ไหว้พระขอพร...พระนอนใหญ่ศักดิ์สิทธ์...เฮือน ถิ่นล้านนา..น้อมนำคำสอนพระสัมมาฯ...วัดป่าเจริญธรรม.

ไหว้พระขอพร...พระนอนใหญ่ศักดิ์สิทธ์...เฮือน ถิ่นล้านนา..น้อมนำคำสอนพระสัมมาฯ...วัดป่าเจริญธรรม.

 

           

@CHANGE into Magazine Sutthikhun Kongthong
CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 
ไหว้พระขอพร...พระนอนใหญ่ศักดิ์สิทธ์...เฮือน ถิ่นล้านนา..น้อมนำคำสอนพระสัมมาฯ...วัดป่าเจริญธรรม.
 
 

 
วัดป่าเจริญธรรม ตั้งอยู่ที่หนองสะเรียง ถนนเชียงใหม่-ฮอต ตำบลยุหวา อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ วัดแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2492 โดยมีคณะกลุ่มศรัทธาที่นำโดยนายมูล เขียวอ่อน ได้ซื้อสวนมะม่วงของนายคำจันทร์จำนวน 13 ไร่แล้วสร้างเสนาสนะชั่วคราว มีกุฎิสี่หลัง ศาลาบำเพ็ญบุญหนึ่งหลัง เมื่อสร้างเสร็จได้ไปอาราธนาพระอาจารย์หลอด ปโมธิโต มาอยู่ และพระสงฆ์อีกหลายรูป แต่มาอยู่ได้สักพักก็จากไป ทำให้เกิดการทรุดโทรมขาดคนบูรณะ แต่เมื่อเวลาผ่านไปได้ยกที่ดินแปลงนี้ให้เป็นที่ธรณีสงฆ์ของวัดเจดีย์หลวง
 

 
จนกระทั่งปี พ.ศ.2508 พระครูญาณภิรัต เจ้าอาวาสวัดทิพวนารามได้จาริกธุดงค์ผ่านมา มองว่าสถานที่แห่งนี้เหมะสมที่จะเป็นวัดต่อไปข้างหน้าได้ และถ้ามีบุญบารมีจะให้สร้างสำนักสงฆ์ให้เป็นวัดได้ก็ขอให้มีนิมิตอันดีงามมาปรากฏ และต่อมาท่านได้สร้างสถานที่นี้เป็นสำนักสงฆ์ จนเวลาผ่านไปท่านได้ลาออกจากเจ้าอาวาสวัดเดิม และมาเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าเจริญธรรมตั้งแต่นั้นเรื่อยมา โดยท่านตั้งใจให้วัดป่าแห่งนี้เป็นสถานที่เผยแพร่พระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เป็นที่แพร่หลาย ในปีพ.ศ2513-2514ได้รับอนุญาตให้สร้างวัด และตั้งเป็นวัด โดยในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2519 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเสด็จ ตัดลูกนิมิตที่วัดป่าเจริญธรรม (จากหนังสือประวัติวัดป่าเจริญธรรมที่เหลือเพียงเล่มเดียว..พระครูสุวิมลวรการนำมาให้อ่าน)
 
 
วัดป่าเจริญธรรม ที่เราเดินทางมาภายในบริเวณวัดมีความกว้างขวาง มีต้นไม้ร่มรื่น และทางด้านซ้ายสุดของวัดจะมีพระนอนที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เป็นพระพุทธปางไสยาสน์ นามว่า พระนอนใหญ่ศักดิ์สิทธ์ ประดิษฐานอยู่ มีความสูง 9.9 เมตร ความยาว 69 เมตร สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2520 ซึ่งจะมีผู้คนต่างเดินทางมากราบไหว้ขอพรตามความเชื่อ ความศรัทธา และบริเวณนี้มีคำขวัญอำเภอสันป่าตอง เขียนไว้ “พระนอนศักดิ์สิทธิ์ งามวิจิตรเวียงท่ากาน ตำนานหนองสะเรียม ดีเยี่ยมพันธุ์ข้าวเหนียว กลมเกลียวชาติพันธ์ มหัศจรรย์ไม้แกะสลัก” นอกจากพระนอนแล้ว ยังมีรูปปั้นต่างๆ เกี่ยวกับพุทธประวัติ เจดีย์ พระอุโบสถ พระพุทธรูปสัทองปางต่างๆ เขียนคำอธิบายไว้ ตลอดจนข้อธรรมเตือนใจ ติดตามต้นไม้ต่างๆ และที่สะดุดตาคือ ไก่ ที่เดินไปมาในบริเวณวัดจำนวนกว่า 100 ตัว ซึ่งก็มีผู้คนแวะเวียนมาให้อาหารกัน ส่วนกุฏิที่พักพระสงฆ์เป็นเรือนไม้ธรรมดา อยู่ด้านหลังสุดของตัววัด มีประตูกั้นไว้ ซึ่งเราได้พบท่านเจ้าอาวาสโดยบังเอิญ นมัสการขอทราบรายละเอียดของวัด ท่านบอกไม่อยากออกสื่อ อาตมาอยู่แบบเงียบๆ ไม่มีเบอร์โทรศัพท์ติดไว้ให้ใครติดต่อ มีที่รับรองญาติโยมที่มาพบเป็นเรือนเล็กปลูกอย่างง่ายๆ และใช้กุฏิเดิมของหลวงปู่จำปีเจ้าอาวาสองค์เดิมเป็นที่พักจำวัด
 
