สำนักปฏิบัติธรรมถ้ำตอง (วัดถ้ำตอง) แสงทองส่องธรรม มองธรรมชาติ สืบศาสน์ธรรมา

สำนักปฏิบัติธรรมถ้ำตอง (วัดถ้ำตอง) แสงทองส่องธรรม มองธรรมชาติ สืบศาสน์ธรรมา

 

            

    


@CHANGE into Magazine Sutthikhun Kongthong
CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 
สำนักปฏิบัติธรรมถ้ำตอง (วัดถ้ำตอง) แสงทองส่องธรรม มองธรรมชาติ สืบศาสน์ธรรมา องค์พระศาสดา..เฮือนถิ่นล้านนา สติมา ปัญญาเกิด ประเสริฐสุด มนุษย์เฮา.
 
 

 
 
สำนักปฏิบัติธรรมถ้ำตอง (วัดถ้ำตอง) ตั้งอยู่ในหุบเขา เขต พื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่สำหรับปฏิบัติธรรม โดยมีพระอาจารย์สุชิน วิมโล หรือพระครูวิรัตน์ภาวนานุสิฐ ว.เป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำตองแห่งนี้ ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ทอง สิริมังคโล วัดพระธาตุศรีจอมทอง โดยได้รับมอบหมายความไว้วางใจให้มาพัฒนาสถานที่แห่งนี้เพื่อ ดำรงอยู่ซึ่งพระพุทธศาสนา เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมให้แก่บรรดา พระสงฆ์ แม่ชี ตลอดจนอุบาสกอุบาสิกา และพุทธศาสนิกชน ท่านมาพัฒนาตั้งแต่ปี พ.ศ.2516 จนปัจจุบันนี้เข้าปีที่ 50 ปรับพื้นที่ให้เหมาะสมตามธรรมชาติ เพื่อใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกไม้ยืนต้น ประเภท ไม้พะยูง ไม้มะค่า ตลอดจนไม้ผลมาแทนไม้รวกเดิม ที่มักก่อให้เกิดไฟป่าในช่วงหน้าแล้ง
 
 


 
สำนักปฏิบัติธรรมถ้ำตอง ด้วยอยู่ท่ามกลางหุบเขา กลางธรรมชาติ จึงมีความร่มรื่น ร่มเย็น และสงบ โดยภายในสำนักแห่งนี้ จะมีศาลาปฎิบัติธรรม วิปัสสนากรรมฐาน คือ ศาลาวิปัสสนามุเคอิ ที่ชาวญี่ปุ่นชื่อ คูนิโกะ อูโนะ ซึ่งเคารพเลื่อมใสวัตรปฏิบัติ ของพระอาจารย์สุชิน ได้บริจาคปัจจัยสร้างไว้ โดยที่นี่มีการฝึกตามแนวสติปัฐานสี่ (กาย เวทนา จิต ธรรม) นอกจากนี้ยังมีที่พักสงฆ์ แม่ชี รวมถึงที่พักอุบาสกอุบาสิกา ที่เข้ามาปฏิบัติธรรมด้วย โดยแบ่งเเป็นเขต และอยู่คนละโซน กัน ณ.ปัจจุบันมีพระสงฆ์จำวัดอยู่ 13 รูป แม่ชี 40 ท่าน ส่วนผู้มาปฏิบัติธรรมนั้นแล้วแต่ว่าจะมีผู้เดินทางมาและแสดงความจำนงค์เพื่อปฏิบัติธรรม ซึ่งก็มีมาจากทุกจังหวัดในประเทศไทย
 
 


 
 
