วัดต้นเกว๋น ทรงคุณค่า สุดยอดสถาปัตยกรรมล้านนา…ตามรอยละคร กลิ่นกาสะลอง

วัดต้นเกว๋น ทรงคุณค่า สุดยอดสถาปัตยกรรมล้านนา…ตามรอยละคร กลิ่นกาสะลอง

 

           

 

@CHANGE into Magazine Sutthikhun Kongthong
CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 
 
วัดต้นเกว๋น ทรงคุณค่า สุดยอดสถาปัตยกรรมล้านนา…ตามรอยละคร กลิ่นกาสะลอง..ดั่งต้องมนตรา…มาเชียงใหม่เจ้า.
 
 
 
วัดต้นเกว๋น หรือวัดอินทราวาส ตั้งอยู่ที่บ้านต้นเกว๋น ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีอาณาเขตประมาณ 5 ไร่เศษ มีความสวยงาม ดึงดูดสายตามากตามแบบฉบับล้านนาไทย ตามประวัติ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2401โดยปัจจุบันนี้กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียน เป็นโบราณสถาน โบราณวัตถุ ภายในวัดมีศาลามณฑปจตุรมุข…วิหาร สร้างขึ้นด้วยไม้สักทองทั้งหลัง และ “ก๋องปู่จา”(กลองบูชา) บรรยากาศภายในวัดเงียบสงบ และบริเวณโดยรอบสะอาดสะอ้าน มีต้นไม้ร่มรื่น ด้านหลังสุดจะเป็นที่พักสงฆ์ ในปัจจุบันมี 1 รูป ส่วนบริเวณด้านหน้าของวัด จะมีร้านค้า ขายของที่ระลึก เครื่องดื่ม และร้านให้เช่าชุดทางเหนือเพื่อไว้ถ่ายรูปตามรอยกองละคร เรื่อง กลิ่นกาสะลอง ทางช่อง 3 ที่นำแสดงโดย ญาญ่า อุรัสยา และเจมส์ มาร์
 
 
 
 
พระมหาชลัน ภูริวฑฒโน เจ้าอาวาสวัดต้นเกว๋น (อินทราวาส) สิริอายุรวม 46 ปี เล่าว่า ท่านมาอยู่ที่วัดต้นเกว๋นตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2558 ต่อมาในปีพ.ศ.2560 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส บริเวณที่ตั้งของวัดสมัยก่อนต้นเกว๋นขึ้นเยอะมาก พอมีการปลูกสร้างบ้านเรือน ชุมชน และวัดขึ้นมา เลยใช้คำว่าบ้านต้นเกว๋นและวัดต้นเกว๋น วัดแห่งนี้มีความสำคัญ คือ เป็นสถานที่พักของขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุจากอำเภอจอมทอง ก่อนไปถึงเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้เจ้าเมืองและประชาชนสมัยนั้นได้ สรงน้ำ
 
วิหารของวัดต้นเกว๋น ถือเป็นสถาปัตยกรรมโบราณ และเป็นโบราณสถานแห่งชาติขึ้นกับกรมศิลปากร วัดต้นเกว๋นมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมายาวนานมากแล้ว และหลังจากที่ละครเรื่อง กลิ่นกาสะลองมาถ่ายทำเลยยิ่งทำให้วัดเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงมากยิ่งขึ้น ผู้คนจึงนิยมอยากมาเที่ยวกันเพื่อชมความงดงาม ของศิลปะงานไม้สักของวัด โดยพุทธศาสนิกชนจะได้สัมผัสความสวยงาม สถาปัตยกรรมล้านนาโบราณ โบราณสถานแห่งชาติที่มีกรมศิลปากรดูแล จุดเด่นคือเรื่องความสะอาด ความร่มรื่นด้วยวัดอนุรักษ์ของเก่า ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมล้านนา และต้นไม้ ซึ่งวัดต้นเกว๋นนั้นสร้างมาหลายร้อยปีแล้ว
 

 
 