 
พระครูสุวิมลวรการ เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญธรรม สิริอายุรวม 64 ปี เข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าเจริญธรรม หลังจากหลวงปู่จำปี มรณภาพ ในปีพ.ศ.2537 จากนั้นจนถึงปัจจุบันนี้ รวม 28 ปี ได้สนทนาธรรมกับเราโดยไม่ขอให้บันทึกเสียงหรือภาพท่าน และบอกกับเราว่า ธรรมะของพระพุทธเจ้าดีทุกข้อ สรุปคือ ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ปัจจุบันคือ ขณะนี้ เวลานี้ เดี๋ยวนี้ ทำสิ่งที่เป็นมงคลคือทำให้ดี” สังคมไม่ได้มีตัวตนเป็นสมมติทั้งนั้น เหมือนจะเข้าสู่ยุคแบบตัวใครตัวมัน ถ้าพูดตามหลักพระพุทธศาสนาย้อนหลังไป 20 กว่าปีที่ผ่านมาดีกว่าสมัยนี้มาก เพราะสังคมไทยสมัยก่อนมีความเอื้ออาทร ขนาดเดินผ่านหน้าบ้านเรียกชวนกันกินข้าว คือสังคมสมัยนี้ต่างคนต่างรีบหาเงินหาทอง พอได้มาก็ซื้อของหรือวัตถุใส่บ้าน เต็มบ้าน นึกว่ามีและรวยเลยไม่สนใจใครเพราะคิดว่ามีสมบัติ ไม่ยุ่งกับใคร สมัยก่อนจะไปไหนฝากเพื่อนบ้านปิดประตูบ้านให้หน่อยนะ ยุคก่อนยาเสพติดมีแค่ฝิ่น ไม่ได้มีหลากหลายที่มอมเมาคนอย่างปัจจุบัน.
 
 
 
สถานที่แห่งนี้เป็นวัดที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อเป็นที่เผยแพร่พระธรรมคำสั่งสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีสิ่งปลูกสร้างในพุทธาสถานที่มีแง่คิด ข้อธรรม เตือนสติ เตือนใจ หากเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ วัดนี้เขาบอกกัน คือของดีอำเภอสันป่าตอง ที่มีพระนอนศักดิ์สิทธ์ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ซึ่งเจ้าอาวาสท่านบอกเรา หากให้มองเป็นกุศโลบายทางธรรม คือ เวลานอนโยมสบายใจมั๊ยในเวลาปกติ...การสร้างพระนอนไว้เพื่อเป็นที่สักการะกราบไหว้ขอพรแก่พุทธศาสนิกชน ก็คือเพื่อให้เกิดความสุขสบายใจกลับไป และวัดแห่งนี้ยังมีที่นั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ โดยภายในบริเวณวัดมีต้นไม้ปกคลุมร่มรื่น ร่มเย็นเป็นการพักผ่อนเพื่อเรียกสติ ปัญญา ตามรอยพระศาสดา แห่งพุทธศาสนา สติมา ปัญญามี ทำดีได้ดี คิดดีทำดี ดังข้อธรรม บนกุฏิหลวงปู่จำปี “เห็นหนึ่ง ได้หนึ่ง ดีที่หนึ่ง” คือใจ เรา ให้มองที่ใจตนเอง..เข้าวัดให้วัดใจ....เป็นเสียงแห่งธรรมที่ได้ในถิ่นล้านนา..วัดป่าเจริญธรรม.