ลักษณะเด่นของสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำตอง คือ มีภูเขาหินแกรนิตและหินปูน มีถ้ำลึก โดยตำนานเล่าสืบทอดกันมาว่า ถ้ำนี้มีอุโมงค์มีความยาวทะลุถึงดอยเชียงดาวทางเหนือของจังหวัดเชียงใหม่..โดยวันที่เราเดินทางมา ทางขึ้นปากถ้ำ จะมีบรรได ขึ้นไปบริเวณปากถ้ำ ซึ่งเป็นคูหา ประมาณ 5-19 เมตร สูงประมาณ 3 เมตร มีพระพุทธรูปต่างๆ ให้สักการะ และหีบโบราณเก็บพระธรรมตั้งไว้ตามผนังถ้ำ โดยหน้าถ้ำมีลานกว้างพอประมาณ เราสอบถามแม่ชีท่านบอกว่า ลานนี้มักจะใช้ ประกอบกิจของพระสงฆ์ในวันพระ ลึกเข้าไปถ้ดเจากนี้ทางวัดได้ทำประตูไม้ใส่กุญแจปิดกั้นไว้ เนื่องจากเกรงจะมีอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลานที่มีพิษออกมา และป้องกันเผื่อมีใครอาจพลัดหลงเข้าไปแล้วเกิดอันตรายตามมา ส่วนในโพรงที่มีการกั้นนั้น จะมีรูปปั้นพระฤษีนารอด ตั้งอยู่ และมีโพรงหินเล็กๆ ขนาดพอตัวคนที่ไม่ใหญ่มากคลานเข้าไปในตัวถ้ำได้ โดยเจ้าอาวาสท่านบอกเราว่า เคยมีเด็กคลานเข้าไปแล้ว เจออ่างน้ำและเต่าสีเหลืองอยู่ 2 ตัว ภายในถ้ำ แต่หลังจากมีข่าวโด่งดังไปทั่วโลกที่ทีมหมูป่าเข้าไปติดอยู่ในถ้ำขุนน้ำนางนอน ก็ได้มีเจ้าหน้าที่มาสำรวจและขอให้วัดถ้ำตองปิดทางเข้า เพื่อป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในทำนองเดียวกัน
 
 


 
 
บริเวณรอบหุบเขา จะมีพันธ์ไม้ป่าดงดิบ ร่มรื่น และถ้ดลงมาทางขึ้นหน้าถ้ำนั้น จะมีธารน้ำแม่แปะเล็กๆไหลผ่าน สดชื่นเป็นอย่างมาก สถานที่แห่งนี่จึงมีบรรยากาศ ที่สงบเงียบแบบธรรมชาติ และมีความเหมาะสม เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ตลอดจนเหล่าพุทธศาสนิกชนที่ต้องการมาทำบุญ แบบเรียบง่ายเพื่อความสมถะเป็นอย่างมาก
 
พระครูวิรัตน์ภาวนานุสิฐ ว. หรือ พระอาจารย์สุชิน วิมโล เจ้าอาวาสวัดถ้ำตอง ท่านเล่าให้เราฟังว่า ท่านเป็นคนบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา บวชเป็นพระสงฆ์และเดินทางมาที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ในปี พ.ศ.2514 ปัจจุบัน สิริอายุ 84 ปีแล้ว สถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้ เน้นความสงบเป็นที่ตั้ง เป็นสถานที่เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า คือ ให้ธรรม ของพระองค์แก่ผู้คน และขอให้ทุกคนหมั่นดูจิตภายในของตน ซึ่งเงินบริจาคทั้งหมดจากพุทธศาสนิกชนเป็นสมบัติของวัด หากอาตมาละสังขารไปเมื่อไร ก็ไม่มีอะไรตามไปเลย โดย พระอาจารย์สุชิน วิมโล ที่มีศิษยานุศิษย์จำนวนมากต่างให้ความเคารพรัก ศรัทธาเลื่อมใสในความมีเมตตา และยังเป็นพระนักพัฒนา ได้แสดงธรรมสั้นๆ ไว้ว่า “ขอให้ทุกคนที่อยากจะหยุด ให้ศึกษา และไปหาจุดยืน คือ หยุด สงบ เย็น แล้วตัวเองก็เป็นสุข คนรอบข้างก็เป็นสุข แน่นอน” สาธุ
 
 

 
 
 
การปฏิบัติธรรม เปรียบ คือ การประพฤติปฏิบัติในคุณงามความดี มีธรรมา แห่งองค์พระศาสดาที่พระสงฆ์สาวกแห่งพระพุทธองค์นำมาเผยแผ่ แก่พุทธศาสนิกชน คนมีปัญญา ใช้ศรัทธาบวกสติ มีหิริโอตตัปปะ เกรงกลัวต่อบาป ภาพจำคือทำดีต้องได้ดี ฝึกปฏิบัติแนวสติปัฐานสี่ มีครูบานักบุญนักพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่องจิต ใจใส ภายใต้ธรรมชาติ สืบศาสน์ ณ.เมืองล้านนา มาวัดถ้ำตอง อำเภอจอมทอง ของไทย.