สักการะ ขอพร อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี…ปฐมกษัตริย์สตรี นครหริภุญชัย หนึ่งแลนด์มาร์ค

สักการะ ขอพร อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี…ปฐมกษัตริย์สตรี นครหริภุญชัย หนึ่งแลนด์มาร์ค

 

 

CHANGE in-your-life เรื่อง : ปราริชาติ ปลื้มจิตต์ตระกูล
 
 
สักการะ ขอพร อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี…ปฐมกษัตริย์สตรี นครหริภุญชัย หนึ่งแลนด์มาร์ค ของล้านนา งดงามสวยเด่นเป็นสง่าด้วยศรัทธาปาฏิหาริย์ มาลำพูน.
 
 
 
พระนางจามเทวี ตามข้อมูลวิกิพีเดีย ระบุว่า เป็นสตรีซึ่งปรากฎพระนามในเอกสารต่างๆ ซึ่งระบุว่าเป็นปฐมกษัตริย์แห่งอาณาจักรหริภุญชัย อันเป็นอาณาจักรโบราณในภาคเหนือของไทยในปัจจุบัน โดยป้ายบันทึกประวัติของพระนางในอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี จังหวัดลำพูน เขียนบอกว่า ทรงมีพระรูปเลอโฉม เลื่อมใสในพระพุทธศาสนามาก ในอดีตกาลพระนางทรงครองเมืองหริภุญชัยด้วยพระเมตตาและเป็นธรรม
 
 


 
 
นางพรพิมล คำธิดาหรือป้าแดง ประธานชมรมลูกหลานพระนางจามเทวีจังหวัดลำพูน บอกเล่าถึงความเป็นมาของอนุสาวรีย์ พระนางจามเทวี แห่งนี้ว่า ก่อตั้งโดยอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายจริญญา พึ่งแสง เมื่อปี พ.ศ. 2525 สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระนาง โดยในระหว่างพิธีได้เกิดปาฏิหาริย์ แสดงให้ประชาชนที่เคารพศรัทธา พระนางจามเทวีเห็นกันถ้วนหน้า ด้วยมีแสงส่องสว่างลงมาจากฟ้าที่บริเวณอนุสาวรีย์ ซึ่งมีรูปหล่อเหมือนตั้งอยู่ ในเวลานั้นหลายคนมีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของพระนาง ซึ่งเป็นเรื่องจริง ที่ผู้คนมาร่วมงานเห็นด้วยสายตาในพิธีว่าเกิดปาฏิหาริย์ดังกล่าว
 
หลังจากก่อตั้งอนุสาวรีย์แล้ว ที่นี่นับเป็นจุดท่องเที่ยว หรือแลนด์มาร์คแห่งหนึ่ง มีผู้คนซึ่งเดินทางมาจังหวัดลำพูน ต้องแวะมาสักการะขอพร พระนางจามเทวี ตามความเชื่อความศรัทธา ส่วนบุคคล โดยป้าแดงบอกว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยทั่วประเทศ และชาวต่างชาติ ที่เคารพศรัทธา เดินทางกันมามากมายอย่างไม่ขาดสาย เเปรียบเหมือนลูกหลานพระนางจามเทวีมีทั่วประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติด้วย ซึ่งทุกครั้งที่มีการทำบุญตามประเพณีให้พระนางจามเทวี ก็จะมีชาวต่างชาติมาร่วมปัจจัยและทำบุญ
 
พระนางจามเทวี ในความรู้สึกของคนจังหวัดลำพูน ป้าแดงบอกว่า ด้วยพระองค์ ทรงมีพระปรีชาสามารถ มีเมตตาธรรม เป็นสตรีที่เก่งและกล้าหาญ และนอกจากบริเวณอนุสาวรีย์ที่มีรูปหล่อพระนาง แล้ว ทางด้านขวามือจะเป็นอาคารขนาดย่อม ที่มีภาพวาดพระนางจามเทวีสวยงาม ให้ผู้คนได้สักการะอีกจุด ป้าแดงบอกที่มาว่า บริเวณนี้เมื่อก่อนเป็นหนองน้ำ ต่อมาได้มีหน่วยงานทางราชการ เทศบาลเมืองลำพูน มาจัดและตบแต่งภูมิทัศน์ให้สวยงามเป็นระเบียบ โดยรูปภาพนี้มาจากการนิมิตของครูบาวงศ์ซึ่งเป็นลูกศิษย์ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา นอกจากนี้ ด้านล่างของรูปภาพ จะมีองค์จำลองของพระนางจามเทวี ขนาดเล็ก เพื่อไว้ใช้ประกอบพิธีในขบวนแห่ของจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี ซึ่งทางเทศบาลเมืองลำพูน จะนำพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์จากวัดต่างๆ ตลอดจนรูปหล่อพระนางจามเทวี ขึ้นขบวนแห่ไปตามถนน ให้ประชาชนในจังหวัดลำพูนตลอดจนนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระเป็นประเพณีของจังหวัดลำพูน เกิดความเป็นสิริมงคลของชีวิตตามแต่ละคนจะอธิษฐาน
 
 




