ไก่ประดู่หางดำ…สร้างเงิน สร้างงาน เบิกบานในสถานการณ์โควิด พลิกชีวิตเกษตรกรแนวคิด

ไก่ประดู่หางดำ…สร้างเงิน สร้างงาน เบิกบานในสถานการณ์โควิด พลิกชีวิตเกษตรกรแนวคิด

 

  

 

@CHANGE into Magazine Sutthikhun Kongthong
CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 
ไก่ประดู่หางดำ…สร้างเงิน สร้างงาน เบิกบานในสถานการณ์โควิด พลิกชีวิตเกษตรกรแนวคิด…พ่อกำนันอิ่นคำ เตจ๊ะวันโน..คนจ๋อมตอง..หนึ่งเมืองทองของไทย.
 
 
นายอิ่นคำ เตจ๊ะวันโน อดีตกำนันตำบลบ้านหลวง ในฐานะประธานกลุ่มวิสาหกิจไก่ประดู่หางดำ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทองจังหวัดเชียงใหม่ ในวัย 67 ปี บอกเล่าว่าในอดีตที่ผ่านมาเกษตรกรที่นี่ มักปลูกลำไยขาย ซึ่งไม่คุ้มทุนเพราะค่าใช้จ่ายในการดูแลสูงและผลผลิตส่งตลาดราคาตกต่ำ จึงหาอาชีพเสริมด้วยการหันมาเลี้ยงไก่ประดู่หางดำ ทำกันมาจนยึดเป็นอาชีพหลัก และพัฒนาการเลี้ยงจนได้คุณภาพ จึงมีการก่อตั้งกลุ่มวิสาหกิจเลี้ยงไก่ประดู่หางดำขึ้น โดยในช่วงแรกมีการรวมกลุ่มกันประมาณ 5-6 คน แต่ก็ล้มลุกคลุกคลานไม่ประสบผลสำเร็จ พอผมเข้ามาก็ปรับปรุงการทำงานและวางระบบใหม่ ปัจจุบันนี้มีสมาชิกจำนวน 26 ครัวเรือน ทำมา 9 ปีแล้ว
 
 
 


 
 
การเลี้ยงไก่ประดู่หางดำ ใช้เวลาเลี้ยงดูประมาณ 80-90 วัน ในจำนวน 2,000 ตัว รายได้อยู่ที่ประมาณ 60,000-70,000 บาท…ไก่ประดู่หางดำ มีความพิเศษกว่าไก่ชนิดอื่นคือ เราเลี้ยงแบบธรรมชาติ ทุกเล้าทุกฟาร์ม ต้องมีสวนหญ้าเปเซีย ปล่อยไก่ให้อยู่ตามธรรมชาติตอนกลางวัน เฉพาะกลางคืนถึงให้เข้าไปอยู่ในโรงเรือนเพื่อหลบฝน โดยสุขภาพไก่ของเรานี้นจะไม่เครียด ซึ่งเนื้อของไก่ประดู่หางดำจะเนื้อนุ่มอร่อยมากและไม่มีไขมันเยอะ
 
ในการดำเนินงานในรูปแบบวิสาหกิจชุมชนนั้น พ่อกำนันอิ่นคำเล่าว่า ก่อนที่จะนำไก่ที่เลี้ยงไปขาย วิธีการหาตลาด จะมีการประชุมสมาชิกของกลุ่ม และถือว่าทุกคนเป็นพ่อค้าโดยช่วยกันหาตลาดส่ง หากมีลูกค้าต่างจังหวัดต่างอำเภอติดต่อสมาชิกคนไหน ก็มาประสานกันในกลุ่ม เรามีการวางแผน แบ่งงานให้สมาชิกทำหน้าที่ต่างๆ เช่นฝ่ายการตลาด ฝ่ายการเงิน ทั้งหมดร่วมมือกันทำงาน เมื่อจำหน่ายได้ จำนวนเงินจะถูกส่งไปยังครอบครัวนั้นๆ ที่ขายไก่ซึ่งเป็นสมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจ เราทำงานเป็นทีม และได้รับรางวัลอันดับ 2 ระดับประเทศ จากกรมปศุสัตว์ ‘กลุ่มเกษตรกรดีเด่นผู้เลี้ยงไก่ประดู่หางดำอำเภอจอมทอง” ในปี พ.ศ.2563
 


 
 
