักอนิจจัง คือความไม่เที่ยง ชีวิต...ไม่สามารถทำให้สุขได้ตลอดเวลา ช่วงชีวิตที่ไม่มีความสุขไม่ต้องกลัว เพราะความสุขแท้จริงเกิดจากใจของเราเอง ที่เกิดความเข้าใจ พระพุทธเจ้าสอนให้เราเข้าใจตัวเอง ดูใจของเรา ถ้าเราเข้าใจไม่ว่าจะอยู่ในสถานะอะไร เราจะมีความสุข


จิตของเราถูกสร้างให้ควบคุมทุกสิ่งด้วยสติ ไม่ต้องเปลี่ยนโลก ไม่ต้องเปลี่ยนทุกคน ไม่ต้องเปลี่ยนอะไร แต่ให้เข้าใจตัวเอง ใจเรา สักวัน...เราจะต้องจากโลกใบนี้ไปเช่นกัน มองให้เป็นธรรมชาติ เพราะทุกสิ่งบนโลกล้วน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ที่เหลือไว้คือคุณงามความดี ที่เราสร้างด้วยตัวเรานั่นเอง ท้ายสุดนี้ผู้เขียนขอกราบนมัสการน้อมจิตถวายความอาลัยแด่หลวงปู่ บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต พระอริยะเจ้า ผู้สร้างธรรมานุสติ ไว้ด้วยคำภาวนา พุทโธ ธัมโม สังโฆ นิพพานัง ปรมัง สุขัง สาธุ