 
ป้าแดง ประชาชนชมรมลูกหลานพระนางจามเทวีจังหวัดลำพูน เล่าถึงความเชื่อของตนเองและเกิดปาฏิหาริย์ขึ้นจริงๆว่า ความคิดของตนเองเป็นคนสมัยใหม่ไม่ค่อยเชื่ออะไรง่ายๆ แต่ในอดีตประสบการณ์ตรงเคยขอพร พระนางจามเทวี เนื่องจากลูกชายหายจากบ้านไปเป็นเวลา 3 ปีแล้ว ไม่รู้จะไปขอความช่วยเหลือจากใคร มาวันหนึ่งจึงอธิษฐานขอพรว่า ชีวิตที่เหลืออยู่ขอให้ได้พบเจอลูกสักครั้ง จะเป็นอย่างไรขอให้ได้พบตัวเป็นๆ วันนั้นมีพิธีฟ้อนถวาย แล้วจะมีการขอพรพระนางจามเทวี ป้าแดงก็ตั้งจิตอธิษฐาน พอเลิกงานในอนุสาวรีย์แล้ว ตัวเองก็เดินทางเพื่อกลับบ้านพัก แต่ไม่ได้เดินออกประตูหน้า ออกทางประตูด้านหลังซึ่งเป็นเรื่องแปลกมากที่เจอลูกชายตะโกนเรียกแม่ เลยทั้งที่ไม่เจอกันมาเป็นเวลานาน เวลานั้นรู้สึกดีใจมาก จึงยิ่งมีความเชื่อในปาฏิหาริย์ที่เป็นเรื่องเกิดกับตัวเองเกี่ยวกับพระนางจามเทวี
 
ป้าแดงเล่าว่าผู้คนที่ศรัทธามาสักการะ อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ส่วนใหญ่ขอพร เรื่องครอบครัว หน้าที่การงาน ความรัก ขอบุตร โดยป้าแดงย้ำว่า การจะมาขอพรก็ต้องปฏิบัติตนเองให้ถูกต้อง เป็นคนปฏิบัติดีปฏิบัติชอบด้วย ซึ่งต้องมีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมในตัวเอง สำหรับ การขอพรที่นี่ คนที่สมหวัง ก็จะนำช้างจำลองมาถวายบ้าง ไข่ต้มบ้าง หรือฟ้อนถวาย แล้วแต่คนเหล่านั้นว่าเขาจะนำอะไรมาถวาย ไม่มีข้อกำหนด
 
อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี เปรียบเหมือนแลนด์มาร์คแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยว เมื่อเดินทางมาตัวเมือง จังหวัดลำพูน ส่วนใหญ่ต้องมาแวะสักการะ กัน แต่ในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา ป้าแดง บอกว่ามีผลกระทบมาก จำนวนผู้คนลดน้อยลงไป เพราะต่างคนต่างกลัวในการติดเชื้อโรค โดยในช่วงวิกฤตโควิดนี้ ขอให้ทุกคนมีสติ ดูแลตนเองอย่างดี และดูแลห่วงใยซึ่งกันและกัน
 
นักท่องเที่ยวที่เดินมาจังหวัดลำพูน ครั้งหนึ่งในชีวิตควรหาโอกาสมากราบสักการะอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี เพราะถ้าไม่ได้แวะมาที่นี่เหมือนยังมาไม่ถึงจังหวัดลำพูน ส่วนคนที่อาจมองว่า การสักการะขอพรนั้นเป็นเรื่องงมงายนั้น ขึ้นอยู่กับความเชื่อและวิจารณญาณส่วนบุคคล แต่สำหรับคนที่รักเคารพศรัทธา ตลอดจนชมรมลูกหลานพระนางจามเทวีแล้ว เรารักและภูมิใจที่พระนางเป็นกษัตริย์ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถ รักในพระพุทธศาสนา เสด็จไปที่ใด ก็สร้างเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ตลอดจนนำความเจริญวัฒนธรรมอันดีงาม ไปสู่ที่ต่างๆ ซึ่งพระนางทรงเสด็จ
 
นางพรพิมล คำธิดา ประธานชมรมคนรักพระนางจามเทวี กล่าวเชิญชวน นักท่องเที่ยว ตลอดจนผู้ที่เคารพศรัทธา ขอให้เดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดลำพูน นอกจากอนุสาวรีย์แล้ว ลำพูนยัง มีวัดพระธาตุหริภุญชัย อายุกว่า พันปีที่สวยงามเป็นหน้าตาของจังหวัด โดย ป้าแดงบอกว่าพระนางจามเทวี มีความศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อความเลื่อมใสศรัทธา ของคนลำพูน และมีหลายปาง สำหรับที่ตั้งอยู่ศาลากลางจังหวัดนั้นเป็นปางพระแม่นั่งเมือง ขอพรเรื่องหน้าที่การงาน ส่วนวัดจามเทวี มักจะขอพร เรื่องความรัก หรือขอบุตร และอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี เป็นปางออกรบ ก็มักจะขอพร เพื่อให้ชนะคดีความต่างๆ …การขอพรนั้น เราทุกคนก็ต้องเป็นผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบด้วย
 
 



 
 
ด้านน้อง นัทซึ่งเป็นชาวลำพูน และเป็นแม่ค้าที่นำพวงมาลัย ตลอดจนเครื่องสักการะพระนางจามเทวี มาจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว ภายในอนุสาวรีย์ ในราคาขั้นต่ำ 20 บาทบ่นกับเราว่า ช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมาจะ 3 ปีมานี้นักท่องเที่ยวลดลงมาก ส่งผลต่อรายได้ที่นำมาเลี้ยงชีวิตและครอบครัว แต่ไม่รู้จะไปทำอะไรที่ไหน ดีว่าครอบครัวช่วยกันทำงานค้าขายไม่ได้จ้างลูกน้อง ทุกวันนี้ก็ต้องสู้…แต่ก็ปลอบใจกันว่า สักวันต้องดีขึ้น.
 
อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี..อนุสรณ์สถานปฐมกษัตริย์สตรี ด้วยทรงประกอบคุณงามความดี จึงเป็นที่เคารพรัก ศรัทธา เชื่อในปาฏิหาริย์ เลื่อมใสมาตามรอย แวะเวียนกราบบนบาน สืบทอดกันมายาวนาน หนึ่งตำนาน ณ ลำพูน.