พ่อกำนันอิ่นคำ ย้ำว่า ไก่ประดู่หางดำมีลักษณะพิเศษคือ เมื่อเข้าสู่ตลาดท่านสามารถซื้อรับประทานได้ด้วยความมั่นใจ วิธีดูไก่ประดู่หางดำ คือ จะมีอหน้าแข้งสีดำ ไม่ใช่สีเหลือง…หากมีการชำแหละวางขายตามท้องตลาด ถ้าเป็นไก่แข้งดำ ใช่ ไก่ประดู่หางดำ ถ้าสีเหลืองไม่ใช่ ถ้าแปรรูปแล้วมองไม่เห็นสีแข้ง ลักษณะของเนื้อจะนุ่ม ไม่ยุ่ยและอร่อยกว่าสายพันธุ์อื่นมาก ต้องลองชิมดูครับ
 
ส่วนปัญหาวิกฤตโควิด 19 ที่ผ่านมา 2 ปีกว่านี้ พ่อกำนันอิ่นคำ ประธานกลุ่มวิสาหกิจเลี้ยงไก่ประดู่หางดำ อำเภอจอมทอง บอกว่า ไม่มีผลกระทบกับการเลี้ยงไก่และรายได้ของเกษตรกรในกลุ่มเลย สามารถส่งขายได้ตามปกติ เช่น มีลูกค้าจากอำเภอแม่แจ่มมาซื้อไก่ถูกกักไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ เราก็นำส่งให้ที่ด่านเลย เป็นการแก้ปัญหาภายในกลุ่มตามระบบ ส่วนการขายส่งต่างประเทศนั้น พ่อกำนันบอกว่า คุณภาพของเรามีพร้อมได้มาตรฐานGAP จากกรมปศุสัตว์ แต่จำนวนไก่ที่เลี้ยง คือวัตถุดิบยังมีจำนวนน้อยไม่มากพอกับความต้องการของตลาด
 
สำหรับปัญหาวิกฤตโควิด พ่อกำนันมองว่า ทุกอาชีพต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา ช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อหาทางออก สำหรับฟาร์มเลี้ยงไก่ประดู่หางดำของเรา หากใครสนใจสามารถเดินทางมาดูวิธีการเลี้ยงได้ทุกฟาร์ม เราไม่หวงครับพร้อมเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ ซึ่งฟาร์มของกำนันอื่นคำ มีชาวต่างชาติเดินทางมาดูวิธีการเลี้ยงไก่ประดู่หางดำ กว่า 19 ประเทศ ตลอดจนคนไทยหลายกลุ่มอาชีพ และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเบทาโกร ก็เดินทางมาและรับซื้อไก่ไปแปรรูปขายต่อด้วย
 
กำนันอิ่นคำ เชิญชวนให้คนที่สนใจอยากเลี้ยงไก่ประดู่หางดำ ว่าให้มาศึกษาได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ หากจะซื้อรับประทานหาได้ตามท้องตลาด สำหรับฟาร์มของเราขายเฉพาะไก่เป็นๆ ต้องนำไปแปรรูปเอง โทร 0871885604โดยพ่อกำนันอื่นคำ บอกถึงหลักการทำงานในอดีต จนปัจจุบันว่า คนเราต้องมีระเบียบวินัย และมีความซื่อสัตย์ต่อกัน ไม่เอาเปรียบ เมื่อเราเป็นประธานกลุ่มก็ต้องดูแลคนของเรา เหมือนญาติพี่น้อง เหมือนลูกหลานอย่างดี และฝากถึงผู้บริโภค ไก่ประดู่หางดำ ของกลุ่มวิสาหกิจผู้เลี้ยงไก่ประดู่หางดำ อำเภอจอมทองว่า ขอให้มั่นใจว่า อาหารเราปลอดภัย ถูกลักษณะและมีคุณภาพ ไม่มีสารเคมีเจือปน
 
 



 
 
ด้าน นายสัตวแพทย์ นพพร วายุโชติ ประธานที่ปรึกษากลุ่มวิสาหกิจเลี้ยงไก่ประดู่หางดำอำเภอจอมทอง ซึ่งเป็นคนกรุงเทพฯ แต่มาสร้างบ้านที่นี่ บอกว่า มีฟาร์มไก่ประดู่หางดำเช่นกัน และเป็นสมาชิกของกลุ่มโดยตนเองทำหน้าที่ ประสานติดต่อกรมปศุสัตว์ เพื่อให้คำปรึกษาและคำแนะนำสมาชิกในกลุ่มของเรา ในการเลี้ยงดูไก่ประดู่หางดำให้มีคุณภาพ ตามมาตรฐาน
 
 

 
 
อดีตนักปกครองท้องถิ่นไทย..พ่อกำนันอิ่นคำ เตจ๊ะวันโน ยืนหยัดได้ เพราะมีระเบียบวินัย ใส่ใจ ให้แนวทาง แนวคิด ปลุกชีวิตกลุ่มเกษตรกร หนึ่งของดีคนจอมทองมองครอบครัวสุขใจ ยิ้มได้ ณ.เชียงใหม่ “ไก่ประดู่หางดำ” ทำเงิน.