เจ้าอาวาสบอกว่า ธรรมะ ที่พุทธศาสนิกชนเมื่อเดินทางมาชมความงดงามถ่ายรูป และศึกษาเรียนรู้ประวัติของวัดแล้ว สิ่งควรได้กลับไปจากวัดต้นเกว๋นนั้น คือ เรื่องความสันโดษ ความสันโดษเป็นสุขอย่างยิ่ง และพอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ ไม่ต้องไปฟุ้งเฟ้อไปสร้างอาคารสูง 5 ชั้น หรือไปสร้างอะไรมากมาย ดูแลสิ่งที่มีอยู่ หมายถึงว่าสิ่งที่เรามีอยู่ดูแลให้ดีที่สุด ก็เป็นความสุขแล้ว…ความพอใจสันโดษ พอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ ไม่ต้องไปค้นคว้าหาดาวอะไรที่ไหน อยู่กับธรรมชาติก็มีความสุขสงบ
 
ส่วนการให้เช่าชุดประกอบถ่ายรูปตามรอยละครบริเวณด้านหน้าของวัดนั้น เจ้าอาวาส บอกว่า เป็นเรื่องของชุมชน วัดกับชุมชนอยู่ด้วยกัน ชาวบ้านมาขายของที่ระลึก ให้เช่าชุดถ่ายรูป เป็นการสร้างรายได้ของชุมชน ส่วนการถ่ายรูปในวิหารนั้น เนื่องจากวัดต้นเกว๋น เป็นเขตพุทธาวาส มีผู้คนจำนวนมากมาท่องเที่ยวแล้วถ่ายรูปกันเยอะ เช่น ภาพพรีเวดดิ้งงานแต่งงาน ในสมัยก่อนยังไม่มีกฎข้อห้าม มีเสียงสะท้อนกลับมาว่าวัดเป็นสถานที่เก่าแก่ ไม่ควรมีภาพที่ไม่เหมาะสมออกสู่สาธารณะ เช่นโอบกอดกัน จึงออกกฎว่าบนพระวิหาร ห้ามถ่ายภาพแต่งงานในลักษณะโอบกอด แต่ถ้าเป็นด้านล่าง กำแพงวัด สนามหญ้า เราอนุญาตให้ถ่ายรูปได้ในทุกมุม ยกเว้นบนพระวิหาร เพราะมีการท้วงติงมาว่าไม่เหมาะสม
 
 

 
 
สำหรับผู้ที่เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ มีคำพูดว่าวัดต้นเกว๋นควรเป็นหนึ่งสถานที่ไม่ควรพลาดนั้น เจ้าอาวาสบอกเราว่า สุดแล้วแต่คุณโยม เพราะแต่ละวัดก็มีจุดเด่น ของดีต่างกันไป แต่ละวัดก็มีชื่อเสียง แล้วแต่โยมจะเลือกไปวัดไหน เช่น ไปวัดบ้านนอกหรือวัดในเมือง แล้วแต่ความชอบและสไตล์ใคร เป็นความชอบส่วนบุคคล
 
ส่วนข่าวที่เกิดขึ้นช่วงนี้เกี่ยวข้องกับวงการพระพุทธศาสนาและพระสงฆ์นั้น เจ้าอาวาสบอกว่า ขอให้ทุกคนมีสติ มีปัญญา การเสพข่าวสารอะไรต่างๆ ตามสื่อโซเชียล หรือทางโทรทัศน์ ขอให้ใช้สติ ขอให้ใช้ปัญญา ในการคิดพิจารณา อย่าเพิ่งเชื่อมากจนเกินไป ฟังหูไว้หู ฟังแล้วต้องคิดพิจารณา ไม่ใช่ดูแล้วเชื่อไปทั้งหมด ต้องใช้สติปัญญาพิจารณา ดังคำว่า กัมมุนาวัตติโลโกหมายถึง สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ทำอะไรก็แล้วแต่ ผลกรรมจะตามมา ถ้าเราทำดี ผลดีจะตามมา ถ้าเราทำผิดพลาดไปก็เฉกเช่นเดียวกัน กรรมก็จะตามเราทัน. สาธุ.
 
 

 
วัดต้นเกว๋น อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษา เก็บภาพความทรงจำความงดงามแห่งศิลปะสถาปัตยกรรมล้านนาไทยโบราณ ที่ล้ำค่า ตระการตา เกินพรรณาของเมืองไทย สุขหัวใจ แวะมาฟังธรรม พระมหาชลัน ภูริวัฑฒโน เจ้าอาวาส..สืบศาสน์ พุทธาสถาน หนึ่งวัดตำนานแห่งล้านนา มาเชียงใหม่กันเจ้า.